ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวัดปราโมทย์ อำเภอบางคนที ในเมืองสามน้ำ สามอำเภอ และสามเกาะของจังหวัดสมุทรสงคราม

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ฝนตกฟ้าร้องเราก็จะต้องเที่ยวเลยขอพาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวัดปราโมทย์ เมืองสามน้ำ สามอำเภอและสามเกาะคือเมืองแม่กลองหรือจังหวัดสมุทรสงคราม พามากราบบูชาขอพรองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ภายใน “วัดปราโมทย์” ตำบลบ้านปราโมทย์ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

               “วัดปราโมทย์” เป็นวัดเก่าแก่อยู่ริมน้ำคลองแควอ้อมกั้นเขตจังหวัดราชบุรีกับสมุทรสงคราม พอท่านผู้อ่านทุกท่านมาถึงวัดปราโมทย์แล้วควรต้องแวะตามจุดต่างๆ โดยเริ่มต้นกันที่

               จุดที่ 1 เรียกว่าศาลาไม้ประดิษฐาน “พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5″ ทรงประทับบนราชบัลลังก์และพระบรมรูปทรงม้ามีชาวประชาราษฎร์มาปิดทองกันมากจริงๆ

               จุดที่ 2 เข้าภายในพระวิหารประดิษฐานองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คือ “หลวงพ่อโต” หรือชาวจีนจะเรียกว่า “ซำปอกง” หรือถ้าเป็นสำเนียงของภาษาจีนกลางจะเรียก “ชานเป่ากง” ซึ่งถ้าแยกคำออกมาคือซำปอหมายถึงไตรรัตน์ส่วนคำว่า กง ชาวจีนใช้เรียกผู้มีความรู้หรือผู้มีคุณธรรมที่ผู้คนทั่วไปให้ความเคารพนับถือนี่คือที่มาของชื่อ “ซำปอกง” ส่วนองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อโตหรือซำปอกงของวัดปราโมทย์นั้นสร้างได้งดงามด้านหลังองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อโตเป็น “พญามังกร” ชาวจีนถือว่าเป็นมงคล ส่วนเสาคู่เป็นพญามังกรพันเสาถือว่าให้พลังถึงความศักดิ์สิทธิ์ สำหรับด้านหน้าคือพญานาคราชดังนั้นศิลปะต่างๆ คล้ายวิหารของชาวจีน ส่วนสายมูทุกท่านจะไปกราบบูชาขอพรองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อโตหรือซำปอกงได้โดยจุดธูป 9 ดอก เทียน 2 คู่ แล้วตั้งจิตใจสงบนิ่งอธิษฐานขอพร เช่น การติดต่อค้าขายต่างแดน การลงทุนทำธุรกิจการค้าขอให้ประสบผลสำเร็จทุกประการ

               สำหรับเรื่องบนบานสานกล่าวอยู่ที่ท่านจะบนบานอะไรไว้!!! ตั้งจิตใจสงบนิ่ง นั่งสมาธิ สำหรับด้านหน้าประดิษฐานรูปหล่อหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดและองค์พระพุทธรูปนอนพระพุทธไสยาสน์ขอพรได้เช่นกัน ถัดมาคือองค์พระพิฆเนศก็ปิดทองได้จ้า ส่วนสุดท้ายคือกุมารทองไอ้ไข่วัดเจดีย์เมืองนครศรีธรรมราชขอพรเรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทองหรือการสอบเข้ารับราชการ เป็นต้น

               สำหรับ “วัดปราโมทย์” เป็นวัดสงบเงียบดูแลสะอาดมีสถานที่จอดรถยนต์สะดวกสบาย สำหรับสายมูทั้งหลายไม่ควรพลาดโอกาสถ้าหากไปเที่ยวจังหวัดสมุทรสงครามต้องไป “วัดปราโมทย์” หรือถ้าสนใจเรื่องท่องเที่ยวเชิงเกษตรแนะนำอยู่ไม่ไกลกันมากให้ไปที่ “ศูนย์การเรียนรู้ทุเรียนสามน้ำสวนผู้ใหญ่เอกชัย”

               “ศูนย์การเรียนรู้ทุเรียนสามน้ำสวนผู้ใหญ่เอกชัย” เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกทุเรียนพันธุ์สามน้ำริมน้ำคลองแควอ้อมสายน้ำที่ไหลมาจากชุมชนค่ายบางกุ้งริมน้ำแม่กลองเป็นเส้นทางน้ำผ่านบ้านเรือนริมน้ำไปออกเมืองเก่าคูบัวหรือเมืองท่าราชบุรีจึงทำให้แผ่นดินของอำเภอบางคนทีกลายเป็นเกาะขนาดใหญ่มากด้วยสวนเกษตรปลูกพืชผักผลไม้ท้องถิ่น เช่น ส้มโอ มะพร้าว มะม่วง กล้วยหอม ลิ้นจี่และทุเรียนพันธุ์สามน้ำโดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์ก้านยาวและหมอนทอง ถ้าต้องการล่องเรือดูหิ่งห้อยในคลองแควอ้อมช่วงเวลาค่ำ ๆ สอบถามได้ที่โทรศัพท์ 086-0851506

               “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts