เที่ยวแม่สอด​ ตาก​ มีอะไรดีๆ เยอะเลย

การท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ (ททท.) สำนัก​งานตาก​ พัฒนาจังหวัด​ตาก​ สภาวัฒนธรรม​จังหวัดตาก​ ท่องเที่ยว​และ​กีฬา​จังหวัด​ตาก​ ประชาสัมพันธ์​จังหวัด​ตาก​ ร่วมเป็นเจ้าภาพ​เชิญสื่อ​ มวลชน​ จากส่วนกลาง​ 30​ ชีวิต เดินทางมาสำ​รวจเส้นทางท่องเที่ยว​ในจังหวัด​ตาก​ ซึ่งสามารถ​ท่องเที่ยว​ได้ตลอดทั้ง​ปี​ การดำเนินงานผ่านมา​ หลายวัน​ แล้วมาถึงวันนี้​ เป็นวันสุดท้ายที่เราจะ​ เดินทางไปยังวัดศักดิ์​สิทธิ์​ของอำเภอแม่สอด มา​ดูศิลปวัฒนธรรม​ของชาวพม่าที่เดินทางมาปักหลักอยู่ในอำเภอแม่สอดมายาวนานร้อยกว่าปี

    วัดไทยวัฒนาราม​ ตำบลท่าสายลวด​ อำเภอแม่สอด​ จังหวัดตาก​ สร้างโดยนายมุ้งชาวพม่า​ มาจากรัฐฉาน​ เข้ามาอยู่ในเมืองไทย​ แล้วได้เป็นผู้ใหญ่​บ้าน​คนแรกบ้านแม่ตาว​ จนทางการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นหมื่นกำแหงหาญ​ ใช้เงินส่วนตัวสร้างวัดไทยใหญ่ขึ้นมา ให้ชื่อว่าวัดแม่ตาวเงี้ยว​ เงี้ยวคือชาติพันธุ์​ของไทยใหญ่​ สร้าง​ เมื่อปี 2400 ผ่านมาแล้ว​ 162 ปี​

สิ่งก่อสร้างภาย​ในวัดที่โดดเด่น​คือ วิหารทอง​ สวยงามอร่ามตา​ วิ​หารมหามุนีประดิษฐานพระมหามุนีศิลปแบบพม่า​ มหาเจดีย์​โกนาวิน​ รูปปั้นหงส์ทองคู่​ เจดีย์​ทรงมอญสีทองสุก​ และ​ พระพุทธไสยาสน์อยู่ด้านหลังวิหารทอง​ ส่วนเทพทันใจอยู่ด้านหน้า​

สิ่งปลูกสร้างที่เต็มไปด้วยศรัทธา​มายาวนานร้อยกว่าปี​ ทำให้วัดไทยวัฒนารามเป็นวัดศักดิ์​สิทธิ์​อีกแห่งหนึ่งของชาวไทยพม่าในอำเภอแม่สอด

    เช้าวันนี้​ พวกเราไปกินโรตี​โอ่งแห่งเดียวของแม่สอด​ แล้วไปเยี่ยมชมตลาดเช้าของแม่สอด​และแวะไปตลาดริมเมย ที่เป็นแหล่งช้อปปิ้งของคนชายแดน​ ในแม่สอดมี​อะไรให้ไปค้นหาอีกเยอะ​ ทางวัฒนธรรม​จังหวัดได้ขอผู้ใหญ่บ้าน​ จัดการแสดงฟ้อนรำของชน​ชาติ​พันธุ์​หลากหลายในแม่สอด​ มาร่ายรำกันที่หน้าวิหารทอง​ มีทั้งการแสดงรำของสาวน้อยชนเผ่า​ การฟ้อนรำของแม่บ้านล้านนา​ สร้างความ​ ประทับใจให้กับแขกผู้มาเยือน​ การเดินหาจุดถ่ายรูป​มีมากมายภายในวัด​ เคยเข้าไปถ่ายรูปพระพุทธ​ไสยาสน์​อยู่ด้านในของวัด แต่คราวนี้ไม่ได้เข้าไปเพราะเวลามีไม่มาก​ การแสดงฟ้อนรำต้อนรับพวกเราก่อนจะอำลาจากแม่สอดเพื่อเดินทางกลับกรุงเทพฯ ​ต้องใช้เวลาอีกยาว​ไกล

    เสร็จ​ภารกิจ​จากวัดไทยวัฒนาราม​ เราเดินทางไปที่ศาลพะวอ​ ศาลศักดิ์สิทธิ์​ข้างทางใกล้กับเนินพิศวง​ ที่นี่เปลี่ยนแปลง​ไปตามกาลเวลา​ เรามีเวลาไปกราบศาลพะวอได้ไม่นานนัก​ ต้องออกเดินทางเพื่อไปยังอุทยาน​ตากสิน​มหาราช​ ซึ่งมีชาวเขามูเซอร์อีกชนชาติพันธุ์​จัดสาวน้อยนักเรียนมาตั้งแถวฟ้อนรำของชนเผ่า​ให้ได้ชม​ ซึ่งสร้างความประทับใจก่อนกลับ​ มีการถ่ายรูป​และจับจ่ายสินค้าพื้นเมืองผักผลไม้ของสดๆจากหมู่บ้านในช่วงสายๆในวันนี้​ เพราะเราจะต้องเดินทางไปทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารออแกนิคปลอดสารพิษปนเปื้อน​ แล้วจะได้กล่าวคำอำลากันในวันสุดท้ายแสนเสียดายกับการเดินทางมางานแถลงข่าววิ่งลอยฟ้าบนยอดเขาของจังหวัดตาก​ และ​ มีโอกาสมาสำรวจแหล่งท่องเที่ยว​ของหลายอำเภอชายแดน​ เป็น​ ความประทับใจไม่รู้ลืมที่ได้อยู่ร่วมกันมา

    ขอขอบคุณ​ นายสมชัย​ กิจเจริญ​รุ่งโรจน์, นายชุติเดช​ มีจันทร์​ 2​ รองผู้ว่าราชการ​จัดหวัดตาก​ นายสันติ​ เที่ยงธรรม​ พัฒนาการ​จังหวัด​ตาก​ นายประสิทธิ์​ ปิ่มบุญ​ รักษาการ​ท่องเที่ยว​และกีฬา​จังหวัด​ตาก​ นายจริยาทร​ สูหู่​ ผู้อำนวยการ​ ททท.สนง.ตาก​ นายสมนึก​ ปาปะเด​ วัฒนธรรม​จังหวัด​ตาก​ นายสุภาพ​ พวงสมบัติ​ ประชาสัมพันธ์​จังหวัด​ตาก​ นายกำธร​ บุญสา​ ประธานสภาวัฒนธรรม​จังหวัด​ตาก​ นายสุทน​ เวียงดาว​ หัวหน้าอุทยาน​ตากสินมหาราช​ และ​ผู้ประสานงานระดับเทพ​ นายปิยะ​ เคนขยัน​ นายก​ สมาคม​สหพันธ์​ท่องเที่ยว​ภาคเหนือ​จังหวัด​ตาก​ ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้​รวมทั้งข้อมูลของท้องถิ่น​ ภาพแห่งความทรงจำและความประทับใจ​ครั้งนี้คงจดจำอยู่ในห้วงลึกแห่งจิตใจคิดถึงทีไรมีความอบอุ่นใจทุกครั้งไม่รู้ลืม

Related posts