หนังดีติดดาว***

หนังดีติดดาว***

              สร้างกระแสตอบรับโดนใจผู้ชมอย่างยอดเยี่ยมจนขึ้นแท่นภาพยนตร์แอ็กชันฟอร์มยักษ์ประเดิมซัมเมอร์ที่มาแรงสุด สำหรับ The Ministry of Ungentlemanly Warfare แสบจารชนคนพลิกโลก” ที่นำแสดงโดย “เฮนรี คาวิลล์”, “อลัน ริตช์สัน” (Reacher” (2022-), “เฮนรี โกลดิง” ,  “เอซา กอนซาเลซ” กับผลงานที่ดีที่สุดของ ‘กาย ริตชี’

              รอบพิเศษเรื่องนี้เชิญ น้องแดน น้องเล็กของพี่คัลแลนและพี่จองมาร่วมเปิดและชมภาพยนตร์ ด้วยหนังสร้างจากเรื่องจริงที่ดูสนุกมาก คือ เอาดาราแต่ละคนชนิดว่า ตัวพ่อ ตัวแม่ของฮอลลีวูด ณ ปัจจุบันมากระจายบท ทุกคนเล่นกันถึงบทบาท บู๊ก็บู๊เลือดสาดโหดสะใจ ตลกก็ตลกให้คนในโรงขำ ไม่มีมุขฝืด เป็นหนังสไตล์ย้อนยุคสร้างจากเรื่องจริงที่สนุกมาก อยากให้ไปดูกันเยอะ ๆ จะตื่นเต้นเร้าใจ ตัวเอกมีเอกลักษณ์ดีดึงเอามาใช้ได้เหมาะกับนักแสดงทุกคน ชอบมากคือ เฮนรี คาวิลล์ เราจำภาพเขาในบทซูเปอร์แมน แต่พึ่งมีเรื่องนี้ที่เขาฉีกจากตัวเองเลย ทุกทีบางเรื่องยังไงภาพซูเปอร์แมนสลัดไม่หลุด อันนี้ดูแล้วไม่เป็นซูเปอร์แมนเหมือนเป็นสายลับเก่งกาจนอกรีด ก่อนหน้า กระแสเชียร์คาวิลล์ให้เป็นเจมส์ บอนด์คนต่อไปแต่คราวนี้เขาได้เป็นสายลับตัวต้นเรื่องของ 007 อีกต่างหาก ดี ๆ ส่วนอลัน ริตช์สัน (จารชนแม่นธนู) ก็ได้โชว์กล้ามกว่าในซีรีส์ ‘แจ็ค รีชเชอร์’ อลันเรื่องนี้กล้ามโตมากแถมได้บทเด่น ทั้งพลิกคาแร็กเตอร์จากซีรีส์ ที่สำคัญได้เห็นอลันยิ้มดูซีรีส์ไม่เห็นเขายิ้มเลย ดู ๆ อลันมาขโมยซีนเหมือนกันนะ เฮียเขาออกมาหล่อทุกฉาก ไม่แน่อีกหน่อยอาจมีจักรวาลนักฆ่ามาผสมกับจอร์ห์ วิคก็จะมีอลันรวมอยู่ด้วยก็ได้นะ ในส่วนของฉากเป็นหนังยุคสงครามโลกก็ทำออกมาได้ถึง เราได้เห็นภาพสงครามโลกสมัยนั้นและได้เห็นเหล่าจารชนเดนตายโชว์พลังและมันสมองอยู่ตรงหน้า แต่เสียดายที่สร้างจากเรื่องจริง ทุกคนมีอยู่จริงทำให้ไม่มีภาคต่อได้ อยากเห็นทีมจารชนเดนตายทำภารกิจเสี่ยงตายอีกหลายภาคนะ แต่จบแบบนั้นมันต่อไม่ได้เพราะเป็นเหตุการณ์จริง

