เปิดปก…อกนักเขียน : “รีนริน” หรือ ริน – ละออง แก้วสุขแสง

เปิดปก…อกนักเขียน

 “รีนริน”เร่งปั่น“วุ่นนักรักไฮโซ”แต่ปล่อย“อาญารักเมียบำเรอ”เอาใจแฟนคลับ

 

เจอะเจอนักเขียนเจ้าของนามปากกา“รีนริน” หรือ ริน – ละออง แก้วสุขแสง ใน เฟซบุ๊กจึงขอสัมภาษณ์นักเขียนส่งนิยายให้อ่านๆ ไป 2 เรื่องคือ“เมรีขยี้รัก” และ “ผู้หญิงขัดดอก” ชอบเรื่องหลัง ซึ่งถ้าเราอ่านเรื่องนี้ก็ต้องชอบ พล็อตไม่แปลกแต่มีความสนุก ร้อยเรียงเรื่องดี น่าติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ ถือเป็นความโชคดีที่นักเขียนยินดีให้สัมภาษณ์ ส่วนผลงานใหม่ไถ่ถามกำลังปั่น“วุ่นนักรักไฮโซ” แนวหวานๆ โรแมนติก นางเอกเป็นนางแบบขี้วีน เอาแต่ใจ เกิดไปมีเรื่องกับเพื่อนร่วมงาน ร้อนถึงพี่ชายที่เป็นนักธุรกิจใหญ่ต้องหาบอดี้การ์ดที่เป็นตำรวจเข้มงวดมาดูแล งานนี้มีลุ้นว่านางแบบสาวสวยเอาแต่ใจจะรับมือคนจริงอย่างตำรวจหนุ่มได้หรือไม่?  โดยรินเปิดอกหมดเปลือกกับชีวิตนักเขียนว่า

 

2

          “เขียนนิยายและรับจ๊อบสอนพิเศษเด็กอยู่ (หยุดเขียนมาเกือบสองปี) ตอนเด็กๆ จำได้ว่าเป็นคนชอบวาดๆ เขียนๆ เป็นเรื่องราวการ์ตูนผู้หญิงผู้ชาย ให้เพื่อนในห้องอ่านทีละหน้าสองหน้า โดยมีต้นแบบมาจากรูปภาพในนิตยสาร ตอนนั้นการสื่อสารหรือสื่อต่างๆ ยังไม่เข้าถึงก็จะวาดรูปผู้หญิงผู้ชาย เขียนนิยายอยู่สามปีแล้วหยุดไปพักหนึ่ง เพราะเรียนต่อ ตอนนี้ก็เริ่มตั้งมั่นกับตัวเองว่าจะกลับมาลงมือเขียนอย่างจริงจังอีกครั้ง ส่วนนามปากกาที่ใช้มีอยู่ 3 นามคือ Reenrin นามปากกานี้ทำให้นักอ่านรู้จักเรามากที่สุด แนวรักโรแมนติก ดราม่า และ รีนริน ,นิศาชล แต่ละนามเขียนแนวเดียวกัน แต่ส่งต่างสำนักพิมพ์  ความหมายของนามปากกาไม่มี รีนริน คือชอบแล้วก็ตั้งค่ะ  เขียนนิยายอย่างเดียวสามารถเลี้ยงครอบครัวได้หากเราตั้งเป้าหมายและแบ่งเวลาการทำงาน เหมือนกับเราทำงานทั่วไปทุกวันๆ ทุกวันนี้ไม่ว่าจะทำงานอะไรหรืออาชีพอะไร หากเราไม่จริงจังกับอาชีพนั้นๆ เราก็ไม่สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้  นิยายเรื่องแรกที่ตีพิมพ์เรื่อง ‘ผู้หญิงขัดดอก’ แนวรักโรแมนติก ดราม่า กับ สนพ. ธราธร  ที่เลือกแนวนั้นเพราะอยากเขียนให้คนรู้จักแล้วก็จะเขียนให้เบาลง ออกแนวรักหวานๆ ใสๆ แต่ปรากฏว่ายิ่งเขียนยิ่งติด และเขียนมาเรื่อยๆ จนตอนนี้คิดว่าพอแล้ว ตั้งใจเขียนแนวดราม่า เกี่ยวกับปัญหาชีวิตของคนในสังคมปัจจุบันบ้าง

