“ANATOMY OF A FALL เขาบอกว่าเธอฆ่า” คว้า 2 รางวัลลูกโลกทองคำ สถานีต่อไป…ออสการ์!

            จบไปแล้วกับการประกาศผลรายชื่อผู้ชนะรางวัลลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 81 ประจำปี 2024 โดยสมาคมผู้สื่อ ข่าวต่างประเทศ ประจำฮอลลีวู้ด (HFPA) เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อเที่ยงวันที่ 8 มกราคม (ตามเวลาประเทศไทย) และเป็นไปตาม ความคาดหมาย เมื่อ Anatomy of a Fall” หนังฝรั่งเศสเจ้าของปาล์มทองคำเมืองคานส์  สามารถคว้าไปได้ 2 รางวัล (จากการเข้าชิง 4 สาขา) ได้แก่ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ภาพยนตร์ ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม อย่างที่หลายคนกะเกร็งกันไว้ทีแรก

               ฌูสตีน ทริเยต์ ผู้กำกับและผู้เขียนบท Anatomy of a Fall ขึ้นไปรับรางวัลด้วยความดีใจระคนตื่นเต้น “ย้อนกลับไปนึกถึงตอนเริ่มต้นโปรเจกต์นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่พวกเรากำลังตื่นกลัวกับโรคระบาดครั้งใหญ่” ทริเยต์กล่าว บนเวที “ฉันและอาร์ตูร์ ฮารารี คู่ชีวิตของฉัน ติดแหง็กอยู่ในอพาร์ตเมนต์ และช่วยกันเขียนบท ซึ่งแปลกจริงที่ไม่ยักมีใครตาย

              “ฉันจำได้ว่าฉันบอกกับตัวเราเองว่า เอาละ ทำอะไรสนุก ๆ กันเถอะนะ แม้มันจะสุดโต่ง แม้มันจะมืดหม่น และคงไม่มีใครอยากดูหนังแบบนี้หรอก มันยาว มีแต่คนพูด ๆ ใส่กัน ดนตรีประกอบก็ไม่มี มีแต่คู่รักทะเลาะกัน เรื่องคนฆ่าตัวตาย มีฉากหมาอาเจียน” ทริเยต์กล่าวอย่างติดตลก

              นอกจากนี้ ฌูสตีน ทริเยต์ยังกล่าวขอบคุณนักแสดงของเรื่องด้วย “มิโล ขอบคุณสำหรับสิ่งที่นาย ให้กับพวกเรา มันเกินกว่าเด็กอายุ 13 จะมีให้ได้ และขอบคุณซานดร้า ฮึลเลอร์ ขอบคุณที่ ไม่พยายามสร้างตัวละครเอกที่สมบูรณ์พร้อม คุณได้สร้างตัวละครผู้หญิงที่ซับซ้อนคนหนึ่งขึ้นมา และเป็นผู้หญิงที่ไม่นึกเสียใจที่ได้พูดความในใจส่วนลึกออกมาตรง ๆ”

              แม้ Anatomy of a Fall จะไม่ได้เป็นตัวแทนในการชิงออสการ์จากประเทศฝรั่งเศสในปีนี้ แต่นักวิจารณ์ อเมริกันและผู้ชมชาวอเมริกันต่างเชียร์ให้หนังเข้าชิงในสาขาหลักอื่น ๆ โดยเฉพาะบทภาพยนตร์ที่โดดเด่นกว่า หนังเรื่องอื่น ๆ ในรอบปี และจะว่าไป Anatomy of a Fall ทำให้คนอเมริกันกลับมา “คลั่งไคล้” หนังฝรั่งเศสอีกครั้ง

             โดยสื่อหลายสำนักคาดการณ์ว่า หลังจากคว้ารางวัลลูกโลกทองคำแล้ว โอกาสบนเวทีออสการ์ของ Anatomy of a Fall ก็ดูจะไม่ไกลเกินเอื้อม

            “ANATOMY OF A FALL เขาบอกว่าเธอฆ่า” วันนี้ฉายที่โรงภาพยนตร์ HOUSE SAMYAN และ SF WORLD CINEMA

Related posts