ททท.ส านักงานแพร่ ขอเชิญร่วมงานประเพณีไหว้ “พระพทุธโกศัยศิริชัยมหาศากยมุนี ประจำปี2561”

ททท.สำนักงานแพร่ ขอเชิญร่วมงาน

ประเพณีไหว้ “พระพทุธโกศัยศิริชัยมหาศากยมุนี ประจำปี2561”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจร่วมงานประเพณีไหว้ พระพุทธโกศัยศิริชัยมหาศากยมุนี ประจำปี 2561” ในระหว่างวันที่ 23 – 29 พฤษภาคม 2561 ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

               นางสาวเอิบลาภ  ศรีภิรมย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า จังหวัดแพร่ และวัดพระบาทมิ่งเมือง วรวิหาร  ได้มีการดำเนินงานแบบการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  จัดงานประเพณีไหว้พระพุทธโกศัยศิริชัยมหาศากยมุนี  ซึ่งเป็นงานประเพณีที่โดดเด่นของจังหวัดแพร่ ที่สืบทอดกันมาอย่างช้านาน และการจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมงานประเพณีที่สำคัญของจังหวัดแพร่ที่มีมาอย่างยาวนาน  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้นมัสการหลวงพ่อพุทธโกศัยศิริชัยมหาศากยมุนี พระคู่บ้านคู่เมืองแพร่ และเพื่อเป็นการสนับสนุน ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดแพร่เพิ่มขึ้น และสอดคล้องกับนโยบายของจังหวัดแพร่ที่มีส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อเปลี่ยนเมืองแพร่จากเมืองผ่านเป็นเมืองพัก  เป็นการพัฒนาศักยภาพและสร้างความร่วมมือของ ชุมชน ท้องถิ่น เพื่อกระตุ้นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ผ่านการท่องเที่ยวเชิงศิลปะ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ได้กำหนดจัดงาน ระหว่างวันที่ 23 – 29  พฤษภาคม  2561  ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

nam002

            วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร เป็นวัดที่เกิดจากการรวมวัด 2 วัดเข้าเป็นวัดเดียวกัน คือวัดพระบาท และวัดมิ่งเมือง  ในปีพ.ศ.2498 วัดพระบาทมิ่งเมือง ได้รับการยกฐานะจากวัดราษฎร์ เป็นพระอารามหลวง และยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธโกศัยศิริชัยมหาศากยมุนี พระคู่บ้านคู่เมืองแพร่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญภายในวัด ประกอบด้วยรอยพระพุทธบาท 4 รอย พระธาตุมิ่งเมือง พระสิงห์หนึ่งเวียงโกศัย  พระพุทธสิหิงค์จำลอง พระพุทธมิ่งขวัญเมือง พระพิฆเนศแกะจากไม้ขนุนมงคลอายุ 300  ปี และพิพิธภัณฑ์พระวิหารมิ่งเมือง ที่ได้เก็บรวบรวมวัตถุโบราณอันล้ำค่าไว้ในที่แห่งนี้

            โดยกำหนดจัดพิธีเปิดงาน วันที่ 23  พฤษภาคม 2561  ณ ศาลาพุทธสถาน/ลานวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ตั้งแต่เวลา 16.30 น. จะมีขบวนแห่เครื่องสักการะจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน/ชุมชนต่างๆจาก 8 อำเภอ ซึ่งเคลื่อนขบวนแห่จากตลาดแพร่ปรีดามายังวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร สำหรับในระหว่างวันที่ 24 – 29 พฤษภาคม ชมการจัดแสดงนิทรรศการวันวิสาขบูชา  ชมวัตถุโบราณอันล้ำค่า ณ พิพิธภัณฑ์พระวิหารมิ่งเมือง โดยเฉพาะคัมภีร์ล้านนาทำด้วยผ้าปักดิ้นทองฝีมือของเจ้าแม่บัวไหล ซึ่งงดงามหาชมได้ยาก  และขบวนเครื่องสักการะหัววัดในจังหวัดแพร่ และในวันที่ 29 พฤษภาคม สามารถเข้าร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง สมาธิ วิสาขะ พุทธบูชา ถือศีลห้า ลดละอบายมุข  และกิจกรรมอื่นๆ ทางพุทธศาสนาตามศรัทธาอีกมากมาย 

            ททท.สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจ ร่วมงานประเพณีไหว้พระพุทธโกศัยศิริชัยมหาศากยมุนี  ประจำปี 2561 ในระหว่างวันที่ 23 – 29 พฤษภาคม 2561 ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร โทรศัพท์ 0 5451 1384 หรือสนใจสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์  0 5452 1127

Related posts