ไร่พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่

ไร่พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่

เช้าแห่งความสดใส เดินทางไปสูดโอโซนชั้นดีที่เขาใหญ่ ดงพญาเย็นที่เป็นป่าดงดิบในอดีตนั้น หลังจากการตัดถนนผ่านดงพญาเย็นทุกอย่างก็เปลี่ยนไป การพัฒนาพื้นที่อำเภอปากช่องให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว พื้นที่ตากอากาศระดับสุดยอด เขาใหญ่ได้รับการยกย่องว่าเป็นพื้นที่โอโซนชั้นดี เขาใหญ่จึงบูมมาก การพัฒนาหลายด้านรวมทั้งสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับเขาใหญ่โด่งดังไปไกล

 

pirom8     pirom9

ไร่พีบีวัลเล่ย์ หนึ่งในโครงการระดับยักษ์ได้กำเนิดมาโดยคุณปิยะ ภิรมย์ภักดี เป็นผู้มาลงหลักปักฐาน สร้างผืนดินแห่งนี้มีมากถึง 2,000 ไร่เพื่อทดลองปลูกองุ่นหลากหลายสายพันธุ์เป็นแห่งแรกในเขาใหญ่ เพราะประเทศไทยอยู่ในแนวแคบๆของซีกโลกเหนือระหว่างเส้นรุ้งที่ 14-ถึง-18 องศาเหนือ ทำการทดลองปลูกองุ่น เพื่อทำน้ำองุ่นและผลิตไวน์ขาว ไวน์แดง ในตำแหน่งเส้นรุ้งที่ 14.3 องศาเหนือ ซึ่งการปลูกองุ่นในพื้นที่ 270 ไร่แบ่งเป็นองุ่นพันธ์ุที่นำมาบ่มเป็นไวน์ 220 ไร่และปลูกองุ่นเพื่อการบริโภคสดๆอีก 50 ไร่ การทดลองปลูกตั้งแต่นั้นมาทดสอบผลิตผลและคุณภาพจนมั่นใจว่าองุ่นแต่ละสายพันธ์ุนั้น เหมาะสมกับพื้นที่ในการเพาะปลูก ซึ่งตอนนี้ไร่พีบีวัลเล่ย์ปลูกมากถึง 50 สายพันธ์ุและจะเก็บเกี่ยวปีละครั้งเท่านั้น

 

pirom35     pirom36

การเดินทางมาท่องเที่ยวเขาใหญ่ได้รับการต้อนรับจาก คุณประยุทธ เปียงบุญทา ผู้จัดการไร่พีบีวัลเล่ย์ นำเรามาชิมอาหารชั้นดีของภัตตาคารเดอะเกรทฮอร์นบิลกริลล์ ชิมอาหารหลากหลายเมนู และเมนูที่เป็นซิกเนเจอร์ของทางภัตตาคาร เห็นจะเป็นเมี่ยงใบอ่อนองุ่นที่อร่อยไม่เหมือนใครเพราะใช้ใบอ่อนขององุ่นห่อเมี่ยงคำจึงเป็นสิ่งแปลกใหม่ ลาบปลาตะเพียน นี่ก็แสนอร่อยเพราะปลาตะเพียนนำไปทอดกรอบและนำมาลาบคลุกเคล้ากับข้าวคั่วสูตรอีสานดั้งเดิม รสชาติชั้นดี  ไก่แอฟริกัน ใช้ไก่กระทงนำมาย่างราดซอสแอฟริกันพร้อมเครื่องเคียง ไก่กระทงรสชาติอร่อยนุ่มลิ้นกินแบบไม่เหลือเลย และ ขาหมู เยอรมันที่แตกต่างจากที่อื่นกรอบนอกนุ่มในผ่านขั้นตอนการทำแสนวิเศษเลยทีเดียว

 

pirom29

pirom34     pirom33

อิ่มอาหารมื้อเที่ยง ทางไร่พีบีวัลเล่ย์ ยังพาไปทัวร์ชมสวนทั้งสวนองุ่น มะนาว ลำไย อโวคาโด เสาวรส สวนผักนานาชนิดที่ปลูกกระจายไปทั่ว พร้อมทั้งสวนดอกไม้ โดยมีเจ้าหน้าที่สาวผู้ชำนาญการ นำนั่งรถพาชมสถานที่ทั้งหมดเพื่อให้เห็นถึงการพัฒนาในการปลูกองุ่น หลากหลายสายพันธ์ุ บางสายพันธู์ต้องทำโรงเรือนคลุมด้วยตาข่ายป้องกันนำค้างคาวที่จะมากิน และ อีกหลายสายพันธ์ุ ที่ปลูกกลางแจ้ง นอกจากองุ่นทั้ง 50 สายพันธ์ุที่ปลูก ทางไร่พีบียังปลูกกาแฟอีกหลาย สายพันธ์ุคือทำให้ครบวงจรเรื่องของพืชพันธ์ุ ผลไม้ ผัก กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและศูนย์ การเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชมความสวยงามของธรรมชาติในไร่พีบีวัลเล่ย์ซึ่งจะเปิดให้ชมด้วยรถรางทันสมัยใช้เวลาชม ทั้งหมดใช้เวลา 1.15 ชั่วโมงตั้งแต่ 09.-15.30 น.ทุกวันไม่มีวันหยุดจะได้ชมความงามทางธรรมชาติทิวทัศน์ตระการตาของเขาใหญ่ได้มาชมมาศึกษาและเรียนรู้เรื่องราวขององุ่น-กาแฟและอีกหลากหลายในไร่พีีัวัลเลย์
เราแวะไร่องุ่นเพื่อถ่ายภาพเก็บรายละเอียด ไฮไลท์ของเราอยู่ที่โรงบ่มไวน์ “เขาใหญ่ไวน์เนอรี่”แห่งแรกในเขาใหญ่กับมาตรฐานการสร้างโรงบ่มไวน์ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น โรงบ่มไวน์ที่ใหญ่แห่งหนึ่งของเอเซียและอยู่ ในระดับโรง เป็นอีกครั้งที่มีโอกาสเข้ามาชม โรงบ่มไวน์ เรียนรู้ขั้นตอนในการบ่ม กลั่น ผลิตออกมาเป็นไวน์ โดยใช้เวลาการบ่มนาน แค่ไหน ทุกขั้นตอนได้รับรองมาตรฐานการผลิตระดับโลกมาแล้ว “เขาใหญ่ไวน์เนอรี่”คือ บทพิสูจน์ของไวน์ไทยกับแบรนด์ชื่อไทยไม่ว่าจะเป็น. สวัสดี,พีบีเขาใหญ่ รีเสิร์ฟ,ภิรมย์ รีเสิร์ฟ,และLycheeschnapps วางขายไปทั่วโลกเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยสามารถผลิตไวน์ได้ในระดับโลกที่น่าสนใจ

 

pirom11     pirom10

pirom12     pirom13

การเข้าไปชมในโรงบ่มไวน์นั้น ทุกขั้นตอน ในการหมักบ่มไวน์ ขั้นตอนแรกกับการเข้า เครื่องรีดน้ำเข้าไปสู่ถังใหญ่สแตนเลสใช้เวลาบ่มยาวนานเป็นปีแล้วผ่านขั้นตอนการบ่มในถังโอ๊คและมาสู่ถังโอ๊คขนาดยักษ์ทำมา จากไม้โอ๊คเป็นของอิตาลี่กับฝรั่งเศสที่จะให้รสชาติต่างกัน ได้เรียนรู้และดูขั้นตอนการผลิตแล้ว จึงบอกได้เลยว่ามาเที่ยวครั้งนี้ไม่ผิดหวังได้ชิมอาหารชั้นดีระดับภัตตาคารได้ มีโอกาสชมไร่องุ่นกาแฟสวนดอกไม้ แล้วยัง ได้มาชมโรงบ่มไวน์ซึ่งถือเป็นแห่งแรกแห่งเดียวในประเทศไทย. ต้องขอขอบคุณคุณปิยะ  ภิรมย์ภักดี เจ้าของ คุณประยุทธ เปียงทา ผู้จัดการ คุณบูรณิศ. ยุกตะนันท์ ซีอีโอโครงการ และคุณน้อง วราภรณ์ ศรีสัจจกุล ผู้จัดการการตลาด สาวแสนสวยที่คอยอำนวยความสะดวกตลอดทริป พรุ่งนี้เราจะมีโอกาสได้เยี่ยมชมโครงการบ้านพักตากอากาศของ PIROM ซึ่งอยู่ในแอเรียเขาใหญ่ใกล้กับกับโครงการที่จะเติมความสุขให้กับชีวิตที่สามารถเนรมิตได้ด้วยตัวเองเสมอ.

 

pirom18

pirom38     pirom37

Related posts