คัดเลือกเจ้าภาพโอลิมปิก  “ไอโอซี” ตั้งคณะทำงานเล็งเมืองเดียว ไม่มีคู่แข่ง

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผยว่า การคัดเลือกเจ้าภาพโอลิมปิกในอนาคต โธมัส บาค ประธานไอโอซี วางแนวทาง อาจให้คณะทำงานที่จะตั้งขึ้นมาใหม่เป็นการเฉพาะ เสนอชื่อเมืองที่โดดเด่น และเหมาะสม เพียงเมืองเดียวเข้ามา โดยไม่มีคู่แข่ง เพื่อไม่ให้เกิดการสิ้นเปลืองในกระบวนการเสนอตัว อย่างไรก็ตาม กระบวนการเดิม คือ เมืองต่าง ๆ เสนอตัวเข้ามา เพื่อแย่งสิทธิ์ ก็ยังไม่ได้ยุติลงแต่อย่างใด

คุณหญิงปัทมาเผยว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้วางแนวทางไว้ในเบื้องต้นว่า การคัดเลือกเจ้าภาพโอลิมปิกในอนาคต อาจมีการเสนอชื่อแค่เพียงเมืองเดียวเข้ามา โดยไม่จำเป็นต้องมีคู่แข่ง หากเมืองนั้น มีความโดดเด่นเหมาะสมพอ ทั้งนี้ ไอโอซีเตรียมตั้งคณะกรรมาธิการใหม่ ในชื่อ Future Hosts Commission ขึ้นมาทำหน้าที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม โธมัส บาค ย้ำว่า แม้จะมีแนวทางใหม่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า กระบวนการเดิมที่ให้เมืองต่าง ๆ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกจะยุติลง  เขายังคงพอใจที่มีหลายฝ่ายต้องการแย่งชิงสิทธิ์เป็นเจ้าภาพ แม้ไม่อยากให้เกิดความสิ้นเปลืองจากกระบวนการ และทำให้มีผู้แพ้ที่มากเกินไปก็ตาม

ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย กล่าวต่อว่า สมาคมสหพันธ์โอลิมปิกแห่งชาติ (แอนน็อก) ออกแถลงการณ์ยืนยันเปลี่ยนวันเวลา และสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาชายหาดโลก 2019 (World Beach Games 2019) จากเมืองซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา วันที่ 10-15 ต.ค. ไปจัดที่ กาตาร์ วันที่ 12–16 ต.ค.นี้ แทน เนื่องจากผู้จัดในแคลิฟอร์เนีย ไม่สามารถหางบประมาณ เพื่อจัดการแข่งขันได้

นอกจากนี้ แอนน็อก ยืนยันด้วยว่า การประชุมสมัชชาใหญ่ของแอนน็อก จัดที่ กาตาร์ เช่นกัน วันที่ 17 – 18 ต.ค.นี้

ทั้งนี้การแข่งขันกีฬาชายหาดโลก ของกาตาร์ ในครั้งนี้ ทำให้ปีนี้กาตาร์เป็นเจ้าภาพกีฬาใหญ่เพิ่มอีกรายการ หลังจากมีคิวจัดกรีฑาชิงแชมป์โลก 2019 วันที่ 28 ก.ย.- 6 ต.ค. และเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกครั้งต่อไป ปี 2022

 

 

Related posts