หนังดีติดดาว***

หนังดีติดดาว***

            “นักรบมนตรา” ตอน ตำนานแปดดวงจันทร์ ผลงานผงาดจากทีมสร้างโดยคนไทยล้วน ๆหลังจากปล่อยให้รอมานานกว่าสามปี ถึงเวลา นักรบมนตรา ภาพยนตร์อะนิเมชันฟอร์มยักษ์ฝีมือคนไทย ที่ได้หยิบวรรณคดีที่ทุกคนรู้จักดี อย่าง รามเกียรติ์ มาตีความใหม่พร้อมใส่จินตนาการนำไปสู่มหาสงครามระดับจักรวาลขึ้น

            เป็นศึกของ ‘พระรามกับภารี’ แต่มาในรูปอะนิเมชันจัดโดยคนไทย ชอบนะ ถือเป็นอะนิเมชันสร้างจากคนไทยที่ฉีกกฎเดิม ๆ ฉีกจริง ๆ ตอนแรกคิดว่าจะออกแนวไทย ๆ หนุมาน พระราม ภารี ทศกัณฑ์รบกันแบบเดิมเครื่องทรงเดิม ๆ แต่คราวนี้ฉีกแนวคิดเดิมถือว่าตีโจทย์แตก และเด่นในด้านการออกแบบตัวเอกต่าง ๆ ตัวเราที่เห็นว่าขโมยซีนทั้งเสียงและชุดคือ ‘พี่ทศ’ หรือ “ทศกัณฑ์” เท่อย่างแบด ถือว่าออกแบบตัวพี่ทศทั้งชุดยักษ์และตัวการ์ตูนได้ขโมยซีนมาก แต่รวม ๆ ออกแบบทุกตัวได้แตกต่างและโดดเด่นกันไป แถมอวดซิกแพคพระรามให้ชวนหลงใหลอีกนะ ดูแล้วมีเอกลักษณ์ มีลายเซ็นทีมสร้างดีมาก (ให้ ก หลายตัว) โกอินเตอร์ได้เลย และน่าจะต่อยอดได้เรื่องทำ ‘ฟิกเกอร์’ โดยเฉพาะตัวพี่ทศ เท่แบด ๆ มาที่เรื่องกราฟฟิศ ฉากบู๊แอ็กชันตั้งแต่เปิดเรื่องก็ทำออกมาเนียนตา เสียงบู๊ตูมตามสนั่นจอนึกว่าดูหนังบู๊ฮอลลีวูดซะอีก แล้วก็เลือกเบลล่ามาพากย์เสียงสีดาก็พากย์ออกมาอย่างตั้งใจลบภาพนางเอกละคร ทำให้เข้าขากับทีมพากย์ที่ชำนาญผ่านงานมาเยอะเหมือนพวกเขาเป็นตัวนั้นจริง ๆ แต่ขอติ ตรงดันไปเอาลมหายใจของ darthwader มาใส่ทศกัณฑ์ ควรจะปรับให้เป็นเอกลักษณ์ของพี่ทศเองนะ ถือว่าทำออกมาครบรส มีบู๊ เศร้า ตลกผสมกลมกล่อม แล้วจบไม่ค้างคา เตรียมรอปรบมือให้ภาคต่อ ‘เส้นทางแห่งลงกา’

ติดเต็ม *****

ooo

            “ของแขก” เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวพ่อแม่ลูกที่ต้องอพยพไปอยู่ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพราะราชการส่งไป แต่บังเอิญต้องเข้าไปพัวพันกับไสยศาสตร์ลึกลับที่รุนแรงที่สุดอย่าง “ของแขก” โดยไม่ได้ตั้งใจ ความเร้นลับ การหลอกลวงจากปิศาจจอมโกหก และภยันอันตรายต่าง ๆ ที่ครอบครัวนี้ต้องเผชิญ พวกเขาจะมีวิธีหนีพ้นออกจากไสยศาสตร์มนต์ดำในครั้งนี้หรือไม่ หนังนำแสดงโดย อัครา ลูคัส, อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์, อมีนา พินิจ, มาริกา แพร่เกียรติเจริญ  กำกับโดย: เกรียงไกร มณวิจิตร

