ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช

              “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน พาไปเมืองนครศรีธรรมราชขอพรศาลหลักเมือง  เก็บเรื่องมาเล่า โดยหนุ่ม สุทน”

               วันนี้ขอเล่าเรื่องราวความเป็นมาของการจัดสร้าง “เสาหลักเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช” เพราะเสาหลักเมืองถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมืองและชาวเมืองนครศรีธรรมราช

               ผมขอเริ่มต้นที่ความขอย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2528 เมื่อครั้งนั้นมีชมรมชาและกาแฟผู้ร่วมสนทนาในชมรมชาและกาแฟคือ “ท่านพระปลัดเกษมหรือทุกนี้คือพระครูเกษมพัฒนกิจ” เจ้าอาวาสวัดชะเมาอยู่ริมถนนราชดำเนิน ตำบลท่าวังผา อําเภอเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช อีกท่านคือ “พล ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช” ร่วมด้วย พล ต.ท.สรรเพชญ ธรรมากุลและผู้ประทับทรงพ่อศรีวิชัย โดยเมื่อครั้งกระนั้นท่านสรรเพชญเป็นผู้กำกับสถานีตํารวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราช ได้กล่าวว่าเมืองนครศรีธรรมราชมากด้วยโจรผู้ร้ายและยาเสพติดมากมายเมื่อได้สนทนากันแล้วครั้งนี้ผู้ประทับทรงก็ได้เข้าทรงพ่อศรีวิชัยแล้วบอกให้ท่านสรรเพชญแก้ปัญหาด้วยการประกอบพิธีสะเดาะเคราะห์เมืองและสืบชะตาเมือง เสร็จแล้วให้ขึ้นไปบนยอดเขาเหลืองในเทือกเขาหลวงตำบลกระหรอ อําเภอนบพิตำ อําเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช คณะตัดไม้ก็ขึ้นไปพร้อมกับช้างแล้วทำพิธีขอขมาต้นตะเคียนทองปรากฏครั้งแรกเกิดพายุฝนกระหน่ำ พอฝนหยุดตกก็ทำพิธีขออนุญาตอีกครั้งจึงสามารถตัดไม้ต้นตะเคียนได้นี่แหละจุดเริ่มต้นของ “เสาหลักเมืองนครศรีธรรมราช”

               เมื่อได้แกะสลักเป็น “เสาหลักเมือง” แล้วเสร็จในวันที่ 3 สิงหาคม 2530 ก็ได้อัญเชิญไปในพระตำหนักจิตรลดารโหฐานเพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงโปรดฯ ลงพระสุหร่ายหรือทรงเจิมเสาหลักเมืองแล้วอัญเชิญกลับมาสถิตเป็น “เสาหลักเมืองนครศรีธรรมราช” นี่คือส่วนหนึ่งเท่านั้นหรือถ้าใครสนใจเรื่องราวการเริ่มต้นจะสร้างเสาหลักเมืองแนะนำให้ไป “วัดชะเมา” คุยกับท่านพระครูเกษมพัฒนกิจได้ทุกวันจ้า ส่วนตัวผมเองก็ไปนั่งคุยกับท่านมาแล้วจึงต้องเขียนเล่าเรื่องให้ท่านผู่อ่านได้รับทราบเรื่องราวของศาลเมืองนครศรีธรรมราช

             “ศาลเมืองนครศรีธรรมราช” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มาก ๆ เพราะตั้งอยู่ในพื้นที่ดินหน้าเมืองเก่าของดินแดนทะเลปักษ์ใต้เมืองธรรมาโศกราชสมัยพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชหรือเมือง 12 นักษัตร เมื่อครั้งอดีตที่ผ่านมา ดังนั้นถ้าท่านผู้อ่านทุกท่านได้ไปเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราชขอแนะนำให้แวะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใน “ศาลหลักเมือง” ก่อนสำหรับศาลหลักเมืองมีอาคาร 5 หลังคืออาคารกลางสถิตเสาหลักเมืองแกะสลักด้วยไม้ตะเคียนทอง ส่วนยอดเสาแกะสลักเป็นท้าวจตุคามรามเทพมีพระพักตร์สี่ทิศเป็นเทพรักษาบ้านเมืองและมีเสาหลักเมืองจำลองสี่เสาและมี พระสิหิงค์ หรือ พระพุทธสิหิงค์จำลอง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจำเมืองนครศรีธรรมราชประดิษฐานอยู่ด้วย

               ไปกราบขอพรกันได้ครับ “ศาลหลักเมือง” ตั้งอยู่ถนนราชดำเนิน อ.เมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ขอพรได้ตามความปรารถนาของแต่ละท่านเลยครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ศาลหลักเมือง”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts