สมาคมมัคคุเทศก์ เข้าหารือ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เรื่องไกด์เถื่อน

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 นายวัสน์พล อรรถพรธนเสฐ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายสมชาติ อังกาบสี เลขาธิการ และนายกำธร  ศิลาไศลโศภิษฐ์ กรรมการ เข้าพบ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ณ ห้องรับรอง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สืบเนื่องจาก ประเทศไทยได้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากหลายๆ ประเทศ เข้ามาเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้บริษัทนำเที่ยว บางบริษัท ได้มีการใช้มัคคุเทศก์ต่างชาติแทนมัคคุเทศก์ไทย ซึ่งมีความผิด เพราะอาชีพมัคคุเทศก์เป็นอาชีพสงวน

ทางสมาคมฯ จึงได้เข้าปรึกษาหารือ แนวทางแก้ไข และวิธีการป้องกัน ปัญหา การถูกเอารัดเอาเปรียบ จากผู้ประกอบการต่างชาติและจับกุมไกด์เถื่อนที่มาแย่งอาชีพมัคคุเทศก์ไทย  และเรียกร้องให้ ให้ทางภาครัฐ เข้มงวดกวดขันทัวร์ศูนย์เหรียญ ซึ่งเป็นทัวร์ที่ทำลายธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยเป็นอย่างมาก

พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อให้มัคคุเทศก์ไทยได้มีงานทำ และให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้ความร่วมมือปฏิบัติให้ถูกต้องตามกรอบของกฎหมาย พรบ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย

Related posts