สวนสมเด็จย่าแห่งแรกที่ศรีสะเกษ

สวนสมเด็จย่าแห่งแรกที่ศรีสะเกษ

บนพื้นที่​ 237 ไร่อาณาเขตติดต่อกับพื้นที่ของ​วิทยาลัยการเกษตรและเทคโนโลยีจังหวัดศรีสะเกษ​ กลายเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่และเป็นแห่งแรกของประเทศไทยในนาม​ สวนสมเด็จย่า​ สร้างขึ้นในปี​ 2323 แล้วเปิดให้เป็นสวนสาธารณะเมื่อวันที่​ 19 ธันวาคม​ 2524

gar2     gar3

gar4     gar7

สวนสมเด็จย่ามีสวนดอกไม้​ สวนสัตว์และไม้พันธ์ุหายาก​ เช่นไม้พะยุง​ ถูกแบ่งจัดเก็บไว้ในสวนสมเด็จย่า​ เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ​ ออกกำลังกายได้ทั้งวัน​ ความร่มรื่นด้วยแมกไม้นานาพันธ์ุ​ ทำให้สวนสมเด็จย่ามีเสน่ห์อย่างมาก​ โดย​เฉพาะต้นดอกลำดวน​ ซึ่งมีในจังหวัดศรีสะเกษ​เป็นดอกไม้ประจำจังหวัด​ จะถูกรวบรวมปลูกเอาไว้ในสวนสมเด็จย่าเรียงรายตั้งแต่ประตูทางเข้ามาจนถึงข้างในสวน​ อึกฝั่งจะเป็นต้นลีลาวดีปลูกเอาไว้ริมสระน้ำ​ ทุกยามเย็นย่ำทางสวนจะเปิดน้ำพุให้ชมมีมวลดอกกล้วยไม้บนสะพานข้ามสระเข้าไปในสวน​ ทุกปีในช่วงเดือนมีนาคมจะจัดเทศกาลดอกลำดวนบานหอมกรุ่นกันไปทั้งสวน​จะมีคนเดินมาชมดอกลำดวนในช่วงนั้นอย่างคับคั่ง​ กลายเป็นจุดขายของศรีสะเกษ

gar10     gar9

gar8     gar5

ห่างกันไม่ไกลแถวถนนบายพาส​ของตำบลหนอกครก​ อำเภอเมือง​ ซึ่งอยู่คนละฝั่งกับสวนสมเด็จย่า​จะเป็นที่ตั้งของ​ ศูนย์แสดงพันธ์ุสัตวฺน้ำแห่งแรกในภาคพื้นอีสานใต้​ ในพื้นที่กว้างขวาง​ มีหอคอยชมเมืองสูงตระหง่าน​ สามารถขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์​ 360 องศา บนหอคอยชมเมือง​ นอกจากจะเป็นบึงรับน้ำขนาดใหญ่มีศาลากลางน้ำ​ ใช้เพื่อจัดงานเทศกาลลอยกระทงทุกปึ และเป็นสวนสาธารณะอีกแห่งหนึ่งที่คนมาออกกำลังกาย​ ทึ่นี่ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้อีกหลายอย่างเกี่ยวกับพันธ์ุสัตว์น้ำในศรีสะเกษอควาเรียม​ เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของชาวศรีสะเกษ​ ใครที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดแห่งดินภูเขาไฟ​จะต้องพบกับหลายสิ่งหลายอย่างให้เรียนรู้ในเรื่องชนชาติพันธ์ุ​ 4 เหล่าที่แตกต่างกันมีทั้งลาว, เยอ, เขมร, กุย, อยู่ร่วมกันอย่างผสมกลมกลืน​แหล่งท่องเที่ยวมากมายในศรีสะเกษ​ ผามออีแดง, น้ำตก, ปราสาท, และความรุ่งเรือง​ แม้ในอดีตศรีสะเกษจะเป็นจังหวัดที่ยากจน​ มีการกินดินเป็นวัฒนธรรม​ วันนี้ศรีสะเกษปลดแอกความยากจนก้าวสู่ความเป็นเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ต้องเรียนรู้ต่อไปในอนาคตเราจะรู้ซึ้งว่าศรีสะเกษวันนี้น่าเที่ยวมากเพียงไรมากินทุเรียนภูเขาไฟกันสักครั้ง.

gar6

gar14     gar13

gar11

gar12

Related posts