ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์: พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไหว้พระ 3 วัดในเส้นทางถนนเพชรเกษม เข้าซอยเพชรเกษม15 มีวัดประดู่ในทรงธรรม วัดประดู่ฉิมพลี วัดปากน้ำภาษีเจริญ

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’ สุทน พาท่องเที่ยว วันนี้จะพาสายมูไปไหว้ขอพรพระเกจิอาจารย์ที่ได้ปฏิธรรมกรรมฐานจนได้รู้แจ้งถึงพระนิพพาน ซึ่งเชื่อกันว่ามีอยู่จริง (เรื่องแบบนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะจ๊ะแล้วแต่ใครจะเชื่อถืออย่างไรโปรดใช้วิจารณญาณนะครับ) แต่สำหรับสายมูคงจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนเพราะผมมีเส้นทางทัวร์ทำบุญไหว้พระ ที่อาจจะมากกว่า 9 วัดก็เป็นได้ (อิๆ) บนถนนเพชรเกษม ซอย 15 มาฝากกันครับ

             เริ่มกันที่วัดแรก “วัดประดู่ในทรงธรรม” ภายในวัดมีรูปหล่อหลวงปู่ทวด หลวงปู่โต พรหมรังสี หลวงปู่โต๊ะ หลวงปู่แช่ม แห่งวัดฉลอง ภูเก็ตและพญานาคราชคือเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา ให้สายมูได้กราบไหว้ขอพรกันอย่างสุขใจเลยล่ะครับ

               นอกจากนี้ก็ยังมี “องค์เจ้าพ่อเขาตก” ซึ่งเป็นศาลเจ้าจีนเก่าแก่อยู่คู่กับชาวจีนในย่านวัดประดู่ฯ ให้แวะไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตได้อีกด้วย

               ต่อจากนั้นก็ไปต่อสุดซอย คือ “วัดประดู่ฉิมพลี” ไหว้ขอพรรูปหล่อหลวงปู่โต๊ะบนศาลาใหญ่ริมน้ำคลองบางกอกใหญ่แห่งนี้ และพลาดไม่ได้ต้องกราบบูชาปิดทององค์พระพุทธรูปสมัยเชียงแสนแกะสลักด้วยหินทรายประทับนั่งขัดสมาธิส่วนพระเกศเป็นดอกบัวตูมเรียกว่า “สิงห์สาม” สันนิษฐานว่าเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่หลวงปู่โต๊ะท่านนั่งสมาธิกรรมฐานทุกยามค่ำคืน เสร็จแล้วก็ลงมาชมภายในบริเวณวัดประดู่ฯ ที่มีศาลาพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ชมพระเจดีย์ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทและนอกจากนี้ยังมีวิหารประดิษฐานองค์พระพุทธรูปปางห้ามญาติ

               หลังจากนี้ไปข้ามสะพานคลองบางกอกใหญ่เพื่อไปข้ามสะพานคลองภาษีเจริญ แวะถ่ายภาพเช็คอินฟินน์ๆ กับวิวทิวทัศน์วิถีชีวิตชาวบ้านริมคลองกันสักหน่อย

               ถัดมาเราแวะเข้า “วัดปากน้ำภาษีเจริญ” ที่เชื่อมคลองบางกอกใหญ่และคลองภาษีเจริญ ไว้ด้วยกัน

               “วัดปากน้ำภาษีเจริญ” แห่งนี้มีรูปหล่อหลวงปู่สด อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญให้ลูกทัวร์สายมูเตลูได้แวะกราบไหว้ขอพรอีกล่ะครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องโชคลาภวาสนา เมตตามหานิยมหรือทำการค้า ลงทุนธุรกิจต่างๆ

               ถ้าอยากรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวดีๆ ไหว้พระขอพรในวัดต่างๆ ต้องติดตามผมหนุ่ม-สุทนที่รายวิทยุ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนที่น่าสนใจมากมายทั่วไทยได้ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ถนนเพชรเกษม ซอย 15”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts