​เมืองมัลลิกา​ เมืองแห่งวัฒนธรรม​ และ​ วิถีชน

เมืองมัลลิกา​​ เมืองแห่งวัฒนธรรม​ และ​ วิถีชน

 

เส้นทางถนนกาญจนบุรี​ ไทรโยค​ จุดที่ตั้งของ“เมืองมัลลิกา​” เมืองแห่งวัฒนธรรม​ บนพื้นที่​ 60​ ไร่ ซึ่ง​เนรมิต​ทุกตารางนิ้วของพื้นที่​ ให้กลายเป็นแหล่ง​วัฒนธรรม​ย้อนยุคไปสู่ ร.ศ.124 ในรัชสมัย​ของ​ พระบาท​สมเด็จ​พระจุลจอม​เกล้าเจ้า​อยู่หัว​ สมเด็จ​พระปิยะมหาราช​ การเปลี่ยนแปลง​หลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นในรัชสมัยพระพุทธเจ้า​หลวง

 

1mali2

 
การปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช​แม้จะมีทาสในเรือนเบี้ยของเจ้าขุนมูลนาย​ ทำให้พระองค์​ท่านมองถึงการณ์ไกล​ ในการปลดปล่อย​ทาสในเรือนเบี้ย​ ให้ได้รับอิสระภาพเพื่อความเป็นไทของตัวเอง​ พระองค์​ท่านทรงประกาศ​เลิกทาส​ เป็นประเทศ​แรกในแถบนี้​ สร้างความปลื้มปิติ​ยินดี​ต่อข้าราชบริพาร​ที่เคยเป็นทาสในเรือนเบี้ย​ นั่นเป็นเพราะพระองค์​ทรงเมตตา​ ไม่อยากให้สยามประเทศถูกครหาว่าเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน​ พระองค์​ทรงรับอารยธรรม​ทางตะวันตกเข้ามาสร้างบ้านแปลงเมือง​ จนเกิดความรุ่งเรือง​ไปทั้งประเทศ​ ทรงวางรากฐานของความเจริญในบ้านเมืองทั้งรถไฟ​ รถยนต์​ การไฟฟ้า​ การประปา​ ทำให้สยามประเทศ​ก้าวเข้าสู่อารยธรรม​ความเจริญรุ่งเรืองในประวัติศาสตร์

 

1mali3

1mali4     1mali5

 
คุณพลศักดิ์​ ประกอบ​ นักธุรกิจที่มองการณ์ไกล​ ได้สร้าง​ “เมืองมัลลิกา​” เมืองแห่งวัฒนธรรม​และวิถีชน​ เพื่อฉีกกรอบการท่องเที่ยว​เชิงประวัติ​ศาสตร์​แบบเดิมๆ​ พร้อมที่จะให้ทุกคนเดินย้อนยุคเวลานับร้อยกว่าปีไปสัมผัสรากเหง้าของความ​เจริญในยุคแรกของสยามประเทศ​ ด้วยการทุ่มทุนมูลค่ากว่า​ 200​ ล้านสร้างเมืองมัลลิกา​ขึ้นมา ด้วยรูปแบบของความเป็นไทยในรัชสมัย​ของพระพุทธเจ้า​หลวง​ โดยฝีมือการออกแบบของ​ อาจารย์​ชาตรี​ ปกิตนนทกานต์​ ในขณะที่ออกแบบนั้นท่านยังดำรงอยู่ในตำแหน่งคณบดี​ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์​ภาควิชา​ สถาปัตย์​ กรรมไทย​ มหาวิทยาลัยศิลปากร​ ในตอนนั้น

 

1mali6

 
รูปแบบของสถาปัตยกรรม​ไทย​ เริ่มต้นด้วยหญิงสาวนาม​ มะลิ​ สาวสวย​ได้แต่งงานกับคหบดีหนุ่ม​ เริ่มต้น​สร้าง​เรือนแพ​ และ​ สร้างวิถีค้าขายน้ำตาลกับคนต่างชาติ​ จนกระทั่งประสบความสําเร็จ​แล้วสร้างเรือนไทย​ ต่อมาสร้างเรือนหมู่เพื่อรองรับแขกบ้านแขกเมือง​ เรื่องราวของแม่มะลิ​ ดำเนินชีวิตจนกลายเป็น​เศรษฐี​ ร่ำรวยมีข้าทาสบริวาร​ เรือนไทยหมู่สร้างขึ้นมานั้นเป็นเรือนไทยใหญ่ที่สุดในประเทศ​ไทย​ บนเรือนหมู่จะมีการแสดงศิลป​วัฒนธรรม​ของชนชาวสยามในอดีต​ การสร้างสตอรี่ของเรื่องผสมผสานไปกับความงามทางวัฒนธรรม​ของไทยสมัยโบราณซึ่ง​ เมืองมัลลิกา​ นำมาเสนอให้เห็นจริง