ติดให้ **** ครึ่ง

000

            ภาพยนตร์เรื่อง “อนงค์” (My Boo) ภาพยนตร์ Romantic-Comedy-Horror จากฝีมือของผู้กำกับ “เอส-คมกฤษ ตรีวิมล” (แฟนฉัน, เพื่อนสนิท, สายลับจับบ้านเล็ก) ผลิตโดย Jungka Studio ได้เหล่านักแสดงมาร่วมงาน อาทิ โบ-เมลดา สุศรี, จี๋-สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร, แจ็ค-เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์, มอนสเตอร์ฝน-ทัตชญา ศุภธัญสถิต, ธามไท แพลงศิลป์ ฯลฯ เรื่องของ โจ เกมเมอร์หนุ่มดวงตก ได้รับมรดกเป็นบ้านที่มีผีเจ้าของบ้านคนเก่า อนงค์ แถมมาด้วย แต่คนก็ไม่ยอมหนี ผีก็ไม่ยอมไป คนกับผีเลยจับมือกันเปิดบ้านผีสิงให้คนมาเที่ยวเล่น แถมยังได้เห็นความน่ารักของผีบ้านนี้มากขึ้นทุกวันจนเกิดเป็นความรัก

              ก่อนถึงเวลาหนังฉาย ในงานที่จัดมีหมูไส้แตกที่ทำเป็นธีมห่อใบตองสวยงาม ดูไทย ๆ แต่เมื่อถึงเวลาชมภาพยนตร์นั้น เรียกว่า ทำมาได้มีมิติใหม่ของผีดีมาก ให้ความรู้สึกที่ครบทุกอารมณ์ แถมเป็นหนังผีไทยที่ให้ความรู้สึก Feel Good ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกันดี ๆ ปรับความเข้าใจกัน ให้โอกาสกัน ให้อภัยต่อกัน มีเหตุมีผลต่อกัน และก็ยังมี ฉากตกใจให้กลัวได้อยู่ ความตลกขำก็ทำออกมาลงตัวไม่มากไม่น้อยเกินไป ส่วนมิติใหม่ของการเข้าสิงที่ทำล้ำจิตนาการไปได้อีกนะ ฉากทำออกมาสมจริง ไม่เว่อร์หรือหลอนเกินไป การสลับฉากมุมมองต่างมิติก็ทำออกมาลงตัว สอดคล้องถักทอเป็นเรื่องราวได้อรรถรสยอดเยี่ยม นักแสดงทุกคนเล่นได้ดีมาก ในส่วนของโบ นางเอก เล่นได้น่ารักดูมีเสน่ห์ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของกุลสตรีไทยได้เลย สำหรับพระเอก พระรอง เล่นรับส่งกันแบบไม่มีขโมยซีนกัน รวม ๆ นักแสดงทุกคนเล่นได้ไม่มีติดขัด บทภาพยนตร์เรียบเรียงและถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเป็นหนังผีผสมโรแมนติกบวก feel good ที่ซึ้งกินใจในความรักที่เหมือนชื่อเพลง ‘ไม่ต้องรู้ว่าเราคบกันแบบไหน’

ติดให้ ****

000

            “เธอ ฟอร์ แคช สินเชื่อ..รักแลกเงิน” ได้สองนักแสดงดังมาประชันฝีมือ อย่าง วชิรวิชญ์ ชีวอารี และ อุรัสยา เสเปอร์บันด์ ร่วมด้วย พรชิตา ณ สงขลา, ป๋อมแป๋ม-นิติ ชัยชิตาทร, อู๋-ธนบูรณ์ เกียรตินิรันดร์, วงศกร รัศมิทัต, วัชระ ปานเอี่ยม, อุกฤษ วิลลีย์ บรอด ดอนกาเบรียล, ภาคภูมิ จงมั่นวัฒนา  โดยผู้กำกับ วาสุเทพ เกตุเพ็ชร์