 

3

          นิยายตีพิมพ์ทั้งหมดมี 9 เรื่อง มีเล่ม 12 บาท 3เล่ม นั้นคือนิยายสามเล่มแรกในการเป็นนักเขียน ส่วนเล่มหนาเรื่อง ผู้หญิงขัดดอก และ แรงรักแรงเสน่าหา ออกกับสนพ.ธราธร เป็นผลงานที่สร้างชื่อและภาคภูมิใจที่สุด อีบุ๊กมี 4เรื่อง รวมนิยายที่หมดสัญญาและนำไปลงอีบุ๊กก็เป็น 8 เรื่อง  เรื่องที่สนพ. ทยอยปิดตัวก็ส่งผลกระทบพอสมควร สำหรับนักเขียนที่เขียนอีบุ๊กแล้วยอดอัปโหลดไม่เยอะอย่างเรา แต่ก็คงเป็นเพราะตัวเราด้วยหากเรากลับมาตั้งใจทำงานด้านนี้จริงๆ จังๆ คิดว่าแฟนคลับก็คงกลับมาแล้วยอดโหลดอีบุ๊กคงดีขึ้น โดยที่เราไม่มีงานกับสนพ.เราก็อยู่ได้ ตอนนี้คิดว่าจะส่ง สนพ.ก่อนแต่หากไม่ผ่านก็จะลงอีบุ๊ก  ด้วยโลกเปลี่ยนทำมือ และ อีบุ๊กมาแรง หากจะปรับก็คงปรับแนวการเขียนของตัวเองให้เป็นไปตามความต้องการของนักอ่านและตลาด แต่สำหรับรินคิดว่าการเขียนแนวที่ตัวเองถนัดเป็นการสร้างสรรค์จากความรู้สึกที่ลื่นไหลดีกว่า  นักเขียนเกิดขึ้นเยอะไม่ส่งผลกับเรา หากเรามีลายมือเป็นของตัวเอง เคยนะที่นิยายถูกคอมเม้นก็รู้สึกท้อ บางครั้งเราอยากให้เนื้อเรื่องดำเนินไปแบบนี้และใช้ภาษาแบบนี้ี้แต่มีคอมเม้นว่า ภาษาไม่สวย นางเอกโง่ ไม่สมเหตุสมผลอะไรประมาณนี้ ก็กลับมาคิดและทวนอ่านอีกรอบก็คิดว่า บางมุมมองของคนเรามันไม่ได้มองเหมือนกันก็คิดว่าถ้าอยากตามใจคนอ่านเราก็ฝืนและเราอาจจะไม่สนุกกับเรื่องนั้น จึงพยายามปรับตัวและปรับทัศนคติของเราไม่ให้ยืดติดกับอะไรมากเกินไป แค่คิดว่าเขียนยังไงให้คนที่สนใจงานเราจริงๆ อยู่กับเราไปตลอด   รินเคยถูกโกงค่าต้นฉบับค่ะ แต่คิดว่าเขาเคยให้โอกาสเราและคิดว่าไม่มีใครอยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับ สนพ.ของตนเอง ใจเขาใจเรา ก็คิดว่านั้นคือประสบการณ์ให้เราได้รู้ว่าบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรแน่นอน  ส่วนกรณีละเมิดลิขสิทธิ์ที่ปราบกี่ปีไม่หมดก็อยากบอกว่า สมองของเรามีเหมือนกัน หากแต่จะมีมากมีน้อย เราก็ใช้สมองของตัวเองดีกว่า เพราะบางทีเราคิดอะไรเป็นของตัวเองมันจะทำให้เส้นสมองของเราแตกฝอยขึ้น และสมองเราได้รับการพัฒนาในการใช้ความคิด เราอาจคิดงานของตัวเองที่เหนือกว่าของคนอื่นก็ได้  สำหรับฉากที่เขียนยากคือ ฉากดราม่า น้ำตาแตก เพราะหากเราเขียนมาตลอดเรื่องพระเอกเข้มแข็งใจแข็งมาตลอด แต่เมื่อถึงดราม่าพระเอกต้องน้ำตาแตก แสดงความอ่อนแอให้ผู้คนรอบข้างเห็นได้ เราต้องเริ่มจากจุดไหนที่จะทำให้คนใจแข็งคนนั้นร้องไห้ได้  พระเอกที่เป็นลายเซ็นของรินเป็นพระเอกหน้ามึน มาดเนี้ยบ หยิ่งค่ะ  เคยมีนิยายที่พระนาง 2 คู่และคู่รองได้รับกระแสดีจนนักอ่านขอให้เขียนอีกเล่มก็เรื่อง ผู้หญิงขัดดอก คุณใหญ่กับคุณบี มีคู่รองเป็นน้องชายคือ คุณเล็กกับณี แต่คุณเล็กเขียนลงอีบุ๊กค่ะ  เสน่ห์ของนิยายรินอยู่ตรงพระเอกหน้ามึน มาดเนี้ยบล่ะค่ะ  ถามถึงสไตล์พระเอกที่ไม่มีวันตายความคิดริน พระเอกหน้ามึน ทันคน ปากไว มาดเนี้ยบแต่ก็เป็นกับนางเอกแค่คนเดียว 5555  ยอมรับว่านิยายจีนมาแรงค่ะ หากจะเขียนก็คงต้องศึกษาแนวนิยายจีนเพื่อเป็นแนวทางให้งานของเราออกมาดีที่สุด สิ่งที่แปลกใหม่ย่อมน่าค้นหาเสมอค่ะ จรรยาบรรณของนักเขียนที่ดีคือ สร้างงานให้เป็นแนวของตัวเองเป็นดีที่สุด โดยการพัฒนางานไม่ต้องซื้อตำรามาเรียนก็ได้ แค่เรามีความขยันหมั่นเพียรการเขียนก็พัฒนาขึ้น

 

4

          นิยายล่าสุดเรื่อง“อาญารัก เมียบำเรอ” นามปากกา รีนริน สนพ. กรีนมายด์ แนวโรแมนติก วางปีนี้ส่ง สนพ. สี่เล่ม อีบุ๊กสามเล่มค่ะ หากนักอ่านต้องการติดตามผลงานรินที่ https://my.dek-d.com/ahddd-661nz111/writer/   ,   https://my.dek-d.com/dekdee/control/writer3/

ตอนนี้กำลังปั่นเรื่อง ‘วุ่นนักรักไฮโซ’ แนวหวานๆ โรแมนติก นางเอกเป็นนางแบบขี้วีน มีพี่ชายเป็นนักธุรกิจใหญ่ ส่วนพระเอกเป็นผู้พิทักษ์สันติราชฐานะไม่ร่ำรวย เรื่องยุ่งๆ เกิดขึ้นเพราะความปากกล้าหน้าไม่รับแขกของนางเอกที่เกิดไปมีเรื่องกับเพื่อนร่วมงาน ทำให้เธอโดนเขม้นจนเดือดร้อนถึงพี่ชายต้องหาบอดี้การ์ดจึงจ้างพระเอกที่เป็นตำรวจจริงจังกับทุกเรื่อง งานนี้เลยมีลุ้นว่านางแบบสาวสวยเอาแต่ใจจะรับมือกับคนจริงอย่างตำรวจหนุ่มในรูปแบบใด? ฝากติดตามกันด้วยนะคะ และเรื่องนี้มีแนวโน้มจะส่งสนพ.ก่อน หากไม่ผ่านก็ลงอีบุ๊กค่ะ”

เฉลยคำถามนิยายซีรีส์ชุดล่าสุดของ“ธัณย์สิตา” : จอมนางบัลลังก์ฟาโรห์ มี 3 เล่มจบ

         คำถามนิยายล่าสุดของ“รีนริน” ชื่อเรื่อง?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ – ที่อยู่และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ผู้ตอบถูก 3 ท่านได้รับหนังสือจาก Reenrin, รีนริน, นิศาชล (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล) หมดเขตส่งคำตอบ 30 เมษายน 2561

 

5%e0%b8%ad%e0%b8%b5%e0%b8%9a%e0%b8%b8%e0%b8%81

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related posts