สกู๊ปพิเศษ : 5 นักเขียนแนะวิธีเขียนนิยายท่ามกลางอากาศร้อนขึ้นต่อเนื่อง

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

5 นักเขียนแนะวิธีเขียนนิยายท่ามกลางอากาศร้อนขึ้นต่อเนื่อง

              หลายประเทศแถบเอเชียยังเผชิญคลื่นความร้อนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลถึงการทำงานบางอาชีพต้องชะงัก หนึ่งในนั้นเป็นอาชีพมอบความสุขให้กับผู้ชื่นชอบการอ่านนิยาย งานนี้จึงต้องคว้าตัวนักเขียน 5 นามปากกา มาเล่าถึงการเผชิญความร้อนจัดที่ไม่มีวันแผ่ว แต่ต้องเขียนนิยายให้นักอ่านได้ติดตามกัน โดยเริ่มที่เจ้าพ่อนิยายอีโรติกนามปากกา “กาสะลอง” เล่าถึงการเขียนนิยายในช่วงอากาศร้อนยากไหม และต้องใช้สมาธิมากแค่ไหน

              “การทำงานในเดือนที่มีอากาศร้อนมากสำหรับผมนับว่าเป็นอุปสรรคอย่างมากครับเมื่อเทียบกับช่วงเดือนที่อุณหภูมิไม่สูงขนาดนี้ ผมอาจจะมีไลฟ์สไตล์การทำงานที่แปลกไปจากนักเขียนคนอื่นเพราะส่วนใหญ่ในเวลากลางวันผมจะไม่นั่งทำงานในห้องแอร์ เพราะว่ามีอาการตาแห้งครับ ถ้าเจออากาศเย็นเจอลมแอร์จะรู้สึกแสบตามากจนทำงานไม่ได้เลยครับ ก็เลยชอบนั่งทำงานใต้ชายคาบ้าน ใช้วิธีเปิดพัดลมช่วยไล่ความร้อนจนเคยแล้วครับ  การทำงานในฤดูร้อนอย่างแรกที่ต้องเจอแน่ ๆ ก็คือความรู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัว สมาธิสั้นลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพครับ จากที่เคยเขียนนิยายได้วันละสามพันคำเป็นปกติ ก็ลดลงเหลือแค่วันละพันกว่าคำเพราะอากาศร้อนที่เป็นอุปสรรค

              เคล็ดลับที่ทำให้ผมยังทำงานได้ในวันที่อากาศร้อนมาก ข้อแรกควรสวมเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดีครับ ข้อที่สองดื่มน้ำมาก ๆ ครับ ข้อนี้สำคัญมากครับ และทุกครั้งที่ออกมานั่งเขียนนิยายนอกบ้านผมจะเอาน้ำขวดใหญ่มาตั้งไว้ใกล้ ๆ ในระยะเอื้อมคว้าเอามาดื่มได้บ่อย ๆ ซึ่งก็ช่วยได้มาก เพราะในวันที่อากาศร้อนเราจะเสียเหงื่อมากกว่าปกติครับ ขอย้ำว่าการดื่มน้ำเยอะ ๆ มีประโยชน์มากครับ ข้อที่สามผมชอบเปิดเพลงบรรเลงเบา ๆ คลอไประหว่างทำงานครับ สำหรับผมเสียงเพลงส่งผลถึงสมาธิจินตนาการและอารมณ์ครับ

               แม้อากาศร้อนจะเป็นอุปสรรคแต่ผมจะไม่หยุดเขียนครับ ผมถือคติว่า ‘เป็นนักเขียนต้องเขียนทุกวัน’ จะมากน้อยก็แล้วแต่ก็ต้องเขียนทุกวันครับ และเคล็ดลับอีกอย่างที่ทำให้ผมเขียนงานได้เร็วและมีผลงานวางขายอย่างต่อเนื่องก็คือ ผมชอบพกโน๊ตบุ๊คติดรถเอาไว้ตลอด บางวันเข้าห้างเข้าร้านกาแฟก็เปิดโน๊ตบุ๊กทำงานได้ครับ  สำหรับผลงานของผมก็ติดตามได้ที่ MEB และ ธัญวลัย  มีทั้งอีบุ๊กและนิยายติดเหรียญ ขอบคุณนักอ่านที่ติดตามผลงานของ ‘กาสะลอง’ นะครับ”’

              มาที่นักเขียนวายนามปากกา “ตุ๊กตากระเบื้องเคลือบ” เล่าให้ฟังว่า

              “ในช่วงอากาศร้อนค่อนข้างมีผลต่อการทำงานพอสมควร การเขียนนิยายก็ถือว่ายากในระดับหนึ่งค่ะ จากที่ต้องใช้สมาธิมาก ๆ เวลาเขียนนิยายอยู่แล้วก็ต้องเพิ่มเข้าไปอีก ต้องเพิ่มทั้งสมาธิและสติเลยค่ะ เพราะอากาศร้อนทำให้วอกแวกได้ง่าย  แล้วปกติหนึ่งวันจะเขียนนิยายได้ 1 ตอน หรือประมาณ 10 – 12 หน้า Word A4 ค่ะ แต่พอช่วงอากาศร้อนก็ทำงานได้ช้าลงเลย ทำให้เขียนนิยายได้น้อยลงด้วย อาจเหลืออยู่ประมาณที่ 5 หน้า Word A4 เป็นอย่างต่ำ หรือประมาณครึ่งตอนต่อวันค่ะ

              ถามว่าทำอย่างไรให้เขียนนิยายได้ในช่วงอากาศร้อนมาก ๆ โดยส่วนตัวแล้วจะเปิดแอร์ตอนทำงานกับทำงานในช่วงตอนกลางคืนค่ะ เพราะถ้าอากาศร้อนมาก ๆ จะทำงานไม่ได้เลย อากาศร้อนไม่ใช่แค่ทำให้ไม่มีสมาธิแต่จะทำให้รู้สึกตึงเครียดด้วย รู้สึกไม่สบายทั้งตัว ไม่สบายทั้งใจเลยค่ะ  สำหรับผลงานที่อยากฝากก็มีเรื่อง “คุณคนเดียว” ที่เพิ่งลงขาย E-book ใน Meb ค่ะ ส่วนงานล่าสุดที่กำลังเขียนอยู่มีชื่อเรื่องว่า “โอกาสแก้ตัวของสามีผู้โง่เขลาเบาปัญญา” ค่ะ สามารถอ่านได้ที่ ReadAWrite  Dek-D และ ธัญวลัย ค่ะ จะค้นหาด้วยชื่อเรื่องหรือนามปากกานักเขียนก็ได้ค่ะ”

              มาฟังอีกหนึ่งหนุ่มนักเขียนที่ผลงานไม่แผ่วและเป็นที่รู้จักกับนามปากกาน่าเอ็นดู “นิวไม่จิ๋ว” เล่าถึงการเขียนนิยายท่ามกลางอากาศร้อนว่า

              “ในช่วงอากาศร้อนนักเขียนส่วนมากมักเผชิญกับปัญหาค่าไฟบานตะไท ซึ่งนั่นคือไฟในการเร่งเขียนนิยายเพื่อหาเงินมาสนับสนุนค่าไฟ โดยส่วนตัวผมมักไม่ค่อยมีสมาธิในการเขียนในช่วงอากาศร้อนเท่าไหร่ จึงทำให้เกิดความยากลำบากในการรัวแป้นพิมพ์  โดยปกติผมจะตั้งเป้าเขียนให้ได้ 30 ตอนต่อเดือน แต่ในเมื่อเผชิญกับปัจจัยอากาศร้อน Capacity ของการผลิตผลงานลดลงเหลือไม่เกิน 20 ตอนต่อเดือนเลยทีเดียว  ดังนั้น ผมจึงหาวิธีในการในการเขียนนิยายให้ได้เหมือนเดิมช่วงอากาศร้อน ผมมักเป็นพวกที่ไม่มีสมาธิในการทำงานที่ห้องพักอาศัย จึงใช้วิธีเปลี่ยนบรรยากาศโดยการไปนั่งเขียนในคาเฟ่แทน ซึ่งผมเลือก Star Bucks เป็นหลักเพราะติดใจในบรรยากาศชวนให้ Creativity โคตร Productive อย่างถึงที่สุด บางทีนั่งไป 2 ชั่วโมงผมสามารถเขียนได้ทีเดียว 2 ตอนครับ 

