กอ.กทม. คล้องแขน ‘มุสลิมไทยโพสต์’ จัดวันแบ่งปันซะกาต ระดมทุนหนุนการศึกษาเด็กกำพร้ากทม. กระตุ้นการแบ่งปันสังคม

กอ.กทม. คล้องแขน ‘มุสลิมไทยโพสต์’ จัดวันแบ่งปันซะกาต

ระดมทุนหนุนการศึกษาเด็กกำพร้ากทม. กระตุ้นการแบ่งปันสังคม

 

                คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร (กอ.กทม.) ร่วมกับบริษัท เอ็มเน็ต โซลูชั่น จำกัด (มุสลิมไทยโพสต์) จัดงาน “วันแบ่งปันซะกาต” เพื่อระดมทุนในการสนับสนุนการศึกษาให้กับเด็กกำพร้าและยากจนในเขตกรุงเทพฯ ส่งเสริมการศึกษาพัฒนาอาชีพพร้อมปลูกจิตสำนึกแก่เด็กด้อยโอกาส กระตุ้นให้เกิดการแบ่งปันสร้างประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม

1 2_resize

3_resize 4_resize

นายสมัย เจริญช่าง ประธานการจัดงานวันแบ่งปันซะกาต กทม. เปิดเผยว่า คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร (กอ.กทม.) ได้ร่วมกับบริษัท เอ็มเน็ต โซลูชั่น จำกัด (มุสลิมไทยโพสต์) เพื่อจัดหาทุนการศึกษาให้กับเด็กกำพร้าและยากจนในเขตกรุงเทพมหานคร ประจำปีการศึกษา 2562 ที่กำลังศึกษาในระดับต่างๆ เพื่อให้ได้มีโอกาสศึกษาต่อจนจบการศึกษาในระดับที่สูง อันจะลดปัญหาทางสังคม และเป็นการส่งเสริมพัฒนาเยาวชนทางการศึกษา

6_resize 7_resize

“การมอบทุนในครั้งนี้ มีเด็กกำพร้าและยากจนผ่านการพิจารณาตามคุณสมบัติและเงื่อนไขในการขอรับทุนการศึกษาจากกองทุนดังกล่าว จนกว่าจะจบการศึกษาด้านศาสนาระดับซานะวีย์ (มัธยมศึกษาตอนปลาย) จำนวน 100 คน ซึ่งอยู่ในการดูแลของกองทุนฯ ที่ต้องอุดหนุนค่าใช้จ่ายให้เด็กนักเรียนเหล่านี้ในทุกๆเดือน โดยกิจกรรมดังกล่าว ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นการสนับสนุนนโยบายของชาติที่ต้องการพัฒนาและส่งเสริมการศึกษาของเยาวชน นอกจากนี้ยังได้นำทุนบางส่วนเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม น้ำท่วม และอื่นๆ”ประธานการจัดงานฯ เผย

คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นนิติบุคคลและเป็นองค์กรศาสนาอิสลาม ตามพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540  ทำหน้าที่ดูแลมัสยิดและพี่น้องมุสลิมในกรุงเทพมหานคร ได้จัดตั้ง “กองทุนการศึกษาสำหรับเด็กกำพร้าและยากจน” ซึ่งมีนายทวิช  อารียะกิจโกศล กรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับแต่งตั้งจากประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานครให้เป็นประธานกองทุนการศึกษาสำหรับเด็กกำพร้าและยากจน

8_resize 5_resize

ด้านนายบัญญัติ ทิพย์หมัด รองประธานการจัดงาน ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานดังกล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อจัดหาทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดีแต่กำพร้า และยากจนในเขตกรุงเทพมหานคร ส่งเสริมสนับสนุนการศึกษานักเรียนที่เรียนดีแต่กำพร้าและยากจน ให้มีโอกาสทางการศึกษาที่ดีขึ้นในเขตกรุงเทพมหานคร พร้อมพัฒนาอาชีพให้กับครอบครัวของเด็กกำพร้าในเขตกรุงเทพมหานคร ปลูกฝังคุณธรรมการพัฒนาจิตใจเด็กและเยาวชนให้เป็นผู้มีคุณธรรม นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการสาธารณประโยชน์อื่นๆ อาทิ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม น้ำท่วม เป็นต้น

10_resize 11_resize

ภายในงานดังกล่าว ได้มีการจัดพื้นที่การออกร้านของบริษัทที่ได้ตรารับรองผลิตภัณฑ์ฮาลาล การออกร้านและสาธิตผลิตภัณฑ์พื้นเมืองในเขตกรุงเทพฯ การออกร้านองค์กรการกุศลของมูลนิธิและสถาบันการศึกษาต่างๆในเขตกรุงเทพฯ การจัดนิทรรศการกองทุนการศึกษาสำหรับเด็กกำพร้าและยากจนของคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร การเสวนาวิชาการกองทุนการศึกษาสำหรับเด็กกำพร้าและยากจน ตลอดจนการแสดงความสามารถของเด็กนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาในเขตกรุงเทพฯ

9_resize 13_resize

“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ คณะผู้จัดงานได้คาดหวังว่าจะสามารถจัดหาทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดี แต่กำพร้าและยากจนในเขตกรุงเทพมหานครได้ตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ทั้งยังต้องการสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีแก่ครอบครัวของนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษา โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม กระตุ้นให้เกิดการแบ่งปันเพื่อการศึกษาของเยาวชน และประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไป” รองประธานการจัดงานฯ กล่าว

12_resize

                ทั้งนี้ ตามหลักกาการจ่ายซะกาตเป็นบทบัญญัติทางกฏหมายอิสลามที่กำหนดให้บุคคลและนิติบุคคลมุสลิมที่มีทรัพย์สินถึงพิกัดอัตราที่ศาสนากำหนดไว้ (นิศอบ) ในวันครบรอบปีจันทรคติจะต้องจ่ายทรัพย์สินนี้ออกไปจำนวนหนึ่งในอัตราที่ศาสนากำหนดไว้ ซึ่งในทางศาสนาการจ่ายซะกาตเป็นวินัยบัญญัติสำคัญหนึ่งใน 5 ประการ สำหรับมุสลิมจะต้องปฏิบัติ การหลีกเลี่ยงถือเป็นบาปใหญ่และเป็นการเนรคุณต่อพระเจ้า แต่หากมองในทางเศรษฐกิจและสังคม ซะกาต คือ ภาษีที่พลเมืองมุสลิมทุกคนต้องจ่ายกลับสู่สังคมตามกำหนดเวลา ตามกรรมวิธีและตามอัตราที่ศาสนากำหนดไว้ ดังนั้น ซะกาตจึงไม่ใช่การบริจาคทานตามความสมัครใจ แต่ถือเป็นการจ่ายภาษีของศาสนาอิสลาม เพื่อแบ่งปันแก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคม

 

รายละเอียดในพิธีเปิดงาน

 

– อัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานโดย นายชาติชาย (ซุกรี่) บัลบาห์

 

– กล่าวต้อนรับโดย นายอรุณ บุญชุม ประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร

 

– กล่าวรายงานโดย นายสมัย เจริญช่าง ประธานจัดงาน

 

– พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานในพิธี มอบโล่แก่ผู้สนับสนุนการศึกษา มอบทุนการศึกษาแก่เด็กกำพร้ายากจน จำนวน 30 คน พร้อมกล่าวเปิดงานและให้โอวาท

 

 

รายชื่อผู้ให้การอุปการคุณการจัดงานวันแบ่งปันซะกาต กทม มีดังนี้

 

  1. ฮัจยีสมหวัง เสน่หา
  2. ฮัจยะห์ฟาตีมะ ตาราเรียง
  3. ท่านผู้พิพากษานวลน้อย ผลทวี
  4. ดร.มนัส นานา
  5. ฮัจยีมูซา จรกา
  6. นายโอรส หวังอับดุลเลาะ
  7. ฮัจยะห์รัตนากร ธรรมรัฐ
  8. ฮัจยะห์ลัดดา มะหะหมัด
  9. ฮัจยะห์ฮาลีมะห์ ศรีมาลา
  10. มุสลิมไทยโพสต์
  11. บริษัท บริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จากัด
  12. KTBST – Islamic บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน)
  13. ทิพยตะกาฟุล บริษัท ทิพยประกันภัย จากัด (มหาชน)
  14. เมืองไทยตะกาฟุล บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จากัด (มหาชน)
  15. บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน)

 

******************************

Related posts