            จากเห็นทีเซอร์ใจไม่กล้าพอจะไปดูเลยส่งน้องที่ชื่นชอบแนวหลอนสยองมือจิกเก้าอี้ไปดูแทนป็นหนังที่รู้สึกได้ว่าผู้สร้างลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลเพื่อมาใช้เป็นสารตั้งต้นในการสร้างหนังที่คงเสียดายข้อมูลที่เก็บมา ก็เลยพยายามเอาทุกอย่างใส่ลงไปในบทหนังจนทำให้หนังค่อนข้างขาดเอกภาพในการเดินเรื่อง อารมณ์สะดุดไปกับดรามาในครอบครัวสลับกับความสยองขวัญจากสิ่งที่ลี้ลับ  โดยหนังนำเสนอแนวคิดและให้เห็นวิถีชีวิตตลอดจนความเชื่อแบบอิสลามได้ดีประมาณหนึ่ง ซึ่งต้องชื่นชมในส่วนนี้ที่ถือว่าเป็นความแปลกใหม่และไม่ค่อยได้เห็น แต่จังหวะการเข้าทำความสยองขวัญที่ไม่ค่อยได้ผล มุกตลกแบบผิดที่ผิดทาง ความวุ่นวายของเส้นเรื่องรอง แต่หนังก็ยังฉลาดพอที่จะชี้นำคนดูให้ติดตามเรื่องหลักก่อนเลี้ยวหักไปอีกทางหนึ่ง น่าเสียดายที่หนังเฉลยปมหลักได้ไร้ชั้นเชิง แม้หนังลำดับเรื่องแบบกระท่อนกระแท่น แต่พอดูรอบที่สองด้วยความที่รู้เรื่องอยู่แล้ว ก็เลยต่อเรื่องราวได้เข้าใจขึ้น

ติดให้ **

ooo

            “The Exorcistนำแสดงโดย เลสลี โอดอม จูเนียร์, เอลเลน เบอร์สตีน, โอลิเวีย มาร์คัม, นอราห์ เมอร์ฟีย์ โดยผู้กำกับ เดวิด กอร์ดอน กรีน

              หนังไม่รีบเล่าเรื่อง กว่าจะถึงช่วงพิธีกรรมที่เรารู้จักกันก็ต้องรอไปถึงช่วงท้ายเรื่องเลย เพราะครึ่งแรกคือการให้ภาพพฤติกรรมที่ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ของตัวลูกสาว ช่วงกลางเรื่องคือความพยายามของตัวแม่ที่ช่วยเหลือลูกด้วยวิธีการทางการแพทย์ จนหมดหวังจึงหันไปพึ่งทางศาสนาและไสยศาสตร์  ในส่วนของการเพิ่มอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ใส่มาเกือบตลอดทั้งเรื่อง โดยส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็นเท่าไร อาจจะช่วยเพียงทำให้เส้นเรื่องลื่นไหลและน่าสนใจขึ้นนิดหน่อย แต่แก่นแท้ของความสยองขวัญสุดคลาสสิกนี่คือดีอยู่แล้วในต้นฉบับ ไม่ว่าจะเป็นความแปลกใหม่ใน special effects ประเภทหุ่นยนต์กลไกไปจนถึงเอฟเฟกต์ที่ทำด้วยมือมากกว่าใช้ CG อย่างในปัจจุบัน ถือเป็นหนังสยองขวัญที่มาก่อนกาลอย่างแท้จริงออกมาภาคนี้ก็ดีไม่แผ่ว

ติดให้ **** ครึ่ง

ooo

               ได้เวลาชำแหละภาพยนตร์ขายดี SAW X ชำแหละแค้น…เกมตัดตาย” ที่ภาคนี้ได้เสียงปรบมือรัว ๆ โดยมี มงคลเมเจอร์ พาชมเกมอำมหิต

