แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่กาญจนบุรี

แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่กาญจนบุรี

แคว้นโบราณ​ ด่านเจดีย์​ มณีเมืองกาญจน์​ สะพาน​ข้าม​แม่​น้ำ​แค​ว แหล่งแร่​ น้ำตาล​ คำขวัญ​ ประจำจังหวัด​กาญจนบุรี​ สุดชายแดน​ทางทิศตะวันตก​ของประเทศไทย​ ดินแดนที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์​มากมาย​ เมืองหน้าด่านที่เกรียง​ไกร​ในอดีต​ ทำให้คนรู้จักเมืองกาญจน์​เพราะมีทางรถไฟสายมรณะ​ สะพานข้ามแม่น้ำแควที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ​สงครามโลกครั้งที่​ 2​ ทิ้งร่องรอยประวัติศาสตร์​เอาไว้อย่างมากมาย

 

2kan6

2kan7     2kan5

2kan1     2kan3

2kan4

การท่องเที่ยว​และกีฬาจังหวัด​กาญจนบุรี​ เปิดเส้นทาง​การท่องเที่ยว​แห่งใหม่​ เริ่มต้นที่อำเภอ​ ห้วยกระเจา​ อำเภอที่สุดชายแดนทิศตะวันออกติดกับอำเภออู่ทอง​สุพรรณบุรี​ ตำบลดอนแสลบเป็นที่ตั้งของ​ วัดทิพย์​สุคนธาราม​ เป็นวัดสร้างพระ​พุทธรูปองค์ยืนสูงที่สุดในประเทศ​ไทย​ พระหา​ปฏิมากรรมแห่งปัจจิมทิศ​พระสำริดองค์ยืนด้วยความสูง​ 32 เมตร​ ด้วยพระนามชื่อว่า​ พระพุทธ​เมตตา​ประชาไทย​ไตรโลกนาถคันธาราฐนุสรณ์​ อยู่ในความดูแลของ​ มูลนิธิพระพุทธ​เมตตา​ประชาไทย​ ในพระบรมราชินูปถัมภ์​ ซึ่ง​ สมเด็จพระนางเจ้า​สิริกิติ์​พระ​บรม​ราชินีนาถ​ รัชกาล​ที่​ 9​ ทรงรับเป็นองค์​อุปถัมภ์​ตั้งแต่เริ่มสร้างบนพื้นที่สามร้อยกว่าไร่​ ทีมงานการจัดสวนจากสวนนงนุชได้เนรมิต​พื้นที่แห่งนี้จัดระบบสวนวางระเบียบดอกไม้ได้อย่างงดงามลงตัวมากที่สุด​ โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาลูกย่อมๆเป็นฉากหลังที่สวยงาม​ เสียดายในวันที่ไปครึ้มฟ้าครึ้มฝนตลอดเวลา​ ภายในห้องจัดแสดงผลงานแนวคิดปฏิมากรรมตั้งแต่เริ่มสร้าง​ มีรายละเอียดทั้งภาพยนตร์​ วิดิทัศน์​ บอกเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับ​ พระเจ้าอโศกมหา​ ราช​ อย่างไร​เข้ามาศึกษาเกี่ยวกับข้องกับพระพุทธศาสนา​ ที่แห่งนี้คืออนุสรณ์​สถานการตื่นรู้ทางพระพุทธ​ศาสนา​ทำอย่างไรจึงรู้แจ้งเห็นจริง​ สถานที่แห่งนี้คือแหล่งท่องเที่ยว​ทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัดกาญจนบุรี​ที่น่าสนใจไปชมและไปศึกษาเรียนรู้ด้านธรรมะ

 

2kan8     2kan9

อำเภอบ่อยพลอยคือพื้นที่กว่าหลายพันล้านปี​ ยุคที่มีภูเขาไฟ​ สถานที่ทางธรณีวิทยา​ในอดีตบัดนี้เทศบาลอำเภอบ่อพลอย​ ได้ทำการพัฒนา​แหล่งกำเนิดพลอยทับทิมนิลและส่วนอื่นๆในตัวอำเภอบ่อพลอยที่เกี่ยวกับภูเขาไฟ​ การพาเข้าเยี่ยมชมหินลาวาของภูเขาไฟที่กลายเป็นหินบะซอลต์ใหญ่ที่สุดในอดีตหลงเหลือให้เรามองเห็นป่าหินแท่งที่เกิดจากลาวาภูเขาไฟที่เย็นลง​ ในบริเวณแห่งนี้จะเปิดให้เห็นแห่งท่องเที่ยวทางวิทยาศาสตร์​สำหรับนักธรณีวิทยาและโบราณคดี​ หินบะซอลต์จากลาวานี้​ ได้กลายมาเป็นจุดสำคัญเพราะการยกตัวของลาวาใต้พิภพนับหลายร้อยกิโลยกตัวขึ้นมานำเอาเพชรพลอยนิลขึ้นมาสู่ผิวโลก​ ให้ชาวบ่อพลอยได้ขุดทรัพยากรในดินจนสร้างชื่อเสียงโด่งดังเกี่ยวกับ​ เหมืองพลอยในอดีต​ วันนี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว​ทางธรรมชาติ​ที่ควรค่าแก่การศึกษาซึ่งเทศบาล​อำเภอบ่อพลอยเร่งพัฒนาพร้อมเปิดแล้ว