               หนังรักที่เริ่มจากการเป็นหนี้ หนังเรื่องแรกของภาพดีทวีสุขที่ร่วมกับ GMMTV นักแสดงนำ  ไบร์ท วชิรวิชญ์ รับบท โบ้ และ ญาญ่า อุรัสยา รับบท อิ๋ม ว่าด้วยการตามทวงนี้ของพ่อ การเป็นหนีนอกระบบ สะท้อนความเป็นจริงของคนที่หาเช้ากินค่ำที่ต้องดิ้นรนและเป็นหนี้ ตัวหนังสะท้อนถึงปัญหาของการเป็นหนี้ได้อย่างดี พาร์ทโรแมนติกก็ทำได้ดีและน่ารักมาก จากตามทวงนี้กลายมาเป็นตามทวงรักเฉยเลย แล้วเคมีของไบร์ทและญาญ่าเข้ากันได้อย่างลงตัว ครึ่งหลังของเรื่องมันจุก อกมาก แอบน้ำตาซึม อีกทั้งเนื้อเรื่องอิ่มเอมครบรสมาก  ดราม่าก็ซึ้งกินใจ สนุกกว่าที่คิด เป็นอีกหนึ่งบทบาทของไบร์ทที่อยากให้ทุกคนได้ดู เคมีที่เข้ากันของไบร์ทและญาญ่า คือดีมาก ดีแบบมากกก และขอชื่นชมนักแสดงทุกคนที่ทำออกมาได้ดีเช่นกัน ไม่อยากสปอยมากอยากให้ไปดูกันเป็นกำลังให้หนังไทย

ติดเต็ม *****

000

            เฉลยคำถามจากภาพยนตร์เรื่อง “Godzilla x Kong: The New Empire” :  ตอนต่อสู้กับสัตว์ประหลาดโดนพ่นน้ำแข็งใส่ทำให้มือคิงคองได้รับบาดเจ็บสาหัส

000

              นี่คือบทหนังที่คอหนังสายประกวดหรือสายวิเคราะห์แง่มุมของภาพยนตร์จะต้องชอบแน่ ๆ แม้แต่เราที่เป็นคนดูหนังง่าย ๆ ผิวเผินทั่วไปก็ยังประทับใจกิมมิกของบทหนังเรื่องนี้มาก ด้วยลูกเล่นและลีลาที่ใส่มาแบบจัดเต็มตลอดทั้งเรื่อง ด้วยวิธีการเล่าเรื่องที่มีชั้นเชิง ยอมรับว่าแรก ๆ ก็แอบตั้งแง่ว่าจะต้องมึนงงกับไทม์ไลน์ที่สลับไปมาแน่ ๆ

            “Challengers – ชาเลนเจอร์ส” ผลงานของผู้กำกับ “ลูกา กัวดาดีโน” ที่นำแสดงโดย เซนเดย์อา รับบทเป็น ทาชิ ดันแคน จากนักเทนนิสมืออาชีพผู้เผชิญกับทุกศึก ไม่ว่าจะนัดเล็กหรือใหญ่ผันตัวมาเป็นโค้ชให้กับสามีของเธอ แสดงโดย ไมค์ ไฟสต์  ซึ่งกลยุทธ์ของ ทาชิ นั้นออกแบบมาเพื่อให้สามีของเธอหวนกลับคืนสู่แชมป์อีกครั้ง แต่ดันต้องเผชิญหน้ากับอดีตแฟนของทาชิ

               โดยหนังใช้วิธีเล่าแบบค่อย ๆ เขยิบอารมณ์ทีละนิด ๆ แต่นับว่ามีเสน่ห์ในการบอกเล่าเรื่อง อีกทั้งความซับซ้อนเชิงพฤติกรรมของ 3 ตัวแสดงหลัก ยังทำให้น่าค้นหาและน่าสนใจทุกตัวแสดงด้วย โดยมีอาชีพที่รักมาเป็นการตัดสินความรู้สึกว่าจะมูฟออนหรือจะพาคนรักปัจจุบันก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์ เป็นเรื่องของการตัดสินใจที่ต้องเด็ดขาด ด้านโปรดักชันที่มีผู้กำกับภาพชาวไทย “สยมภู มุกดีพร้อม” ได้กลับมาทำงานกับลูกา ทำให้งานไม่น่าเป็นห่วง พวกเขาเข้ากันดีและรู้ว่าลูกาต้องการอะไร จากที่เห็นภาพสวย สดใสในบทที่ต้องสดใส หรืออึดอัดในยามที่พวกเขาสามคนต้องเผชิญหน้ากันก็ถ่ายทอดออกมาผ่านภาพได้ดีทีเดียว กลับมาการเผชิญหน้าของทั้งสามทั้งแฟนอดีตและแฟนปัจจุบัน 3 ตัวแสดงหลักก็เล่นได้จัดจ้าน ถ่ายทอดอารมณ์สื่อคนดูแบบมัดใจและอาจลืมหายใจด้วยนะ เป็นหนังเทนนิสที่ดูไม่น่าเบื่อ ไม่ง่วง แค่โปสเตอร์ก็ป้ายยาให้อยากดูแล้วนะ