              มันจะมีช่วงหนึ่งที่ไอเดียพุ่งกระฉูดไม่ต่างจากน้ำพุ ก็คือช่วงเวลาอาบน้ำ มันช่างน่าแปลกที่ช่วงเวลาอาบน้ำนั้นมักเป็นมิตรกับศิลปินอย่างเรา เมื่อใดที่อยู่ห้องแล้วความคิดตัน ผมเข้าไปอาบน้ำทันที ให้เริ่มจากน้ำอุ่นเพื่อให้ตัวเองผ่อนคลาย จากนั้นให้ปล่อยใจไปกับสายน้ำจนกระทั่งไอเดียมันพรั่งพรูเข้ามา ถึงตอนนั้นผมรีบเช็ดตัวแล้วคว้ามือถือมาเขียนคำคำนั้น ไอเดีย ๆ นั้นลงในมือถือหรืออะไรที่เขียนได้ใกล้ตัวเพื่อไม่ให้ลืม”

               นอกจากนี้ยังคว้าตัวนักเขียนที่มีผลงานพี่บ่าวออกมาเป็นเซต ภายใต้นามปากกา “ศศิวิรัล” เล่าให้ฟังถึงการทำงานช่วงอากาศร้อนจัดว่า

              “ช่วงอากาศร้อนการนั่งทำงานนิยายคือยากมากค่ะ ยากที่ร้อนนี่แหละค่ะ ต้องใช้สมาธิพอสมควรเลย ช่วงที่อากาศร้อนระบาดเขียนนิยายได้น้อยมากเลยค่ะ ยิ่งร้อนยิ่งคิดอะไรไม่ออก เขียนได้น้อยกว่าตอนที่ยังไม่ร้อนขนาดนี้ค่ะ ตอนที่ไม่ร้อนจัดเขียนได้วันนึงเยอะอยู่ บางวันแตะหมื่นคำยังเคยทำได้ แต่ช่วงนี้ร้อนขอยอมแพ้เลยค่ะ ฮือ พยายามเค้นก็ยังยากความร้อนจัดค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่องานเขียนนิยายค่ะ   วิธีที่จะทำให้เขียนนิยายช่วงอากาศร้อนจัด ๆ ลองปรับเปลี่ยนมาเขียนตอนกลางคืนค่ะ ก็ดีขึ้นนะคะ อาจจะได้น้อยแต่ก็ยังเขียนได้เยอะกว่าช่วงกลางวัน แต่อุปสรรคคือความง่วงค่ะ 555 

               ช่วงร้อนมาก ๆ ก็ต้องหยุดเขียน บางช่วงที่ร้อนจนคิดอะไรไม่ออกจริง ๆ ทั้งที่นิยายเราเขียนพล็อตเอาไว้รู้ว่าต้องดำเนินเรื่องไปยังไงบ้าง แต่เพราะความร้อนเลยทำให้ชะงักไม่มีสมาธิจริง ๆ ค่ะ ต้องรอมาเขียนตอนกลางคืนค่ะ  ส่วนผลงานเรื่องล่าสุดเร็ว ๆ นี้พบกันที่แผงเมพ มาร์เก็ตค่ะ มีอัปรายตอนที่เว็บรี้ดอะไรต์ เด็กดีและเว็บธัญวลัยค่ะ ส่วนรูปเล่มก็ฝากรอติดตามเรื่อง “ไม่เคยลืมรักเรา” แล้วก็อีกเรื่องที่จะตามมาติด ๆ ชื่อเรื่อง “ที่รักของกองทัพ” ค่ะ ฝากติดตามผลงานของไรเตอร์ ‘ศศิวิรัล’ ด้วยนะคะ ในชุดนี้มีด้วยกัน 4 เรื่อง อีก 2 เรื่องที่จะตามมาชื่อเรื่อง “เมียบังเอิญที่เธอไม่รัก” และ “อ้อมกอดของศษวัต” ค่ะ”

