วัดไร่แตงทอง​ หลวงพ่อหลิว​ นครปฐม

ถ้าเอ่ยชื่อเกจิอาจารย์​โด่งดังในแนวพุทธ​คุณ​เมตตามหานิยม​ ชื่อของหลวงพ่อหลิวหรือหลวง​ปู่หลิว​ แห่งวัดไร่แตงทอง​ อยู่ในระดับแถวหน้าด้วยเหรียญรูปเต่าเรือนลงอักขระภาษามอญโบราณ​ ย่อมเข้มขลังในเรื่องเมตตามหานิยมค้าขายเจริญ​รุ่งเรือง​  ทำให้ลูกศิษย์​ลูกหากระจายกันไปทั้งประเทศ​ ด้วยพุทธ​คุณ​จากเหรียญ​รูปเต่าที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร

การเดินทางมากราบนมัสการหลวงพ่อหลิวแห่งวัดไร่แตงทอง​ ตำบลทุ่งลูกนก​ อำเภอกำแพง​แสน​ จังหวัด​นครปฐม​ ไม่ยากมาได้หลายทางในเมื่อเป็นรอยต่อของ​ 3​ จังหวัดคือ​ นครปฐม​ กาญจนบุรี​และราชบุรี​ มาทางไหนได้หมด​ ง่ายแก่การเดินทาง​ จึงมีสาธุชนมากราบสักการะรูปปั้นหลวงพ่อหลิวนั่งบนหลังเต่าเรือน​ ประดิษฐาน​อยู่ภายในอุโบสถ ถ้าเข้าไปสักการะแล้วควรเดินวนซ้ายเพื่อลอดเต่ายักษ์​และเอามือลูบเท้าหน้าซ้ายของเต่าจะเป็นสิริมงคล​แก่ชีวิตทำมาค้าขาย​ขึ้นเจริญรุ่งเรือง​ ถ้าบูชาเหรียญ​รูปเต่าไว้ห้อยคอไปไหนมาไหนจะแคล้วคลาดปลอดภัยมีคนรักคนชื่นชอบในมิติเมตตามหานิยมอย่างหนึ่ง

 

   วัดไร่แตงทองของหลวงพ่อหลิว​ ท่านซื้อที่ดินแล้ว​ สร้างวัดนี้ให้เป็นสถานที่ศักดิ์​สิทธิ์​ของศรัทธา​สาธุชน​ ก่อนหน้านั้นหลวงพ่อหลิวสร้างวัดมาแล้ว​ 5​ วัดประสบความสำเร็จทุกวัดใครอยากมีจิตใจงดงามเมตตาบารมีทาน​ มากราบไหว้หลวง​พ่อหลิวจะทำให้ชีวิต​ดีขึ้นเพราะรู้จักการให้การเสียสละลดตระหนี่ มีจาคะในจิตใจดีงาม​ แวะมา​กราบนมัสการหลวงพ่อหลิวที่วัดไร่แตงทอง อำเภอกำแพงแสนสักครั้งจะได้สบายใจ

    วัดสนามแย้​ เป็นอีกวัดที่ไม่ห่างกันมากนัก​ วัดนี้อยู่ในตำบลและอำเภอเดียวกันกับวัดไร่แตงทอง​ เป็นอีกวัดหนึ่งที่ใกล้จะเป็นวัดร้าง​  ทางชาว​บ้านเลยนิมนต์​หลวงพ่อหลิวมาจำพรรษา​ที่นี่และ​ สร้างโบสถ์​วิหารศาลาการเปรียญ​กุฏิจนครบ ทำให้ชื่อเสียงของหลวงพ่อหลิวโด่งดัง​ ท่านจำพรรษาอยู่กับวัดนี้ถึง​ 36 ​ ปีก่อนจะเดินทางไปสร้างวัดทรายทองที่เมืองกาญจน์​ จนเสร็จ​สมบูรณ์​จึงมาสร้างวัดไร่แตงทองเป็นวัดสุดท้าย​

 วัดสนามแย้ในปัจจุ​บัน​นี้​ หลวงปู่ต๋อยเป็นเจ้าอาวาส​ และได้ดำเนินรอยตามหลวงพ่อหลิวท่านยังเป็นเกจิอาจารย์​องค์​หนึ่งในแถบนี้​  หลวงปู่ต๋อยยังได้สร้างเหรียญ​เต่าเรือนเหมือนหลวงพ่อหลิว​ เพราะท่านก็เป็นลูกศิษย์ได้รับการถ่ายทอดมา​ เหรียญเต่าเรือนในด้านเมตตามหา​นิยมของหลวงปู่ต๋อย​ โด่งดังไม่แพ้กัน จึงมีสาธุ​ ชนศรัทธา​มหาชนหลั่งไหลเข้าไปนมัสการ​หลวงปู่ต๋อย​ มากราบไหว้หลวงพ่อหลิววัดไร่แตงทองแล้วมักจะมาต่อที่วัดสนามแย้​ วัดของหลวงปู่ต๋อยเช่นเดียวกัน ใครมาแถบนี้ได้เหรียญ​เต่าเรือนทั้งสองวัดไว้ครอบครองถือว่ามีบุญในเรื่อง​พุทธ​คุณ​เมตตามหานิยมเช่นเดียวกันเลย

    บ้านรางพลับ​ ชุมชมปลอดขยะและพืชผักอินทรี​ปลอดสารพิษ​ ชุมชนต้นแบบอีกแห่งหนึ่งของตำบลกรับใหญ่​ อำเภอบ้านโป่ง​ จังหวัด​ราชบุรี​ ซึ่งทาง​เอสซีจี หน่วยงานสร้างสรรค์​เพื่อสิ่งแวดล้อมเข้ามาช่วยดูแลจัดระบบเรื่องขยะสร้างฐานชุมชมให้ปลอดขยะและสร้างศูนย์การเรียนรู้​เกี่ยวกับการปลูกพืชผักบริโภคระบบอินทรี​ปลอดจากสารพิษ​ ด้วยการสร้างน้ำหมักชีวภาพและสร้างปุ๋ยอินทรีย์​มาจากธรรมชาติ​

จึง​เป็นหมู่บ้านต้นแบบที่ได้รับการคัดเลือกเป็นอีกหมู่บ้านหนึ่งชนะเลิศ​ระดับประเทศระดับภาค สร้างความภาคภูมิใจ​ให้กับหมู่บ้านแห่งนี้เพียงสองสามร้อยครัวเรือน​ สร้างนวัตกรรม​ใหม่ในเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นหลักและเป็นชุมชนเข้มแข็ง​สร้างฐานการเรียนรู้​อย่างมั่นคงถาวร ​ ถ้าแวะมาเที่ยวตำบลกรับใหญ่ มาเที่ยว​บึงกรับใหญ่ อำเภอบ้านโป่ง​ จังหวัดราชบุรี​ ควรแวะมาท่องเที่ยว​ยังหมู่บ้านบางพลับชุมชนชาวลาวเวียงที่อพยพมาจากจังหวัดเพชรบุรี​ มาปักหลักสร้างหมู่บ้านให้เป็นหมู่บ้านตัวอย่างปลอดภัยสะอาดถูกสุขลักษณะ​และเป็นความ​ภาคภูมิใจ​ของชาวบ้านบางพลับทุกคนที่เป็นหมู่บ้านต้นแบบในการพัฒนาจนก้าวพ้นความยากจนแบบถาวร

Related posts