เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน พาไปตลาดอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ขอพรองค์เจ้าพ่อพระยาจักร เทวรูปสมัยทวารวดี และพลาดไม่ได้เมืองอู่ทองเคยเป็นดินแดนสุวรรณภูมิ

รับแสงตะวันเช้าวันพุธ สุขใจ สบายกาย สบายใจ ทุกท่านครับ วันนี้ตรงกับวันพุธที่ 30 ตุลาคม 2562 พี่หนุ่ม-สุทน มีเรื่องราวมานำเสนอเส้นทางท่องเที่ยว อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี อ.อู่ทองหรือเมืองอู่ทองเคยเป็นดินแดนที่ยังมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์สมัยสุวรรณภูมิ ดังนั้นเมื่อมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยว อ.อู่ทอง

ต้องเข้าตลาดอู่ทองครับ เพื่อขอพรองค์เจ้าพ่อพระยาจักร เทวรูปศาสนาพราหมณ์คือพระวิษณุหรือ(พระนารายณ์) แกะสลักด้วยศิลาแลงสมัยเมื่อครั้งเมืองอู่ทองหรือสุวรรณภูมิ พระวิษณุเทวรูปศาสนาพราหมณ์องค์นี้ได้แกะสลักเป็นเทวรูปทรงเครื่องแบบเทพเจ้าจีนโบราณมีหมวกสวมใส่คล้ายๆ มงกุฎ ดูแปลกแต่สวยงามมาก

ปัจจุบันไม่เห็นองค์เจ้าพ่อพระยาจักรเพราะว่าชาวบ้านปิดทองทุกวันมานานแสนนานหลาย 10ปี เลยมองไม่เห็นองค์เจ้าพ่อพระยาจักร แกะสลักด้วยศิลาแลง สำหรับความเป็นมาของการพบเทวรูปองค์นี้ ชาวบ้านพบในลำน้ำจรเข้สามพันเขตเมืองอู่ทองและบริเวณที่พบเป็นร่องรอยประตูเมืองมีท่าน้ำเรียกท่าพระยาจักร จึงเป็นที่มาของชื่อองค์เทวรูปองค์นี้ว่าองค์เจ้าพ่อพระยาจักรนั้นเอง เมื่อพบแล้วได้อัญเชิญมาประดิษฐานในศาลเจ้าย่านตลาดเก่าอู่ทองในปี2400

ต่อมาชาวเมืองอู่ทองได้มาบูชาขอพรกันมาก เพราะเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าพ่อพระยาจักร ปัจจุบันทุกวันมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว เข้ามาบูชาขอพรองค์เจ้าพ่อพระยาจักรกันมากครับ โดยเฉพาะชาวบ้านใน อ.อู่ทอง จะมาบูชาเป็นสิริมงคลในตัวเองและครอบครัว เมื่อได้บูชาองค์เจ้าพ่อพระยาจักรแล้ว ไม่ควรพลาดต้องเข้าตลาดใกล้ๆ ศาลเจ้าพ่อพระยาจักร มีร้านก๋วยเตี๋ยวหมู มีเกี๊ยวกุ้งรสชาติอร่อยถูกใจนะจ๊ะพี่หนุ่มขอบอกพลาดโอกาสไม่ได้นะ สำหรับคอกาแฟสดก็พลาดโอกาสไม่ได้จ้า มีร้านกาแฟสด ALifecafe ร้านกาแฟสไตล์บ้านแบบอังกฤษซ่อนตัวอยู่ในป่าธรรมชาติ คอกาแฟสดต้องไปจิบกาแฟสดว้าวๆ นั่งในสวนใต้เงาร่มไม้ดีจุงเบย หากจะเข้าไปร้าน ALifecafe

เมื่อออกมาจากตลาดอู่ทอง เลยพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทองถนนมาลัยแมนและกลับรถมีป้ายปากทางเข้าไปร่องรอยดินแดนสุวรรณภูมิหรือเมืองเก่าอู่ทองจะเห็นป้าย ALifecafe หรือจะแวะ ศึกษาประวัติศาสตร์ของเมืองเก่าอู่ทอง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทองก่อนภายในจัดแสดงร่องรอยทางประวัติศาสตร์เช่นธรรมจักรศิลา พระพุทธดินเผา พระพุทธรูปสำริดและเครื่องประดับต่างๆ เป็นต้น

สำหรับเรื่องราวขององค์เจ้าพ่อพระยาจักรยังไม่หมดครับเพราะว่ามีเรื่องมีราวเล่าขานกันว่ามีเทวรูปในศาลเจ้าเขตสุพรรณบุรีเทวรูปสามพี่น้องครับ ต้องตามต่อ คราวหน้าครับพี่หนุ่ม-สุทน จะเล่าเรื่องให้ฟังนะจ๊ะ

#เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน
#รักษ์เที่ยว #รักษ์ทะเลไทย
#รักษ์สุมทรสงคราม #รักษ์ตัวเองนะ
#คนรักษ์กาแฟ #bigmaptravel
#เที่ยวเพลิน #tourismlocallife
#STNewsThailand

Related posts