 

1mali7     1mali8

1mali9

 
กำแพงเมืองด้านหน้า​เปิดประตู​ เดินเข้าสู่อดีต​ ผ่านเรือนเดี่ยวที่สองข้างทางจะมีร้านค้าในสมัยโบราณ​ให้ได้จับจ่ายด้วยมูลค่าเงินในสมัยนั้นเป็นสตางค์​ คือ​ ทุกคนเข้ามาถ้าอยากอยู่ในตรีมของเรื่องราว​ ควรเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวเป็นชุดไทยในสมัย​ ร.5​ แล้วแลกเงินเป็นหลักสตางค์​เพื่อใช้จ่ายให้บริเวณเมืองมัลลิกา​ ที่รายล้อมไปด้วยสวนดอกไม้​ บ้านเรือนแพ เรือนไทย​ และย่านการค้าทั้ง​ 3​ แพร่ง​ คือ​แพร่งนารา​ แพร่งภูธร​และ​ แพร่งสรรพศาสตร์​ นำมาวางเรียงรายเข้ากับยุคสมัยของถนนเยาวราช​ บางรัก​ เพื่อให้ทุกคนได้ซึมซับกับวิถีชีวิตของคนในสยามประเทศ​ยุคนั้นมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างไรกัน

 

1mali11     1mali10

 
ภายในเมืองมัลลิกา​ ยังมีจุดชมวิวหลากหลายเราได้เห็นวิถีชีวิตของชาวเรือนแพ​ การค้าขายทางน้ำ​ ทางเข้าเมืองร้านค้ารวมถึงมีหอคอยให้เดินขึ้นไปสู่มุมสูงมองภาพแห่งความสวยงามในเมืองมัลลิกาได้อย่างเต็มตา​ ผู้คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาในเมืองมัลลิกา​ มักจะแต่งชุดไทยย้านยุคเดิน​เข้ามาในเมืองมัลลิกาด้วยความภาคภูมิใจ

 

1mali12     1mali19

 
150​ ปี ซึ่งพระบาทสมเด็จ​พระจุลจอม​เกล้า​เจ้า​อยู่​หัว​ ทรงประกาศ​เลิกทาส​ เป็นธีมเรื่องซึ่งเมืองมัลลิกา​ ได้จัดแสดงการเลิกทาสให้เห็น​ โดยมีผู้ว่าราชการ​จังหวัด​เดินทางมาเป็นประธา​นในพิธี​ แขกผู้มีเกียรติ​มากมาย​ เพราะเมืองมัลลิกา​ได้สร้างปรากฏ​การณ์​ให้ให้กับวงการท่องเที่ยวทั้ง​นักท่องเที่ยว​ชาวไทย​และชาวต่างประเทศ​ ได้เข้ามาท่องเที่ยว​ในวิถีชีวิตแบบย้อนยุคสู่สยามประเทศ​ จนเมืองมัลลิกา​โด่งดังไปทั่วโลกกลาย​เป็นแลนด์มาร์ค​อีกแห่งหนึ่งของจ.กาญจนบุรี

 

1mali13     1mali16

1mali14     1mali15

 
เมืองมัลลิกา​ ได้จำลองวิถีชีวิตของชุมชนในสมัยพระพุทธเจ้า​หลวง​ มีประชากรอยู่มนนั้นกว่า​ 400​ คน​พร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวให้ความรู้​ ทุกอย่างเกี่ยวกับเรื่องราว​ของเมืองมัลลิกา​ บนพื้นที่​ 60​ ไร่ดูจะคับแคบไปเพราะวางโครงสร้่าง​ การปลูกบ้านร้านค้ากับวิถีชีวิต​ เต็มไปหมด เป็นจุดพักผ่อนได้ดีในวันหยุดสุดสังปดาห์และเป็นวันธรรมดา​ของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ​ เข้ามาสัมผัสบรรยากาศ​ของเมืองมัลลิกา​ได้อย่างเต็มพร้อมรอยยิ้มของพนักงานที่นี่ทุกคน
จ.กาญจนบุรี​ มีแหล่งท่องเที่ยว​มากมายกระจายไปทั้งจังหวัด​ เมืองมัลลิกา​ เป็นจุดหนึ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว​ให้เดินทางเข้ามาสัมผัสศึกษารูปแบบวัฒนธรรม​ที่ไม่เหมือนใครในโลกนี้​ เมืองมัลลิกาได้เนรมิตวิถีชีวิต​ของคนในยุคโบราณ​ ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งและมั่นคงถาวรสืบไป​ แวะไปสัมผัสดูจะรู้​ว่ามัลลิกา​ คือเมืองแห่งวัฒนธรรม​และ​ วิถีชน​ อย่างแท้จริงน่าสนใจ.

 

1mali17     1mali18

1mali20

Related posts