ดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน บานสวย พร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว

                เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ขณะนี้ทุ่งบัวตองที่ดอยแม่อูคอ ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ดอกบัวตองได้เริ่มผลิบานแล้วประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ทุ่งบัวตองเริ่มเหลืองอร่ามไปทั่วดอย และขณะนี้ได้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากแล้ว นอกจากนักท่องเที่ยวในพื้นที่แล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวที่ขับรถบิ๊กไบค์ เข้ามาท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

               สำหรับทุ่งบัวตอง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน ส่งผลให้เศรษฐกิจในพื้นที่ขยายตัวเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ในทุ่งบัวตอง นอกจากจะมีดอกบัวตองแล้ว ยังมีการนำสินค้าท้องถิ่น สินค้าโอทอปนานาชนิดนำมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับชุมชนในท้องถิ่นที่ซบเซามาหลายเดือน

               นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า องค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ ได้บูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมทั้งด้านสถานที่ ความปลอดภัย และการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว กำหนดเปิดงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ณ ศาลาแปดเหลี่ยมใจกลางทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่งสอน โดยมี นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะเดินทางมาเป็นประธานในการเปิด พิธีเปิดจะเริ่มตั้งแต่เวลา 0900 น. เป็นต้นไป จะมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นถิ่น พิธีรับขวัญดอกบัวตอง และการจำหน่ายสินค้า OTOP ของจังหวัดแม่ฮ่อง สอน ท้าลมหนาวทุ่งบัวตอง บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,600 เมตร ล้อมลอบไปด้วยป่าไม้และหุบเขาสลับซับซ้อน กลางคืนอากาศจะหนาวเย็นอุณหภูมิจะอยู่ที่ 4-6 องศา บางวันเหลือ 1 องศา อากาศบนทุ่งบัวตองจะหนาวมาก

               นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่าในปีนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ประสานงานมอบนโยบายและสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เน้นการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวให้มีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว จัดระเบียบการเดินรถและการจอดรถ ความสะอาด รวมทั้งดูแลความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย ตลอดจนการไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวในทุกพื้นที่ และคาดว่าในปีนี้ นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างต่อเนื่อง 

               ว่าที่ร้อยตรี ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างต่อเนื่อง และมีการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวไปในหลายพื้นที่ ประกอบกับช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป จังหวัดแม่ฮ่องสอน จะมีอุณหภูมิลดต่ำลงและมีคุณภาพอากาศที่ดีมาก เหมาะสำหรับการเดินทางมาพักผ่อนหย่อนใจชื่นชมธรรมชาติ ซึ่งทาง ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอนได้ประชาสัมพันธ์ นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยว ได้รับทราบข้อมูลและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางกระจายตัวไปตามพื้นที่ต่าง ๆ อาทิ 

                    – อำเภอปาย (เมืองแห่งความร่วมสมัย Contemporary Town) น้ำพุร้อนท่าปาย บ่อน้ำแร่ไทรงาม สะพานโขกุโส่ บ้านแพมบก น้ำตกแพมบก ดอยจิกจ้อง ดอยเมี่ยง ดอยธง ปางช้าง ถนนคนเดิน จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นหยุนไหลบ้านสันติชล ซึ่งเป็นชมชนแบบจีนยูนนาน จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินกองแลนหรือปายแคนย่อน พร้อมด้วยกิจกรรมเชิงผจญภัย ได้แก่ ซิปไลน์ รถ ATV ล่องห่วงยางแม่น้ำปาย ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเพื่อสุขภาพ อาทิ โยคะ และอาหารเพื่อสุขภาพ 
                    – อำเภอปางมะผ้า (เมืองแห่งยุคก่อนประวัติศาสตร์ Pre Historical Town) ถ้ำลอด แหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านเมืองแพม บ้านยาป่าแหน บ้านจ่าโบ บ้านลุกข้าวหลาม บ้านแม่ละนา จุดชมวิวลุกข้าวหลาม ถ้ำแม่ละนา ถ้ำเพชร ถ้ำปะการัง จุดชมวิวหน่อฮอฝ่า (หินรูปหัวใจ) น้ำบ่อผี ฯลฯ 
                    – อำเภอเมือง (เมืองแห่งความศรัทธา City of Faith) วัดพระธาตุดอยกองมู วัดพระนอน วัดจองคำ (พระอารามหลวง) วัดจองกลาง วัดหัวเวียง น้ำพุร้อนบ้านผาบ่อง ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านผาบ่อง สะพานข้าวก้าวเพื่อสุข  จุดชมวิวบ้านผาบ่อง ศูนย์การเรียนรู้ Smart grid สะพานซูตองเป้ วัดภูสมณาราม แหล่งท่องเที่ยวชุมชนจีนยูนนานบ้านรักไทย บ้านรวมไทย (ปางอุ๋ง) โครงการพระราชดำริปางตอง สวนสัตว์ปางตอง วัดหมอกจำแป่ ภูโคลน อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ

                    – อำเภอแม่สะเรียง (เมืองแห่งเกษตรที่สูง Highland Agriculture) วัดพระธาตุจอมแจ้ง วัดพระธาตุจอมมอญ  วัดพระธาตุจอมกิตติ วัดพระธาตุจอมทอง พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง อุทยานแห่งชาติแม่เงา บ้านท่าตาฝั่ง สระมรกต แม่น้ำสาละวิน อุทยานแห่งชาติสาละวิน บ้านท่าตาฝั่ง 
                    – อำเภอสบเมย (ความลับแห่งสาละวิน The Sarawin Secrets) วัดผาผ่า (ครูบาผาผ่า) บ้านสบเมย จุดบรรจบแม่น้ำสาละวินและสบเมย ซึ่งแม่น้ำเมยไหลย้อนขึ้นทิศเหนือ) ตลาดชายแดนและท่าเรือบ้านแม่สามแลบ  จุดชมวิวบ้านห้วยกองมู จุดชมวิวและกางเต็นท์ จุดชมวิวและกางเต็นท์กลอเซโล จุดชมวิวและกางเต็นท์กะละโกโจ จุดชมวิวและกางเต็นท์พุ่ยโค จุดชมวิวและกางเต็นท์ม่อนเดียวดาย อุทยานแห่งชาติแม่เงา 

               ด้านสถานพักแรมพบว่าพื้นที่อำเภอขุนยวมมีอัตราการจองที่พักเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโฮมสเตย์ และลานกางเต้นท์ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 20% รายละเอียดที่พักติดตามได้ทางเพจ ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน

               นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน เลขที่ 4 ถนนราชธรรมพิทักษ์ ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58000 โทรศัพท์ 0 5361 2982 – 3 โทรสาร 0 5361 2984 Facebook (Page) ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน ในวันและเวลาราชการ

Related posts