“สื่อมวลชนสัญจรครั้งที่1/67 : ค่ายกาวิละ – ห้วยตึงเฒ่า

               สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก(สง.ทท.ทบ.)โดย พลตรีพลศักดิ์ ศรีเพ็ญ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานเชียงใหม่ ท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ เชิญสื่อมวลชนและINFUฯชื่อดังทางโลกโซเชียล 44 ชีวิต เดินทางสัญจรเพื่อการท่องเที่ยวในเขตทหาร ARMY LAND ดินแดนแห่งความสนุก โดยเลือกเป้าหมายแรกของปีนี้ คือ เชียงใหม่/ลำปาง/สุโขทัย/พิษณุโลก เป็นหลัก การนัดหมายเจอกันตีห้าที่สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต พอทุกคนมารายงานตัวเรียบร้อย เราออกเดินทางราวตีห้ากว่าๆ เพื่อมุ่งหน้าไปเชียงใหม่ ใช้เวลาในการเดินทางยาวนาน อาหารมื้อเช้า ข้าวเหนียวหมูทอดห่อใหญ่สุด กินบนรถแวะพักผ่อนเข้าห้องน้ำที่อยุธยา ก่อนจะเดินทางไปแวะทานอาหารกลางวันที่ร้านบ้านเคียงน้ำ อาหารแสนอร่อยทุกเมนู ก่อนที่เราจะมุ่งหน้าจากตากไปเชียงใหม่ในยามเย็นย่ำสนธยาราตรี มีงานเลี้ยงสังสรรค์และสัมมนาเรื่องการท่องเที่ยวในเขตทหารที่พรุ่งนี้เราจะไปสัมผัสค่ายทหารภายในจังหวัดเชียงใหม่ มีมากมายหลายค่าย พรุ่งนี้เราเลือกเป้าหมายที่ค่ายตากสิน

             หลังจากแยกย้ายกันไปพักผ่อน เก็บแรงไว้ลุยกันในวันรุ่งขึ้น เวลาเช้าทานอาหารจากโรงแรม ล้อหมุนแปดโมงเช้าจากคุ้มภูคำ โรงแรมที่เราเข้าพัก เรามุ่งหน้าไปค่ายจากสิน กองพันธุ์สัตว์ต่าง ไปดูกิจกรรมของค่ายตากสิน ในเรื่องอาชาบำบัด นำเด็กพิเศษมาเรียนรู้ถึงพัฒนาการทางสมอง ซึ่งทางค่ายได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของบรรดานายทหารที่มองเห็นความสำคัญในการนำม้ามาเป็นอาชาบำบัด เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูทางสมองของเด็กพิเศษเหล่านั้น

             หลังจากดูงานเก็บรายละเอียดทั้งหมด ทางค่ายตากสิน ยังได้มีกิจกรรมแสดงการต่อสู้บนหลังม้ากับศัตรู เป็นการแสดงที่น่าตื่นเต้นในหลายอย่างกับการใช้ม้าในสงครามการต่อสู้ ได้เห็นถึงศักยภาพของทหารม้าที่แข็งแกร่ง.เมื่อเสร็จภารกิจถ่ายรูปเสร็จสิ้น เราออกเดินทางไปยัง”ห้วยตึงเฒ่า”มีกิจกรรมอีกมากมายในสถานที่แห่งนี้ ซึ่งหลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

             “ห้วยตึงเฒ่า”เป็นส่วนหนึ่งของค่ายกาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 เชียงใหม่ การจัดโครงการหมู่บ้านตัวอย่าง ตามโครงการพระราชดำริ ทำให้ห้วยตึงเฒ่า กลายเป็นแหล่งเก็บกักน้ำ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร์ฯ รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ ขุดสระน้ำในบริเวณแห่งนี้ให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของกำลังพล และ ได้จัดโครงการหมู่บ้านตามพระราชดำริ เพื่อรักษาน้ำให้หล่อเลี้ยงกับคนในเมืองเชียงใหม่ ถึงวันนี้”ห้วยตึงเฒ่า”กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ และทำกิจกรรมสันทนาการอย่ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งพักผ่อนอากาศบริสุทธิ์ ยังสามารถเล่นกีฬาได้หลากหลาย มีการจัดกิจกรรมวิ่งเดิน ปั่นจักรยานได้รอบไปห้วยตึงเฒ่าจนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง โด่งดังไปทั่วโลกเป็นที่ชื่นชอบของนักกีฬาทั่วไป สามารถมาทำกิจกรรมได้ทุกวัน

            ห้วยตึงเฒ่า ยังมีจุดสนใจเป็นแลนด์มาร์กอีกแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ในเครือข่ายของ ARMY LAND ดินแดนแห่งความสนุกของกองทัพบก ที่สร้างสิ่งเหล่านี้ให้คนทั่วโลกมาใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ตกปลา และมีกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นหุ่นฟางคิงคอง/หมูป่า/เก้งกวาง/เหมาะแก่การถ่ายรูปสวยงามเก็บไว้ ยังมีลานกังหันลม ที่มีฝูงแกะมากมายให้เข้ามาให้อาหารและถ่ายรูป ในการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างสบายใจ ทางห้วยตึงเฒ่าเก็บค่าเข้าชมเพียง 20 ยังมีรถรางนั่งชมในแหล่งต่างๆของห้วยตึงเฒ่า และ อาหารรสชาติแสนอร่อย อยู่รอบๆชายน้ำของบึงห้วยตึงเฒ่า ซึ่งร้านอาหารเหล่านี้เป็นของกำลังพล สามารถมาทานอาหารได้หลากหลายตามสั่ง กับความสะดวกสบาย พวกเราทำกิจกรรม CSR แจกของใช้ผ้าห่มให้ชาวบ้านในหน้าหนาว ต่อจากนั้นก็ทานอาหารเที่ยง ในซุ้มชายน้ำที่เขาจัดรับรองเอาไว้ กินกันอย่างอร่อยลิ้น

             เราจบภารกิจจากห้วยตึงเฒ่า เดินทางเข้ามาในเมือง เพื่อไปกราบสักการะอนุสาวรีย์ของเจ้าเมืองกาวิละ ซึ่งอยู่ริมน้ำปิงหน้าค่ายกาวิละ ได้รับฟังเรื่องราวของค่ายกาวิละ ค่ายเก่าแก่อีกค่ายหนึ่งของเชียงใหม่ ค่ายแห่งนี้อยู่ในเมือง มีแม่น้ำปิงไหลผ่านหน้าค่าย เรายังมีกิจกรรมอีกแห่งหนึ่งที่เราต้องไปเยือนเมืองใต้พิภพเวียงกุมกาม คงต้องยกยอดไปต่อกันในตอนที่สอง ขอขอบคุณ ท่านพลตรีพลศักดิ์ ศรีเพ็ญ ผู้อำนวยการฯ พ.อ.ศักดิ์สิทธิ์ รื่นนอก รองผู้อำนวยการฯ พ.อ.หญิง ศิริกุล มลศักดิ์ พ.อ สมเกียรติ ชลาเสนีย์ ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายท่องเที่ยวศรีสะเกษ และ จ.ส.อ.ธีรยุทธ บุญเฉลียว ผู้ประสานงานได้อย่างยอดเยี่ยม เรายังมีภารกิจที่จะต้องทำในวันพรุ่งนี้อีก.

#สื่อมวลชนสัญจร ครั้งที่ 1/67

#ค่ายตากสิน

#ห้วยตึงเฒ่า

#ค่ายกาวิละ

Related posts