              โดยเนื้อเรื่องใช้เวลาเกือบจะ 1 ชั่วโมงแรกกับการให้ภาพ John Kramer ฆาตกรโรคจิตที่เรารู้จักกันดีว่า จริงแล้วก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่พยายามต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ แล้วเมื่อถูกหลอกก็เลยลุกขึ้นมาทวงแค้นแบบที่ถนัด  เมื่ิอผ่านครึ่งเรื่องไปก็ประเคนความหฤโหดตามแบบฉบับ Saw ได้ถึงใจเช่นเดิม แต่ถ้ามองผ่านประเด็นนี้ไปได้ก็จะเห็นว่านี่คือวิธีการสั่งสอนและเตือนสติให้คนที่ไม่เห็นคุณค่าของชีวิตได้กลับมามองตัวเองในมุมใหม่ พล็อตหนังที่เป็นเส้นตรงในช่วงแรกจะแยกเส้นเรื่องออกเป็นเส้นย่อยในช่วงกลาง และหักไปหักมาช่วงท้ายมีทั้งลุ้นระทึกและตื่นเต้น แถมยังพาเราไปได้ไกลในเรื่องของแง่คิดและสร้างความเห็นใจให้ตัวเอกทั้ง 2 ฝั่งได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ติดให้ **** ครึ่ง

ooo

            เอ็ม พิคเจอร์ส ส่งทีมบู๊ระห่ำในภาพยนตร์ไตรภาค “Expendables4 โคตรคนทีมมหากาฬ” นำทีมโดยเหล่าดาราดังนับสิบจากฮอลลีวูด อาทิ เจสัน สเตแธม, ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน, ฟิฟตีเซนต์, เมแกน ฟอกซ์, ดอล์ฟ ลันด์เกรน, แรนดี้ โคเทอร์, แอนดี้ การ์เซีย และ อิโก อูไวส์ และ จา พนม” หรือ โทนี่ จา ร่วมทีมครั้งนี้

              ก็สนุกดี ถือเป็นหนังที่รวมนักแสดงฮอลลีวูดบู๊แอ็กชันไว้เพียบ ทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่มาเกือบครบ ภาคนี้อันโตนิโอ บันเดรัสไม่ได้มาแจมแต่ทำเป็นว่าส่งลูกชาย(ไม่แท้)มาแทน แต่เสริมทัพนักบู๊ฝั่งเอเชียเปิดฉากให้ก่อนเลย โชว์บู๊เต็มที่ด้วยหน้านิ่ง ๆ แต่เหี้ยมได้ใจ เนื้อเรื่องไม่มีอะไรแค่ตัวร้ายไปขโมยอาวุธเพื่อไปขายให้ศัตรู แถมภาคนี้ซิลเวสเตอร์ สตอลโลนผู้ก่อตั้งทีมมหากาฬดันแกล้งตายฉากแรกแล้วปล่อยให้เจสัน สเตแธมลุยเดี่ยว โชว์บู๊ที่จา พนมสอนมา เหมือนกะเกิดบู๊เอง เล่นเองแบบจาของเรานะ นอกจากเน้นบู๊แล้วก็ยังขายความเซ็กซี่ของเมแกน ฟอกซ์ที่ฟิตหุ่นมาอวด หน้านางนี้เด้งทุกฉากต่างจากเหล่าทีมมหากาฬหน้าสด แต่หนังฮอลลีวูดเหมือนจับทางถูกต้องปล่อยมุกตลก สลับเนื้อเรื่องและเน้นบู๊แอ็กชันแบบไม่อั้นกระสุน สุดท้ายผู้นำทีมก็โผล่มาเหมือนผู้กำกับที่ไม่กินเส้นยอมให้โผล่ตอนใกล้จบแบบไม่ต้องเปลืองแรง เพราะคนที่บู๊ เตะ ต่อยเป็นเจสัน จา และตัวร้าย เป็นหนังที่เน้นบู๊ที่เดาทางได้ ไปดูเอามันส์ก็จะได้ความมันส์กลับมา