              และเจ้าของผลงานที่ทำเราและสายอ่านดราม่าน้ำตาแตกแล้วแตกอีกกับนามปากกา “ทรายสีรุ้ง” เผยถึงการเขียนนิยายท่ามกลางอากาศร้อนจัดว่า

              “อากาศร้อนมาก ๆ สำหรับเอมการเขียนให้ได้เหมือนเดิมก็ยากอยู่ในช่วงแรก ๆ ต่อมาลองเปลี่ยนเวลาการเขียนค่ะ เมื่อก่อนอาจจะเริ่มเขียนแปดโมงเช้าไปพักช่วงเที่ยงหรือบ่ายโมง และปั่นงานได้ทั้งวัน แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นเขียนสองช่วงค่ะ ช่วงแรกตั้งแต่ตีห้าเป็นส่วนมาก อากาศช่วงนี้เย็นสบาย เสียงรบกวนก็มีน้อยมาก สมาธิมาเต็มถ้าเราไม่นอนดึกค่ะ เอมจะมาพักช่วงเก้าโมงหรือสิบโมงเช้า ช่วงนี้ทำอย่างอื่นบ้างเพื่อให้สมองปลอดโปร่งค่ะ ช่วงสองจะเริ่มเขียนช่วงเย็นประมาณห้าโมงเย็นถึงสี่ทุ่มค่ะ แม้ช่วงนี้อาจจะอบอ้าวบ้างแต่ไม่ร้อนเหมือนตอนกลางวันค่ะ แค่นี้ก็ได้เขียนหลายชั่วโมงเหมือนตอนอากาศไม่ร้อนค่ะ ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้  ช่วงอากาศร้อนเอมเขียนได้เหมือนเดิมนะคะ แต่กว่าจะปรับตัวได้ก็หลายวันอยู่ค่ะ ปกติเอมจะเขียนแปะไว้เลยวันละสามตอน แต่บางวันอาจมากกว่าน้อยกว่าก็เฉลี่ยกันไปค่ะ คือช่วงร้อนจะหงุดหงิดนั่งไม่ติดเก้าอี้เลย แต่จะวางแพลนไว้สองเรื่องต่อหนึ่งเดือนค่ะ กระทั่งเปลี่ยนเวลาเขียนก็ยังปั่นงานได้เหมือนที่แพลนค่ะ สรุปยังเขียนได้อยู่ ไม่มีปัญหาสำหรับตรงนี้ค่ะ

              การจะเขียนนิยายช่วงที่อากาศร้อนอย่างที่บอกค่ะต้องเปลี่ยนเวลา ไม่หยุดเขียนเลยค่ะเพราะเรามีทางให้เลือก แม้จะนั่งห้องแอร์ก็ตาม (แต่เอมเป็นคนที่ไม่ชอบนั่งทำงานห้องแอร์นาน ๆ ค่ะ) ถ้าไม่มีสมาธิเราจะเขียนไม่ได้อยู่แล้ว เขียนไปก็อาจต้องลบเพราะไม่สนุก ไม่เป็นอย่างที่ต้องการ ดังนั้นมาเปลี่ยนเวลากันนะคะ แต่อยากฝากบอกว่าอย่าทำงานดึกนะคะ ไม่ดีต่อสุขภาพค่ะ เอมขอผลงานล่าสุด 2 เรื่อง “กลัวรักจะร้าวราน” และ “ไม่ได้รักกันฉันแค่ฝันไป” โหลดอ่านได้ที่ mebmarket.com, Ookbee, Hytexts และมีรายตอนอ่านได้ที่  Dek-d, Tunwalai, Readawrite  ฝากผลงานด้วยนะคะ”

              ช่วย ๆ กันเป็นกำลังใจให้นักเขียนที่ต้องฝ่าดงความร้อนออกนิยายมาให้ทุกคนอ่านด้วยนะ

Related posts