เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน พาไปรู้จักบ้านเขียวขุนพิทักษ์บริหาร อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา

สุขสันต์เช้าวันอังคารที่ 13 สิงหาคม2562 วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน ขอแนะนำเส้นทางท่องเที่ยว อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ไปเยี่ยมชมบ้านขุนพิทักษ์บริหาร บ้านหลังนี้ทาสีเขียวจึงเรียกบ้านเขียว หรือเรียกชื่อเต็มๆ ว่าบ้านเขียวขุนพิทักษ์บริหาร เป็นบ้านไทยหลังคาทรงปั้นหยาผสมผสานแบบตะวันตก ส่วนศิลปะการสร้างสุดคลาสสิค ทั้งประตูและหน้าต่าง สำหรับด้านหน้าบ้านเปิดเป็นช่องรับลม เมื่อนั่งเล่นหรือนั่งทำงานมีลมพัดผ่านเย็นสบายๆ เพราะบ้านสร้างอยู่ติดแม่น้ำน้อย จึงมีอากาศบริสุทธิ์และธรรมชาติสิ่งแวดล้อมดี นี่คือบ้านที่สร้างขึ้นมาสมัยรัชกาลที่ 5 โดยขุนพิทักษ์บริหาร ตามตำแหน่งคือนายแขวงเสนาใหญ่สมัยรัชกาลที่ 5 แต่สมัยนั้นชาวบ้านจะเรียกข้าหลวง และปัจจุบันคือข้าราชการของแผ่นดิน

บ้านเขียวขุนพิทักษ์บริหารหลังนี้อยู่ในเขต อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา และเมื่อไม่มีขุนพิทักษ์บริหารแล้ว บ้านหลังนี้ก็ถูกปล่อยทิ้งร้างปกคลุมด้วยป่าหญ้าและต้นไม้ดูน่ากลัวและชาวบ้านเชื่อว่าดวงวิญญาณของขุนพิทักษ์บริหารยังอยู่ในบ้านหลังนี้แหละ ต่อมาจึงพบรูปภาพของขุนพิทักษ์บริหาร จึงตั้งไว้เพื่อบูชาก่อนจะขึ้นไปชมบ้านเขียวขุนพิทักษ์บริหารเพื่อให้คลายความน่ากลัวของชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงกับบ้านหลังนี้ด้วย

 และต่อมาทางราชการได้เข้ามาบูรณะแต่ยังคงรูปแบบเดิมๆ เอาไว้ แล้วเปิดบ้านเขียวขุนพิทักษ์บริหารให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน บ้านเขียวขุนพิทักษ์บริหารกลายเป็นบ้านตำนานเล่าขานเรื่องของศิลปะสร้างบ้านด้วยไม้สักทั้งหลังและหลังคาทรงปั้นหยาสุดคลาสสิคบ้านไทยผสมผสานกับตะวันตก

ส่วนด้านล่างเป็นฐานปูนเพื่อความมั่นคงของตัวบ้านครับ บ้านเขียวขุนพิทักษ์บริหารน่าเดินทางไปเที่ยวชมบ้านยุคสมัยโบราณนะจ๊ะพี่หนุ่ม-สุทนขอบอกนะครับ  สำหรับนักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางไปเที่ยวเยี่ยมชมบ้านเขียวขุนพิทักษ์บริหารสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยาโทรศัพท์ 035 246 076-7 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30น.

Related posts