นิทรรศการภาพถ่าย “มหัศจรรย์ซินเจียงเหนือ ภูมิประเทศ มรดกทางวัฒนธรรม และผู้คน”  จากฝีมือ ชิไว เดวิด เลา

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน, สภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ หอการค้าไทยจีน, สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทยจับมือ ชิไว เดวิด เลา จัดนิทรรศการภาพถ่าย “มหัศจรรย์ซินเจียงเหนือ ภูมิประเทศ มรดกทางวัฒนธรรม และผู้คน” 

นิทรรศการภาพถ่ายผ่านมุมมองและการกดชัตเตอร์โดยคุณชิไว เดวิด เลา ช่างภาพระดับโลก ที่บันทึกภาพความสวยงามจากธรรมชาติจากเขตปกครองตนเองซินเจียงประเทศจีน ที่สวยงามถึงขนาดมีคำกล่าวกันว่า “มาไม่ถึงซินเจียง ฤาจะรู้ว่าแผ่นดินจีนใหญ่โตเพียงไหน มาไม่ถึงซินเจียง ฤาจะรู้ว่าแผ่นดินมังกรงดงามมหัศจรรย์เพียงใด” 不到新疆不知道中国的大地,不到新疆不知道祖国的神奇。

ในวันเปิดนิทรรศการ (วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567) ได้รับเกียรติจากนายอู๋ จื้ออู่ อัครราชทูตประเทศจีน เป็นประธานเปิดงาน โดยมีอดีตรองนายกรัฐมนตรี นายพินิจ จารุสมบัติ, พลเอกวิชิต ยาทิพย์ สมาชิกวุฒิสภา รวมถึงนักแสดงดังแพนเค้ก-เขมนิจ จามิกร และผู้จัดละครโทรทัศน์ชื่อดัง หน่อง-อรุโณชา ภาณุพันธุ์ เข้าร่วมงาน โดยนิทรรศการจัดแสดงและเปิดให้เข้าชมได้ในระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2024 ณ.Living Hall ชั้น 3 สยามพารากอน

    

นิทรรศการภาพถ่ายในครั้งนี้ ได้จัดแสดงภาพถ่ายจำนวนกว่า 140 ภาพ จากฝีมือและมุมมองการกดชัตเตอร์ของคุณชิไว เดวิด เลา ช่างภาพระดับโลก โดยคุณเดวิดได้เดินทางไปยังภูมิประเทศซินเจียงตอนเหนือ หรือเป่ยเจียง 北疆 Beijiang สองครั้งในสองฤดูกาลเมื่อเดือนมิถุนายน และกันยายนของปี ๒๐๒๓ และได้ถ่ายภาพทางอากาศด้วย  โดรน เพื่อให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่อันน่าอัศจรรย์ใจของซินเจียงเหนือ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งป่าไม้ ทุ่งหญ้า ทะเลสาบ หุบโตรก ภูเขาหิมะ ภูมิประเทศหย่าตาน (เนินเขาหลากสี) รวมไปถึงบ้านเรือนและฝูงปศุสัตว์ที่อาศัยอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันยิ่งใหญ่กว้างไกลสุดสายตา

และนิทรรศการภาพถ่ายมหัศจรรย์ซินเจียงเหนือในครั้งนี้ ได้นำเสนอภาพของเทือกเขาอัลไต 阿尔泰山Altay Mountain ทะเลสาบคานาส 喀纳斯湖Kanas Lake หมู่บ้านเหอมู่ 禾木村Hemu Village ชายหาดสายรุ้งอู๋ไฉ่ทาน 五彩滩 Wucai Tan อู๋ไฉ่เฉิง 五彩城Wucai Cheng ทุ่งหญ้าเจาซู 昭苏草原 Zhaosu Grassland ทะเลสาบไซหลี่มู่ 赛里木湖Sayram Lake แกรนด์แคนย่อนคว่อเค่อซู 阔克苏大峡谷Kuokese Grand Canyon เมืองเท่อเคอซือ 特克斯Tecesi ทุ่งหญ้านาลาถี 那拉提草原Nalati Grassland และเส้นทางหลวงตู๋คู 独库公路Duku Highways ที่ทะลวงผ่านเทือกเขาเทียนซาน เป็นต้น

ทุกภาพล้วนแสดงให้เห็นถึงภูมิประเทศอันยิ่งใหญ่และงดงามมหัศจรรย์ของซินเจียงเหนือ ซึ่งเป็นตอนหนึ่งของเส้นทางสายไหมและเทือกเขาเทียนซาน ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของประเทศจีนอีกด้วยโดยภาพถ่ายทั้งหมดได้บอกเล่าความสวยงามอันน่าอัศจรรย์ที่คนรักธรรมชาติและชื่นชื่นชอบในการถ่ายภาพ ควรจะได้มาสัมผัสภาพความงามจากฝีมือของช่างภาพระดับโลกคนนี้อย่างไม่ควรพลาด

        พบกับ “มหัศจรรย์ซินเจียงเหนือ ภูมิประเทศ มรดกทางวัฒนธรรม และผู้คน”นิทรรศการภาพถ่ายที่บันทึกความสวยงามอันน่าอัศจรรย์ของธรรมชาติจากซินเจียง ประเทศจีน กว่า 140 ภาพ จากฝีมือการถ่ายภาพของช่างภาพระดับโลก คุณชิไว เดวิด เลา ได้ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2024 Living Hall ชั้น 3สยามพารากอน

       

*ข้อมูลเพิ่มเติม :

เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ 新疆维吾尔自治区 Xinjiang Uyghur Autonomous Region ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกไกลมีอาณาเขตกว้างใหญ่ถึง ๑.๖๖ ล้านตารางกิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อกับแปดประเทศเพื่อนบ้าน คือ มองโกเลีย รัสเซีย คาชัคสถาน คีร์กิซสถาน ทาจิกิสถาน อัฟกานิสถาน ปากีสถาน และอินเดีย รวมทั้งมณฑลกานซู่ มณฑลชิงไห่ และเขตปกครองตนเองทิเบตของจีน

        ด้วยสภาพภูมิศาสตร์ของเขตซินเจียงทางตอนเหนือมี เทือกเขาอัลไต แอ่งที่ราบจุงการ์ ตอนกลางมีเทือกเขาเทียนซาน ทะเลทรายทากลามาคาน ทางตอนใต้มีเทือกเขาคุนลุ้น จึงทำให้เขตซินเจียงมีสภาพภูมิประเทศที่หลากหลาย มีความสวยงามและความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ล้วนน่าทึ่ง ตื่นตะลึงเมื่อได้เห็น   

Related posts