 

2kan10     2kan11

2kan12     2kan13

ไร่คุณมน​ ศูนย์​การเรียน​รู้และศูนย์​การเรียนการสอนเกี่ยวกับเรื่องเกษตร​ ซึ่งไร่คุณมนได้รับรางวัลกินรึ สถานที่ท่องเที่ยว​ทางเกษตรทำให้่้การปลูกไร่ข้่าวโพดหวานกับการแปรรูป​ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน​ การนำงาดำมาสกัดน้ำมันงา​เพื่อสุขภาพ​ การทำไอศกรีมข้าวโพด​ น้ำข้าวโพดหวาน​ แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ​แล้วอาหารพื้นถิ่นที่รสชาติ​ไม่ธรรมดาของไร่คุณมน  ลูกประคบจากน้ำมันงาสร้างเสริมสุขภาพ​ได้ดี

 

2kan17

2kan15     2kan16

 

พิพิธภัณฑ์​ถ้ำเชลย​ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ใกล้กับถ้ำกระแซ​ ทางรถไฟสายมรณะกับแม่น้ำแควน้อย​ ถ้ำแห่งนี้ได้รับงบการพัฒนาส่งเสริมจาก​ การท่องเที่ยว​และกีฬา​ นำมาสร้างพิพิธภัณฑ์​ทึ่เกี่ยวกับเชลยศึกในช่วงสงครามโลกครั้งทึ่​ื​ 2​ ซึ่งเชลยศึกถูกต้อนเข้าไปอยู่โดยไม่มียาอาหารรักษา​ แต่ก็รอดจากไข้ป่ามีชีวิตเพราะกินน้ำในถ้ำแล้วหายจากโรคภัย​ จนกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยว​แห่งใหม่ของกาญจนบุรี​ อยู่ในเขต​อำเภอไทรโย​ค​ซึ่งพร้อมเปิดให้ชมอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับวันนี้​

 

2kan18     2kan19

2kan20

ปางช้างไทรโย​ค ได้รับการปรับและเปลี่ยนชื่อใหม่ในโครงการ​ Elephant Haven Thanland คือเปลี่ยนจากการนั่งบนหลังช้างเดินป่่าในอดีต​บัดนี้การปลดกูบหลังช้าง​ ไม่มีการขี่ช้างแต่กลับมาเรียนรู้​วิถีของคนเลี้ยงช้างด้วยความเมตตา​จัดขบวนการท่องเที่ยว​ใหม่​ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใกล้ชิดกับช้าง​ ทำอาหารจากกล้วยสุกเกลือรำปั้นเป็นลูกบอลป้อนปากช้าง​ ให้อาหารช้างและพาช้างไปอาบน้ำ​ สร้างความตื่นเต้นอีกแบบหนึ่ง​ในการสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ใหญ่อย่างช้างอย่าง​ง่ายดายด้วยการควบคุมของคนเลี้ยงช้าง

 

2kan21     2kan22

2kan23     2kan24

2kan25     2kan26

GEOPARK ศูนย์​การเรียนรู้​ทางวิทยาศาสตร์​และธรณีวิทยา​ โบราณ​คดีกลางแจ้งใหญ่ที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี​ ในมหาวิทยาลัยมหิดล​ ได้เปิดศูนย์​การเรียนรู้​แห่งนี้​ เพื่อให้นักศึกษา​นักเรียนและผู้สนใจเกี่ยวกับธรณีวิยาจนไปถึงวิทยาศาสตร์​ ได้เข้ามาศึกษา​ถึงการจัดรูปแบบของชั้นหินต่างๆกับอายุหลายล้านปี​ โดยคณาจารย์​ผู้มีความเชี่ยวชาญ​ได้ให้คำแนะนำและอธิบายอย่างชัดเจน​ ด้วยการนั่งรถรางชมสถานที่ซึ่งจัดเอาไว้พร้อมคำอธิบายให้ความรู้​ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยว​ทางวิทยาศาสตร์​แห่ง​ใหม่ของเมืองกาญจน์​ในเขตอำเภอไทรโยค

 

