สมาคมนักข่าวอาชญากรรม มอบรางวัล สุดยอดเกียรติยศตำรวจไทย ประจำปี  2561-2562

เมื่อวันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2562 ณ​ ห้องประชุมใหญ่​ อาคารพุทธวิชชาลัย​ มหาวิทยาลัย ราชภัฏพระนคร​   เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ​ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดพิธีมอบรางวัล สุดยอดเกียรติยศตำรวจไทย​ ประจำปี พ.ศ.​ 2561​-2562​  โดยมี​ พลตำรวจเอก​ เฉลิมเกียรติ​   ศรีวรขาน และศาสตราจารย์​ พิเศษ​ วิชา​  มหาคุณ เป็นประธานมอบรางวัล​

อาจารย์​ สุทิน  บัวตูม​  ประธานที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย เป็นประธานจัดงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการตำรวจผู้พิทักษ์สันติราษฎร์และข้าราชการ ผู้ที่ปฏิบัติงานในกระบวนการยุติธรรมฯ​  รวมทั้งพลเรือนที่มีผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา​ ซึ่งมุ่งมั่นทำความดีและยึดมั่นในคุณธรรมเสียสละเพื่อประชาชนและสังคมอย่างแท้จริง

 คุณ​ชยุต​  เมธาวิชิตชัย ประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ในปีนี้มีการมอบรางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทยรวม 10 สาขา และรางวัลการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนกับตำรวจ อีก​ 1 สาขา

โดยแต่ละสาขามีดังนี้

1) รางวัล​ สุดยอดเกียรติยศตำรวจไทย​  สาขาจิตวิญญาณผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ผู้ที่ได้รับรางวัลประจำปีนี้ได้แก่

1.1​  ร้อยตำรวจเอก​ เชิดศักดิ์​  เกณฑ์กระโทก​ ตำรวจทางหลวงโคราช​ อายุ 59 ปี​  ประจำตู้ยามห้วยแถลง​ อำเภอห้วยแถลง​ จังหวัดนครราชสีมา​ ได้ช่วย นำหญิงเป็นลมหน้ามืด ขณะขับรถผ่านตู้ยามห้วยเเถลง​ นำส่งโรงพยาบาลได้ทันอย่างปลอดภัย ซึ่งถ้าหากช้ากว่านั้นอาจเสียชีวิตได้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน​ พ.ศ.2562

1.2​  ร้อยตํารวจเอก​ ธนะศักดิ์​ โอภาส​  รองสารวัตรป้องกันปราบปราม​ สภ.สังขละบุรี และดาบตำรวจ​ เพลิน​ ชูโฉม​  ผบ. หมู่ งานป้องกันปราบปราม สภ.สังขละบุรี ร่วมกันเข้าช่วยเหลือสาววัย 23 ปีที่ พยายามกินยาฆ่าตัวตายแล้วโทรบอกแม่ว่ากำลังกินยาฆ่าตัวตาย โดยไม่บอกสถานที่อยู่ในเขตพื้นที่สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตำรวจได้ใช้เวลาค้นหานานกว่า 6 ชั่วโมงจึงพบและช่วยเหลือไว้ได้ทัน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม​ พ.ศ.2562

1.3  สิบตำรวจตรี​ ตรีอนุวัฒน์​ ศรีดามา​  ผู้ทำหน้าที่ CPR   โดยมีสิบตำรวจตรี​ พรรพิภักดิ์  หนูเกิด และสิบตำรวจตรี ปฏิภาณ​ หนูทอง​  คอยช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก ด้านการจราจร​  ทั้งหมดเป็นผบ. หมู่งานป้องกันและปราบปราม​ สภ.อ่าวนาง​ จังหวัดกระบี่​  หลังพบประชาชนประสบอุบัติเหตุ จึงรีบรุดเข้าช่วยเหลือโดยการทำ CPR อย่างเร่งด่วน ก่อนนำส่งโรงพยาบาล

1.4  ร้อยตำรวจเอก​ ขจรศักดิ์ เถลิงพงษ์ รองสารวัตรป้องกันและปราบปรามหัวหน้าชุดเคลื่อนที่เร็ว และสิบตำรวจโท​ ยุทธนา​ สุระมนต์​ สภ.แปลงยาว​ จังหวัดฉะเชิงเทรา ตำรวจปีนระเบียงมือเปล่าเข้าช่วยสาวกินยา เกินขนาด​ หวังฆ่าตัวตาย

2)  รางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทย​  สาขาสืบสวน ได้แก่

พันตำรวจโท​ ธัญญพัทธ์​  บุญสุข​ รองผู้กำกับสืบสวน​ สถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรีพร้อมทีมงานสืบสวนฯ ร่วมจับกุมผู้ต้องหาใช้มีดแทงหญิงวัย 72 ปีเสียชีวิต เพื่อชิงทรัพย์ ก่อนหลบหนีไปทำศัลยกรรมจมูก หนีคดีมานานกว่า 19 ปี จนใกล้จะหมดอายุความแล้ว เหตุเกิดเมื่อพ.ศ 2545

3)  รางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทย สาขาบริหารจัดการจราจร ได้แก่

สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวงหรือตำรวจทางหลวงนครราชสีมา ดูแลบริหารจัดการการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ฯลฯ​  จนสถิติอุบัติเหตุ ลดลงอย่างมากทำให้ได้รับคำชมเชยจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

4)  รางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทยสาขาองค์กรยอดเยี่ยม ได้แก่

กลุ่มงาน ดีเอ็นเอ ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน​  สํานักงานตํารวจแห่งชาติ​ หน่วยงานแรก ที่เป็นหน่วยงานตามมาตรฐาน ISO/IEC​  17020:2012​  จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

5)  รางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทยสาขาผู้ปิดทองหลังพระ ได้แก่

ดาบตำรวจสนอง ยิ้มศรี ตำรวจทางหลวงระนองซึ่งเป็น​ ตำรวจจิตอาสา ผู้สานฝันเยาวชนที่อยากเป็นตำรวจแต่ขาดโอกาสและยากจน

จึงได้อาสาช่วยเหลือทุกอย่างทั้งเรื่องเงินและเรื่องที่พักพร้อมเป็นติวเตอร์ให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆเป็นเวลากว่า 7 ปี ที่ผ่านมาเด็กสอบติดกว่า​  20 คนพร้อมสอนเด็ก ๆ เสมอ ให้ทุกคนต้องเป็น “ตำรวจในหัวใจประชาชน”

6)  รางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทยสาขาตำรวจเพื่อประชาชน ได้แก่

กองบังคับการตํารวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904  และชุด EOD ตำรวจตระเวนชายแดน 12 กู้ระเบิดชายแดน อรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

7)  รางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทย​  สาขาปราบปรามยาเสพติด ได้แก่

กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

สืบสวนสอบสวนขยายผลจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายค้ายาเสพติด 4 เครือข่าย​  ในพื้นที่บางนา​ ธนบุรี​ ปทุมธานี​  และนนทบุรี​  สามารถยึดยาบ้าได้มากกว่า 5.6 ล้านเม็ด, ยาไอซ์ 1000 กิโลกรัม​  ก่อนจะขยายผลพร้อมยึดทรัพย์สินเครือข่ายดังกล่าวได้มากกว่า 10 ล้านบาท

และจับกุมผู้ต้องหาได้ 9 คนโดยสืบสวนตั้งแต่ต้นจนถึงนายทุน​ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม​ พ.ศ. 2562

8)  รางวัลสุดยอดเกียรติยศตํารวจไทยสาขาโรงพักพอเพียง ได้แก่

ตำรวจ เหล่าต่างคำ จังหวัดหนองคาย​ ได้ช่วยกันเก็บเกี่ยวเมล็ดข้าวไว้ใช้เป็นข้าวมื้อกลางวันรับประทานร่วมกันวันจันทร์ถึงวันศุกร์ตามคำสอนของ​ พ่อหลวง​ โดยน้อมนำหลักปรัชญา

“เศรษฐกิจพอเพียง” มาใช้ในการดำเนินชีวิต อยู่อย่างเพียงพอและพอเพียง “ปลูกที่กิน กินที่ปลูก”

9)  รางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทย สาขาพัฒนาองค์กร ได้แก่

กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว​  ที่ได้พัฒนาหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ รองรับการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะในช่วงนักท่องเที่ยวจีน​  ที่เกิดอุบัติเหตุเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตที่ผ่านมา และได้มีการพัฒนาหน่วยบริการนักท่องเที่ยว  59 ตู้ภายในปีเดียว

10)  รางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทยสาขาหน่วยงานบุคคลในกระบวนการยุติธรรม​  ได้แก่

10.1   ศูนย์อำนวยการประสานกำกับติดตามผลการดำเนินงานตามคำสั่งหัวหน้า​ คสช.​ ที่ 22/2558 หรือ​ ศอ.กต.​ สังกัด กรมพินิจและคุ้มครองเด็ก และเยาวชนกระทรวงยุติธรรม จากผลงานการจัดระเบียบสังคม จับกุมสถานบริการเพื่อป้องกันและปราบปรามแหล่งบ่มเพาะปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนตลอดระยะเวลา 5 ปี

10.2   สํานักอํานวยการกองอาสารักษาดินแดน​ สังกัดกรมการปกครอง​ กระทรวงมหาดไทย จากผลงานเป็นกำลังหลักเข้าร่วมจัดระเบียบสังคม ป้องกันและปราบปรามปัญหาการค้ามนุษย์ของชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครองตลอดระยะเวลา 5 ปี

10.3   นาย​รณสิทธิ์​ พฤษยาชีวะ​ ฉายา​ “นักสืบค้ามนุษย์”  ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์​ นักสิทธิมนุษยชนผู้ทำงานปิดทองหลังพระ​ คนสำคัญที่เปรียบเสมือน หลังบ้านของภาครัฐ​ นำไปสู่การจับกุมคดีค้ามนุษย์สำคัญๆหลายคดี

10.4  ร้อยตำรวจเอก​  เขมชาติ​  ประกายหงษ์มณี รองผู้อำนวยการกองกิจการระหว่างประเทศ​ และคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ​  กรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้ประสานสิบทิศ เจ้าหน้าที่ภาครัฐของหน่วยงานต่างๆ ทำงานแก้ไขปัญหาอาชญากรรมไซเบอร์ปราบปรามสื่อลามกอนาจารเด็กที่จะนำไปสู่ปัญหาการค้ามนุษย์ภายใต้กลุ่ม “ลงมือทำ” และ​ ทีมไทยแลนด์

10.5  นายรัฐวิช  จิตสุจริตวงศ์ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง​  หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนคดีอาญา 1 (นิติกร​ ระดับชำนาญการพิเศษ)​  ส่วนการสอบสวนคดีอาญาสํานักการสอบสวนและนิติการกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย

ผู้มีผลงานดีเด่น ด้านการป้องกันและปราบปรามปัญหาการค้ามนุษย์ซึ่งเป็นส่วนงานที่มีจำนวนสถิติการจับกุมมากที่สุด รวมทั้งสามารถดำเนินคดีในข้อหาค้ามนุษย์ศาลสั่งพิพากษาลงโทษทุกคดีและยังบริหารจัดการพัฒนาศักยภาพปลัดอำเภอและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองทั่วประเทศ​ ภายใต้โครงการ “จัดตั้งชุดปฏิบัติการ​พิเศษ​ ฝ่ายปกครอง​จังหวัด​ 76 จังหวัด”  พัฒนาศักยภาพกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านให้มีความตระหนักในบทบาทและหน้าที่การบังคับใช้กฎหมายและ

การคุ้มครองประชาชนด้วย

10.6  นาย​ วัชรวิชญ์​   ทองธวัช   เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ​ กรมการปกครอง เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ​ ส่วนกำกับสืบสวนและปราบปรามสำนักการสอบสวนและนิติการ​ กรมการปกครอง​  กระทรวงมหาดไทย มีความเชี่ยวชาญในการ สืบสวนสอบสวน​ บันทึกการจับกุม​ คดีค้ามนุษย์ที่สำคัญๆ​ หลายคดี

 รางวัลการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนกับงานตำรวจ ได้แก่

นาย​ ยืนยง​ โอภากุล  หรือ​ แอ๊ด​ คาราบาว ผู้แต่งเพลง​ ฝากบ้าน​ ในช่วงสงกรานต์ให้​สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นาย​ ทวีชัย​ จริยะเอี่ยมอุดม / นาย​ อนุพันธ์​ พุทธา (ตู๋​ ไดนาไมต์)​  ผู้แต่งเพลงตำรวจหัวใจประชาชนเพลงรณรงค์​  สงกรานต์​ฯ​ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) สภ. วังน้ำเขียว​ จังหวัดนครราชสีมา

คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.)  บก. น. 6  โดย​ นาย​ ปรีดา​  ปรัตถจริยา

โดยในปีนี้ได้มีสมาชิก สโมสรไลออนส์ในประเทศไทย​ (องค์​กรการกุศลที่มีสมาชิกอยู่ทั่วประเทศไทยและทั่วโลกมากที่สุดในโลก) ​พร้อมทั้ง​ กต.ตร. จากหลายสถานีตำรวจมาร่วมขอบคุณคณะกรรมการจัดงาน​ฯ (เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจกับผู้ที่มุ่งมั่นทำแต่ความดีและช่วยเหลือสังคมตลอดไป)​ และได้ร่วมแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ทุกคน

 ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลแต่ละคนล้วนมีผลงานที่โดดเด่นเป็นที่ชื่นชมทั้งจากประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฯ

คณะกรรมการจัดงานหวังว่าผู้ที่ได้รับรางวัลจะมีความภาคภูมิใจทั้งกับตัวเองและวงศ์ตระกูล​  พร้อมเป็นตัวอย่างที่ดี​ ให้มุ่งมั่นทำแต่​ ความดี​ เพื่อประชาชนและสังคมตลอดไป

ภาพ/ข่าว​ โดย

ชยุต​ เมธา​วิชิต​ชัย​ และทีมงาน​

Related posts