ติดให้ ****

000

              เป็นภาพยนตร์ฝั่งฟิลิปปินส์เรื่อง MALLARI – มัลลารี ตำนานเชือด โลกสะท้าน” โดยผู้กำกับ “โรเดอริค คาบริโด” นำแสดงโดย พีโอโล พาสควัล ร่วมด้วย เจซี ซานโตส, เอลีส โจซอน, รอน แอนเจลิส, จาแนลลา ซัลวาดอร์, กลอเรีย ดิแอซ เป็นเรื่องของ บาทหลวง ผู้สังหารเหยื่อไปกว่า 57 รายในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 และกลายเป็นฆาตกรต่อเนื่องคนแรกในประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์ที่ได้รับการบันทึกไว้นานกว่า 60 ปีก่อนแจ็คเดอะริปเปอร์ โดยหนังบอกเล่าเรื่องราวน่าขนลุกที่เชื่อมโยงกันของตระกูล “มัลลารี” สามรุ่นซึ่งอาศัยอยู่ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน   

              ตอนเปิดเรื่องคิดว่าดูหนังใส ๆ แต่พอเข้าเรื่องก็ไม่ช้า ฆ่าเลยจ้า! ให้สมเป็นหนังฆาตกรต่อเนื่องในภาพบาทหลวงที่ชาวบ้านศรัทธา นักแสดงที่เล่นเป็นบาทหลวง ต้องแบกถึง 3 คาแร็กเตอร์ แถมอารมณ์ก็ไม่ได้จะมีช่วงไหนไม่เครียดเลย ต้องใช้พลังเยอะและต้องตีบทให้แตกกับการเป็นฆาตกรต่อเนื่องหรือผู้สืบทอดตระกูล “มัลลารี” ส่วนตัวไม่ชอบหนังแนวนี้ดูไปก็สะดุ้งไป บางทีต้องหรี่ตาดู ในฉากปล่อยวิญญาณโผล่ทำเอาสะดุ้ง หลอนดี ยิ่งดนตรีเร่าเร้าอารมณ์พาคล้อยตามทชวนหลอนขนลุก และเฉลยในไม่ช้าว่าเหตุใดตระกูลมัลลารีถึงเป็นฆาตกรต่อเนื่อง เพราะมีปีศาจสิงสู่ในบ้านมานาน เห็นฉากถ่ายทอดคำสาปนึกถึงละครไทยเรื่อง ‘ทายาทอสูร’ เพราะต้องถ่ายทอดอสูรออกจากปากคนนึงไปให้อีกคน  นักแสดงที่ได้รับการถ่ายทอดอสูรต้องเล่นกับเอฟเฟกต์ก็แสดงอารมณ์ผ่านสีหน้าว่าจำยอมให้เห็นถึงความน่าสงสารเห็นใจ ทุกอย่างของหนังไม่ว่าจะ ฉาก ดนตรีประกอบ เสื้อผ้า แม้แต่เหงื่อบนหน้านักแสดงผู้กำกับเก็บรายละเอียดไม่ให้ตกหล่น โดยนักแสดงทุกคนช่วยกันพาบทของตนแล้วถ่ายทอดออกมาเต็มที่ แม้ตัวเอกที่ต้องอุ้มไว้ 3 บุคลิก บางฉากก็ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาไม่สุดนัก ทำให้ผู้รับบททายาทปีศาจขโมยซีน ทว่าต้องยกเครดิตให้คนเขียนบทที่นำฆาตกรต่อเนื่องมายำรวมกับอสูรคล้าย ๆ ผีปอบบ้านเราทำออกมาน่ากลัว น่าขนลุก ซับซ้อนว่าใครนะ ฆาตกรตัวจริง! ที่จับกลุ่มคอหนังเฉพาะกลุ่ม

ติดให้ ***

000

Related posts