ติดให้ *** ครึ่ง

ooo

              หนังจีนดีมากกกแห่งปี LOST INT THE STARS เมียผมหายในหมู่ดาว” แนวดรามา- สืบสวนสอบสวน-ลึกลับ ที่นำแสดงโดย จูอี้หลง, หนีนี, เจนิส ม่าน โดยการกำกับของ ฉุ่ยรุ่ย, หลิวเซียง

              ถูกพีอาร์เชิญไปดู โดยในมือไม่มีข้อมูล ไม่มีเรื่องราวของหนังและนักแสดงในเรื่องทั้งสิ้น เป็นครั้งแรกที่เข้าไปดูแล้วหันมองหน้าคนข้าง ๆ ถามว่าดูหนังเกาหลีใช่มั้ย? แต่พอเริ่มเรื่อง ‘เหอเฟย’ พระเอก ไปโรงพักแจ้งความภรรยาหาย! อ้าวนี่เราดูหนังจีนหรอกเหรอ แต่เป็นหนังจีนเรื่องแรกที่ดูในปีนี้และผิดความคาดหมาย และไม่ผิดหวังที่มาดูเลย แบบนี้ก็ดีนะ มาดูโดยไม่มีข้อมูล ซึ่งหนังนำเสนอเรื่องราวออกมาสนุกตั้งแต่เปิดเรื่อง ชวนติดตาม ชวนลุ้นว่าจะจบยังไงนะ ก็ไม่คิดว่าหนังจีนฉีกแนวเรื่องนี้ที่ไม่ต้องใช้กราฟฟิศช่วย มีแค่นักแสดงทุกคนแสดงอารมณ์และทำหน้าที่ของตัวเองออกมาได้ดีดีเกินคาด เรื่องราวเดาทางไม่ถูกว่าจะจบยังไง ส่วนฉากก็พื้น ๆ อวยสถานที่ท่องเที่ยวและน้ำทะเลใสเหมาะแก่การดำน้ำ อาจจะมีซีจีประกอบฉากไม่มาก แต่เน้นคนแสดงถ่ายทอดอารมณ์ออกมาทางสีหน้า ท่าทางล้วน ๆ แถมหลอกเราซะหน้าคะมำ และน้ำตาแตกเลย เป็นหนังจีนเรื่องแรกสำหรับเราที่โชคดีมาดู พล็อตดีมาก ดีแบบร้อง โอ้โห  นั่งดูไม่มีง่วงสักฉาก ทั้งที่มันน่าจะเครียดนะ มันดูไปได้เรื่อย ๆ แม้ดาราไม่รู้จักสักคนแต่เล่นดีมาก ไม่น่าเชื่อว่าหนังจีนทำเรื่องราวของชีวิตคนปกติทั่วไปออกมาได้น่าติดตามจนไม่อาจละสายตาเลย ส่วนตอนท้ายสะเทือนใจมากก ถึงขั้นจุกอก จนต้องหยิบผ้าเช็ดหน้ามาซับน้ำตา พร้อมปรบมือดัง ๆ

ติดเต็ม *****

ooo

              เป็นการโคจรมาพบกันได้อย่างลงตัว สำหรับนักแสดงสายฮาตัวพ่อ “ยูแฮจิน” ที่พยักหน้ารับบทนำในภาพยนตร์รอม-คอมครั้งแรกในชีวิตการแสดงตลอดยี่สิบหกปี! พร้อมประกบคู่นักแสดงสาวมากความสามารถคนสวย “คิมฮีซอน” ที่หวนคืนจอภาพยนตร์อีกครั้งหลังจากห่างไปนานในเรื่อง Honey Sweet รักโคตรจี๊ดของนายโคตรจืด”

              Honey Sweet หนังเกาหลีที่อุดมไปด้วยความตลกขบขันไปครึ่งค่อนเรื่อง แล้วเปลี่ยนแนวทางไปดรามาเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างคนที่มีบาดแผลกับคนที่ไม่สมบูรณ์แบบ กลายเป็นส่วนผสมของความเป็นโรแมนติกคอมเมดี้ที่ผสมออกมาลงตัวและกลมกล่อมอย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งนักแสดงมากฝีมือทั้งสองที่โคจรมาเจอกันเป็นครั้งแรกก็วาดฝีมือใส่กันทำให้เคมีลงตัวอีกต่างหาก ท่ามกลางความเพี้ยนของตัวละครและมุกตลกที่เยอะจนนับไม่ถ้วน หนังมีความดีงามในการพูดถึงคนสองคนที่ถึงแม้จะมีอุปสรรคขวากหนาม ทั้งคู่ก็พยายามที่จะเรียนรู้ แก้ไข และรักษาความสัมพันธ์ไว้ให้ได้ตลอดรอดฝั่ง

ติดให้ ***

ooo

            “The Queen Mary เรือผีปีศาจ” เมื่อโชคชะตาเชื่อมสองครอบครัวที่มีห้วงเวลาห่างกันเกือบร้อยปีไว้ด้วยกัน โดยมีศูนย์กลางคือ เรือสำราญควีนแมรี่ ได้ชื่อว่าเป็นบ้านผีสิงกลางมหาสมุทร ที่ปัจจุบันถูกปลดระวางจนกลายเป็นแค่โรงแรม และบัดนี้เรือควีนแมรีพร้อมจะกลับมาเป็นพาหนะที่จะพาผู้โดยสารล่องสู่ขุมนรกแล้ว

            เป็นหนังสยองขวัญที่เล่าเรื่องราวใน 2 ช่วงเวลาด้วยการสับข้อมูลเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แล้วค่อย ๆ ปล่อยข้อมูลที่ว่ามาแบบไม่เรียงกัน และดูเหมือนไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันมาเรื่อย ๆ ดูแล้วเหนื่อยกับการปะติดปะต่อข้อมูลและเรื่องราว แล้วในเรื่องความสยองขวัญไม่ค่อยมีเท่าไร แต่ไปเน้นเรื่องลึกลับและสร้างความสงสัยให้ติดตามเรื่องราวมากกว่า ครึ่งเรื่องแรกจะอึดอัดหน่อย เพราะไม่เข้าใจสิ่งที่เรื่องราวนำเสนอ จนครึ่งหลังไปถึงเฉลยออกมา แต่ก็ผูกปมใหม่ที่เหมือนว่าเวลาไม่พอจะเล่าเมื่อหนังจบลง ก็เลยเดินออกจากโรงมาแบบหลายอย่างยังค้างคาปนงง

 ติดให้ *

ooo

            “กุมาร KUMARNเป็นหนังโดยฝีมือคนไทย ผลงานการกำกับของ “ฐิติพันธ์ รักษาสัตย์” หรือ “มาดามฟันนี่” ที่เล่าเรื่องราวของ กิ่ง คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มาปักหลักอยู่ที่บ้านพักตากอากาศใจกลางป่าที่อยู่ห่างไกจากเมือง โดยเธอตัดสินใจปลีกวิเวกออกมาจากสังคม เพื่อสานต่องานเขียนบทหนังให้แล้วเสร็จ พร้อมกับพา เก่ง ลูกชายมาอยู่ด้วย แต่แล้วเธอก็เริ่มพบว่าตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์ลึกลับบางอย่างที่ต้องสืบหาให้รู้ความจริง แต่เธอก็ไม่อาจล่วงรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด ล้วนเป็นผลของการกระทำของตัวเองในอดีตแทบจะทั้งสิ้น

