พิธีปิดปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียน – จีน

พิธีปิดปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียน – จีน

ประเทศไทยโดยกรมประชาสัมพันธ์เป็นเจ้าภาพจัดพิธีปิดปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียน – จีน ปี 2562 ในวันที่ 23 ธันวาคม 2562  ณ ห้องเวิลด์บอลรูม ชั้น 23 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานเปิดและกล่าวปาฐกถาพิเศษในการเสวนา High-level Forum หัวข้อ “เสริมสร้างความร่วมมือด้านสื่อเพื่ออนาคตร่วมกัน” (Fostering Media Partnership for a Shared Future) และกล่าวแสดงความยินดีในงานเลี้ยงอาหารค่ำ มีผู้แทนระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโสสารสนเทศจากประเทศสมาชิกอาเซียน จีน ผู้บริหารและผู้แทนสื่อมวลชน
จากอาเซียน จีนและไทยเข้าร่วม

ปี 2562 นี้ถูกกำหนดให้เป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชน เกิดจากทางการจีนเสนอให้มีการจัดงาน ในช่วงของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ในเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยให้ไทยในฐานะประธานอาเซียนเป็นผู้ดำเนินงาน การจัดงานประกอบด้วยการเสวนาในช่วงเช้า และการเลี้ยงอาคารค่ำและแสดงดนตรีในช่วงเย็น

นายเทวัญ กล่าวว่า กิจกรรมภายใต้ปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชน เช่น การร่วมผลิต การแลกเปลี่ยนข่าวและรายการ การเยือนของสื่อมวลชน ช่วยส่งเสริมการไหลเวียนของข้อมูลข่าวสาร การแลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูล ก่อให้เกิดการสร้างโอกาสให้แก่ประชาชน การสร้างเครือข่ายและพัฒนาศักยภาพสื่อมวลชนที่นำไปสู่การสร้างความเข้าใจร่วมกันและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นระหว่างอาเซียนและจีน

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ สื่อของภูมิภาคอาเซียนและจีนสร้างให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ให้ประชาชนมีความรู้สามารถรับมือกับความท้าทายที่กระทบกับชีวิตประจำ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดการภัยพิบัติ สิ่งแวดล้อม และร่วมกันสะท้อนมุมมองจากสื่อมวลชนแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของภูมิภาคเอเชีย

ในช่วงพิธีปิดอย่างเป็นทางการ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความยินดีถึงความสำเร็จของปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียนจีน ผู้แทนของอาเซียนและจีนได้ร่วมกันประกาศยืนยันว่าจะสานต่อความร่วมมือด้านสื่อและสนเทศ เพื่อสร้างสันติภาพ ความมั่นคงและความมั่นคั่งในภูมิภาค

ไทยในฐานะประธานอาเซียน ได้จัดพิธีปิดครั้งนี้ เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของความร่วมมือด้านสื่อและสนเทศอาเซียนจีน ภายใต้ “ปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียน-จีน” และส่งเสริมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสื่อมวลชนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจากอาเซียนกับจีน

นอกจาก ความสัมพันธ์ด้านสื่อมวลชนในระดับภูมิภาคอาเซียนแล้ว ไทยโดยกรมประชาสัมพันธ์ได้มีความร่วมมือกับหน่วยสื่อของจีน 5 องค์กร ได้แก่ สถานีวิทยุจีนระหว่างประเทศ กลุ่มสื่อยูนนาน ศูนย์สื่อสารและประชาสัมพันธ์ระหว่างภาคพื้นของจีน และเมื่อเดือนพฤศิจกายน 2562 ได้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข่าวและข้อมูลข่าวสารระหว่างกรมประชาสัมพันธ์และสำนักข่าวซินหัวสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การผลิตสื่อต่าง ๆ ร่วมกัน ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์และร่วมพัฒนาด้านสื่อมวลชนได้รอบด้านมากขึ้น

Related posts