เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน พาไปรู้จักประเพณีบุญใหญ่สราทเดือนสิบหรือประเพณีรับส่งตายายที่วัดสว่างอารมณ์ บนเกาะสมุย

พี่หนุ่ม-สุทน มีเรื่องราวมาเล่าให้ฟังและขอแนะนำอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะสมุยคือวัดสว่างอารมณ์เป็นวัดโบราณเก่าแก่อีกวัดหนึ่งของชาวบ้านบนเกาะสมุย และทางสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเกาะสมุย ได้เชิญคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ เดินทางไปเก็บข้อมูลเรื่องราวความเป็นมาของประเพณีรับส่งตายายหรือทางภาคใต้เรียกประเพณีสราทเดือนสิบ

เชื่อกันว่าประเพณีนี้น่าจะได้รับตามความเชื่อมาจากศาสนาพราหมณ์ในเมืองนครศรีธรรมราชจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ สำหรับที่วัดสว่างอารมณ์บนเกาะสมุยพี่หนุ่ม-สุทน ได้ไปเก็บเรื่องราวมาเล่าให้ฟังนะครับ เริ่มยามรุ่งอรุณ คณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ ออกเดินทางจากโรงแรม COSI เกาะสมุยประมาณตี 5 เมื่อถึงวัดสว่างอารมณ์ปรากฎว่าชาวบ้านบนเกาะสมุยมาถึงก่อนแล้ว และต่างคนต่างมีตะกร้าใส่สิ่งของเช่นอาหารคาวหวานและผลไม้มาจัดใส่ถาดเพื่อถวายพระภิกษุสงฆ์ ตั้งจิตอธิษฐานเชิญบรรพบุรุษหรือตายายที่ล่วงลับไปแล้วกลับมาหาลูกหลานและอยู่กับลูกหลาน 15 วัน โดยเริ่มต้นขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 เป็นวันทำบุญใหญ่เพื่อรับตายายและจะจัดพิธีทำบุญใหญ่อีกครั้งหนึ่งเพื่อส่งกลับคือวันแรม 15 เดือน 10 เป็นอันเสร็จสิ้นประเพณีบุญรับส่งตายายของชาวเกาะสมุยครับ

สำหรับประเพณีรับส่งตายายบนเกาะสมุย เห็นชาวบ้านแต่งกายด้วยผ้าปาเต๊ะและใส่เสื้อลูกไม้ดูสวยงามตามวัฒนธรรมของชาวบ้านบนเกาะสมุยและหาชมได้ยาก นอกจากจะมีงานประเพณีที่สำคัญๆ จึงจะได้เห็นภาพบรรยากาศการแต่งกายด้วยผ้าปาเต๊ะและเสื้อลูกไม้สวยงาม ผ้าปาเต๊ะเค้าเรียกผ้าถิ่นกำเนิดหรือผ้าถิ่นกลิ่นใต้ ผ้าปาเต๊ะเป็นผ้าอัตลักษณ์ของชาวภาคใต้มีลวดลายสวยงาม  ปัจจุบันได้นำผ้าปาเต๊ะมาตัดเป็นกระโปรงรูปทรงงดงามใส่ได้ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงานครับ

ส่วนวัดสว่างอารมณ์มีหลวงพ่อสงัดอดีตเจ้าอาวาสท่านได้ละสังขารแล้วแต่สังขารท่านไม่เน่าเปื่อย ทางวัดได้อัญเชิญประดิษฐานในโลงแก้วเพื่อให้ญาติโยมและนักท่องเที่ยวมานมัสการขอพรในมณฑปหลวงพ่อสงัด หลวงพ่อสงัดสมัยท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ท่านถือปฏิบัติธรรมตามพระธรรมวินัย ในทุกวันท่านจะนั่งสมาธิกรรมฐานอย่างเคร่งครัด หลวงพ่อสงัดมีเมตตาธรรมสูงมาก เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านบนเกาะสมุยและเรียกหลวงพ่อสงัดว่าผู้หยุดลูกปืน

สำหรับนักท่องเที่ยวถ้าหากได้เดินทางไปเที่ยวเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ควรแวะวัดสว่างอารมณ์ 1.เพื่อศึกษาความเป็นมาของประเพณีบุญใหญ่สราทเดือนสิบ ท่านเจ้าอาวาส รูปปัจจุบันจะเล่าเรื่องให้ฟังครับ 2.นมัสการขอพรหลวงพ่อสงัดประดิษฐานในโลงแก้ว 3.เยี่ยมชมอุโบสถสร้างเป็นสีขาวสวยงามครับ

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในเขตเกาะสมุยนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเกาะสมุย โทรศัพท์ 077-420 720-2 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30น.

ขอบคุณ ผอ.นงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเกาะสมุย และขอบคุณรองรษิกา สุขประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเกาะสมุย ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์เป็นอย่างดีครับ

#เกาะสมุย #สุราษฎร์ธานี

#เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน

#รักษ์เที่ยว #รักษ์ทะเลไทย

#รักษ์สุมทรสงคราม #รักษ์ตัวเองนะ

#คนรักษ์กาแฟ #bigmaptravel

#เที่ยวเพลิน #tourismlocallife

#STNewsThailand

Related posts