              หนังเน้นเน้นความขึงขังและจริงใจ และควบคุมโทนและสร้างบรรยากาศให้ดูหลอน ๆ ไว้ได้ จากดูไปเนื้อหายังมีข้อบกพร่องในหลายสิ่งเยอะมาก แล้วจุดอ่อนอยู่ที่ทิศทางการเล่าเรื่อง ที่ค่อนข้างวางกรอบแบบไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร แม้แต่การตัดภาพไปมาชนิดที่เต็มไปด้วยจุดต่างระหว่างอารมณ์ของซีนนั้น ๆ ทำให้เนื้อเรื่องดูสะดุดหลายช่วง เหมือนพยายามจะวางเนื้อเรื่องให้ดูซับซ้อน แต่ก็ทำได้ไม่สุด ทำให้ไม่เชื่อน่าเสียดายทีเดียว ไปที่บทหนังเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงกับบางคนที่ประสบเคราะห์จากอดีตตามมาทวงคืน แม้ชื่อดูเป็นหนังผี แต่กลายเป็นหนังดรามาที่นำประเด็นทางสังคมและครอบครัวแบบหนักหน่วงมาใส่เอาไว้ สำหรับพิงกี้ออกมาไม่กี่ฉากก็เอาอยู่และดึงดูดฝีมือการแสดง แต่โดยรวมนักแสดงถ่ายทอดบทที่ได้รับออกมาดี

ติดให้ * ครึ่ง

ooo

              เฉลยคำถามจากภาพยนตร์เรื่อง “The Nun II” : เดอะ คอนจูริ่ง 1

              เฉลยคำถามจากภาพยนตร์เรื่อง “Blue Beetle” : โซโล มารีฮวนญา

              คำถามจากภาพยนตร์เรื่อง “กุมาร KUMARN” : ใครเป็นผู้กำกับเรื่องนี้?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ นามสกุล ที่อยู่ คำตอบให้ชัดเจน ส่งไปรษณียบัตรมาที่

คอลัมน์ “หนังดีติดดาว” 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ผู้ที่ตอบถูก 1 ท่าน จะได้รับของรางวัลจาก “บริษัท เฮาส์ออฟอัส จำกัด”

ขอบคุณสนับสนุนของรางวัลเล่มเกมทายปัญหา

ooo

            “SLEEP หลับ ลึก หลอน” ส่งนอน หลอนโดย “มงคลซีนีม่า” ภาพยนตร์ระทึกขวัญพล็อตแหวกที่สุดในทศวรรษ การันตีจาก “บงจุนโฮ” ผู้กำกับ Parasite และการันตีความเป็นที่สุดของความหลอนเมื่อได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2023 ประเทศฝรั่งเศส เปิดตัวครั้งแรกในโปรแกรม Critics’ Week ด้วยพลังการแสดงระดับเทพของสองนักแสดงนำ “จองยูมิ” และ “อีซอนคยุน” ทำให้กวาดคำชมเทบวกจากแฟน ๆ และผู้คร่ำหวอดในวงการภาพยนตร์ทั่วโลก

              หนังสร้างบรรยากาศอึดอัดจากโลเคชันที่เป็นอพาร์ตเมนต์และสร้างความไม่น่าไว้วางใจด้วยพฤติกรรมของตัวสามีที่มีอาการละเมอ และให้ภาพความพยายามในการแก้ปัญหาจากทางภรรยาที่เอาทั้งทางวิทยาศาสตร์และไสยศาสตร์ ทำให้หนังเหยียบเรือสองแคมไปตลอดเวลา แล้วส่งผลมาที่คนดูให้ต้องลุ้นว่า นี่ป่วยเพราะโรคหรือแปลกเพราะผีสิงกันแน่  แต่มีแง่คิดที่น่าสนใจอยู่ 2 ประการ คือ เรื่องของสามีภรรยาที่ช่วยกันแก้ไขปัญหา โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และอีกประการหนึ่งก็คือ เมื่อสถานการณ์เข้าตาจน คนเราอาจจะเสื่อมศรัทธากับสิ่งที่เชื่อมั่นมาตลอด และพร้อมจะเปิดรับเอาอะไรก็ตามที่คิดว่าจะแก้ปัญหาได้มาใช้ทันที

ติดให้ **** ครึ่ง

Related posts