“SACICT” จัดสองกิจกรรมพิเศษ “สักการะครูช่าง” และ “เปิดกรุผ้า” ภายใต้นิทรรศการ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี”

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT จัดสองกิจกรรมพิเศษ “สักการะ ครู อาจารย์งาน ช่าง” และ เปิดกรุ “ผ้า” หาเจ้าของ (ใหม่) จากเหล่าคนดังภายใต้นิทรรศการ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” แสดงผลงานศิลปหัตถกรรมเก่าแก่ทรงคุณค่าและล้ำค่า ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ถ.ราชดำเนิน เชิงสะพานผ่านฟ้าฯ)

ในนิทรรศการ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนหลากหลากหลายสาขาอาชีพที่หลงใหลหัตถศิลป์ ต่างแวะเวียนไปชื่นชม ชิ้นงานเก่าแก่ล้ำค่า ที่นำมาจัดแสดงให้ชื่นชม จำนวนมาก และโอกาสเดียวกันนี้  SACICT ยังได้จัดสองกิจกรรมพิเศษขึ้นระหว่างนิทรรศการด้วย

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เปิดเผยว่า “เราจัดสองกิจกรรมพิเศษขึ้น ในช่วงนิทรรศการ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” โดยกิจกรรมแรกในช่วงเช้า ซึ่งจัดตรงกับวันพฤหัสถือเป็นวันครู SACICT ตระหนักถึงพระคุณครูช่างศิลป์ ที่มีหลายสาขาวิชา และคิดว่าวัฒนธรรมประเพณีการไหว้ครูมีความสำคัญ จึงจัดให้มีพิธีเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก โดยเรียนเชิญครูที่ท่านประกอบพิธีนี้อยู่แล้ว มาทำพิธีอย่างครบถ้วน ตามหลักของการไหว้ เพื่อเราจะได้เรียนรู้ถึงหลักการและรายละเอียดตามหลักของงานศิลปหัตถกรรม เพื่อรับการประสาทวิชา และขอพร พร้อมระลึกถึงบุญคุณครูบาอาจารย์ที่สอนมาและเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตด้วย”

“สำหรับช่วงบ่าย เป็นกิจกรรมเปิดกรุผ้าหาเจ้าของ (ของใหม่) กรุผ้า เกิดจากหลายคนที่ชื่นชอบ ก็จะซื้อผ้าสวยๆ สะสม จึงมีจำนวนมากมากก็นำออกจากกรุมาประมูล เพื่อหาเจ้าของใหม่ ส่วนเขาก็จะได้ซื้อผ้าใหม่ หรือบางคนซื้อผ้ามาแบบเดียวกันแต่มีหลายผืน ก็ชวนกันเปิดกรุผ้าหาเจ้าของใหม่กัน จึงถือโอกาสทำการประมูล โดยเจ้าของจะตั้งราคาไว้ว่าต้องการเท่าไร ถ้ามีคนซื้อให้ราคามากกว่าก็ส่งต่อตามมูลค่า เพราะงานหัตถกรรมเหล่านี้ ยิ่งเก็บไว้นานมูลค่ายิ่งเพิ่ม โดยรายได้จากการประมูลส่วนหนึ่งจะนำมอบสมทบกองทุน ครูช่างศิลปหัตถกรรมสมาคม เพื่อช่วยเหลือครูช่างศิลป์ในยามเจ็บป่วยหรือเดือดร้อนต่อไป”

กิจกรรมแรก เป็นกิจกรรมสร้างเสริมศิริมงคลให้กับบรรดา “ช่าง” ทุกสาขา ในพิธี “สักการะ ครู อาจารย์งาน ช่าง” ทุกสาขา โดยมีครูอาจารย์ ช่างศิลป์ หลายสาขา ให้เกียรติร่วมงาน อาทิ ครูวาที ทรัพย์สิน ทายาทช่างศิลปหัตถกรรมที่มีความรักความภาคภูมิใจในอาชีพนายหนังและช่างแกะหนังตะลุง ซึ่งได้รับการหล่อหลอม และสืบทอดองค์ความรู้จากคุณพ่อ คือ ครูสุชาติ ทรัพย์สิน ครูศิลป์ของแผ่นดิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(การแสดงพื้นบ้าน) พุทธศักราช 2549 พอถึงช่วงบ่าย ได้จัดให้มีกิจกรรม เปิดกรุ “ผ้า” หาเจ้าของ (ใหม่) จากเจ้าของกรุผ้าที่งดงามทรงคุณค่า อาทิ กรุผ้าของ อาจารย์แก้วสิริ เอเวอร์ริ่งแฮม (คุณแม่ของ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม นักแสดงชื่อดัง) กรุผ้าของ อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ กรุผ้าของ อาจารย์โกมล พานิชพันธ์ ผ้าสะสมของรักของหวง คุณพิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ ผู้ก่อตั้งห้องเสื้อพิจิตรา กรุผ้าของ คุณอัครเดช นาคบัลลังก์ เจ้าของพิพิธภัณฑ์ผ้าโบราณ “สะบันงา” จังหวัดเชียงใหม่ นักสะสมผ้าผู้มีประสบการณ์ด้านผ้าไทย และผ้าชาติพันธุ์มาอย่างยาวนาน โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่น มีการแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องผ้าหลากหลายหลาย ที่มีทั้งความสวยงาม มีอัตลักษณ์ และเรื่องราวที่เจ้าของกรุผ้ามีความรัก หวงแหน และผูกพัน

นับเป็นสองกิจกรรมที่มีคุณค่ายิ่งทางใจ พร้อมร่วมสืบสานไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ให้คงอยู่ต่อไป

Related posts