2kan28     2kan29

2kan30     2kan32

2kan31     2kan33

2kan34     2kan35

2kan36     2kan37

เมืองมัลลิกา​ แหล่งท่องเที่ยว​ที่ต้องย้อนรอยกลับไปสู่อดีตของพระพุทธเจ้า​หลวง​ สมเด็จพระจุลจอม​เกล้า​เจ้า​อยู่​หัว​ พระปิยะมหาราช​ สถานที่แห่งนี้จัดรูปแบบบ้านทรงไทยในรัฐกาลที่​ 5​ เน้น​ การแต่งตัวด้วยชุดไทย​ และ​ ใช้จ่ายเงินในสมัยนั้น​ ด้านในมีร้านค้าชื่อดังในย่านเยาวราช​ ซึ่งสามารถเดินเข้าไปชมการจัดวางแต่ละจุดสวยงามกับสวนดอกไม้​ ส่วนร้านอาหารมีอาหารให้ลองลิ้มอย่างอร่อย​ มีขนมและอาหารโบราณที่หาทานยาก​ มาเที่ยวเมืองมัลลิกาเหมือนย้อนหลังและหลุดเข้าไปในอดีต​ ส่วนด้านหน้าเมืองมัลลิกา​ ยังมีรถลากแบบจีนโบราณ​เอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งชมบรรยากาศ​ของเมืองได้เป็นอย่างดี​ ลองแวะสัมผัสเมืองมัลลิกา​ จะรู้ว่าความสวยงามในอดีตยังคงอยู่กับเราชั่วนิรันดร์

 

2kan45     2kan46

2kan38     2kan41

2kan42     2kan44

2kan43

 

แหล่งท่องเที่ยว​แห่งการเรียนรู้​ แต่อยู่ในร้านอนัน​ตพลพลอยเมืองกาญจน์​ อยู่บนถนนแสงชูโต​ ก่อนเข้าเมืองจะเห็นร้านนี้โดดเด่นมาก​ ซ้อไนท์​เจ้าของร้านอายุมากแล้วเป็นคนมีบุญและมีโอกาสเข้าเฝ้าราชวงศ์จักรี​ มากที่สุดคนหนึ่ง​เพราะท่านมีจิตใจงดงาม​ ทำความดีตั้งจิตอธิษฐานทำธุรกิจ​เกี่ยวกับนิลซึ่งมีมากที่สุดในอำเภอบ่อพลอย​ ท่านเปิดทำธุรกิจ​นิลจนประสบความสําเร็จ​ และ​นำเอาคนที่ไม่ได้เรียนหนังสือ​ยากจนมาฝึกเป็นช่างเจียรไนพลอยและนิล​ จนร้านของท่านกลายเป็นศูนย์​การเรียนรู้​ จนต่อมาได้สร้างเป็นพิพิธภัณฑ์​นิล​พลอย​ ให้คนได้ศึกษา​กว่าจะขุดพลอยนิลและเพชรเขาทำกันอย่่างไร​ เราได้เรียนรู้​และเข้าใจได้ในเวลาไม่นาน​ ซ้อไนท์เจ้าของร้านทำนิลถวายสมเด็จพระนางเจ้า​สิริกิติ์​พระ​บรม​ราชินีนาถ​ และ​ กำลังจะถวายเครื่องบินที่ทำจากนิลถวายแด่พระเจ้าอยู่หัว​ รัชกาล​ที่​10​ นับว่าเป็นมงคลแก่ชีวิต​ ที่ได้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์​พลอยนิล​ จากร้านอนัน​ตพลพลอยเมืองกาญจน์​ ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ​

 

2kan39     2kan40

2kan50     2kan52

ร้านของฝาก​ แม้ว่าจะไม่จัดอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว​แห่งใหม่​ แต่ร้านวิมลวุ้นมะพร้าวอ่อน​ คือร้านขายของฝากที่ขึ้นชื่อลือชาเกี่ยวกับวุ้นมะพร้าวอ่อน​ และสารพัดวุ้นแนวใหม่มีหลากหลายรสชาติ​ กับของฝากหลากชนิดสินค้าโอท็อประดับจังหวัดยกมารวมไว้ที่นี่​ เข้ามาร้านเดียว​เกี่ยวสินค้าที่อยากได้ทั้งหมด​ ด้วยราคาถูกได้มาตรฐาน​ จนกลาย​มา​เป็น​ร้านโด่งดังสร้างความเชื่อถือได้ คุณกีรติ​ คุณวิมลวรรณ​ วงศ์​วิริยางกู​ร​ เจ้าของร้านใจดีให้การต้อนรับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง​ ก่อนจะอำลากาญจนบุรี​ควรแวะซื้อของฝากคนทางบ้านจากร้านวิมลวุ้นมะพร้าว​ รับรอง​ว่าได้ของดีมีคุณภาพแลอร่อยกลับบ้าน​

ขอขอบคุณ​ คุณจรรยา​รักษ์​ สาธิตกิจ​ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด​กาญจนบุรี​ คุณสาธิต​ น้องน้ำหวาน​และทีมงานไกด์ทุกคนที่ให้การสนับสนุน​เทคแคร์ตลอดการเดินทางในทริปนี้​ ด้วยความมีน้ำใจและรอยยิ้มที่แสนประทับใจ.

 

 

 

Related posts