บทบาทใหม่ของ “เจนนิษฐ์” พากย์เสียงในอะนิเมชัน “หมาป่าโดดเดี่ยว ปราสาทเดียวดาย ในกระจก”

              เป็นศิลปินหญิงที่มีฝีมือรอบด้านอีกคนหนึ่ง สำหรับ “เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ” อดีตสมาชิก เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง ที่ปัจจุบันหันมาเอาดีทางด้านการแสดงกับผลงานที่ผ่านมาหลากหลาย อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง แอน Faces of Anne, ละครเรื่อง ณ ขณะเหงา (The Broken Us), ละครเวที เรื่อง Test Taste of Love เป็นต้น ล่าสุดกับการพากษ์เสียงในภาพยนตร์อะนิเมชันเรื่อง “หมาป่าโดดเดี่ยว ปราสาทเดียวดาย ในกระจก” (Lonely Castle in The Mirror) ที่สร้างจากสุดยอดผลงานของ สึจิมุระ มิซึกิ นิยายขายดีที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ การันตีด้วยรางวัลชนะเลิศ Japan Bookseller Award (本屋大賞 / Honya Taisho ประจำปี 2018) ซึ่งเป็นรางวัลที่ร้านหนังสือทั่วประเทศโหวตให้หนังสือที่อยากขายที่สุดแห่งปี ด้วยคะแนนที่มากที่สุดในประวัติ ศาสตร์ ผลงานที่ทำให้กว่า 1.6 ล้านคนหลั่งน้ำตา และล่าสุดได้เป็นภาพยนตร์อะนิเมชันที่กำลังเข้าฉายอยู่ในขณะนี้

              เรื่องราวของ โคโคโระ เด็กนักเรียนม.ต้น ที่สูญเสียที่อยู่ของตัวเองที่โรงเรียน และขังตัวอยู่แต่ในห้อง วันหนึ่งในช่วงบ่ายของเดือนพฤษภาคม จู่ ๆ กระจกในห้องของเธอก็เปล่งแสง และดูดเธอเข้าไป เมื่อลืมตาขึ้นมา สิ่งที่เธอพบคือปราสาทใหญ่ที่ราวกับหลุดออกมาจากนิทาน กับเด็กม.ต้นคนอื่นที่ไม่รู้จักอีก 6 คน แล้วก็มีเด็กผู้หญิงที่ใส่หน้ากากหมาป่า ผู้เรียกตัวเองว่า “ท่านหมาป่า” ปรากฎตัวออกมา และพูดว่า

“ปราสาทแห่งนี้มีสถานที่ที่เรียกว่าห้องแห่งปรารถนาอยู่ในห้องนั้น ไม่ว่าความปรารถนาอะไร ก็สามารถทำให้เป็นจริงได้ทุกอย่าง แต่คนที่จะสามารถเข้าไปในห้องนั้นได้ มีแค่คนเดียวจากใน 7 คนนี้เท่านั้นนะ เหล่าหนูน้อยหมวกแดงทั้งหลาย” มีเวลาจำกัดถึง วันที่ 30 มีนาคม ปีหน้า เพียงแต่ว่า หากละเมิดกฎที่กำหนดไว้ ทุกคนจะต้องถูก “หมาป่า” ที่น่าสะพรึงกลัวกินจนหมด

               ถึงจะยังสับสน แต่ระหว่างที่ทุกคนอยู่ร่วมกัน และช่วยกันหากุญแจของห้องแห่งปรารถนา ทั้ง 7 คนก็รู้สึกถึงสิ่งหนึ่งที่พวกเขามีเหมือนกัน สภาพการณ์ที่แต่ละคนต้องเผชิญค่อย ๆ ถูกเปิดเผยออกมา ทำให้แต่ละคนเริ่มจะเปิดใจออกมา และแล้วปราสาทแห่งนี้ก็กลายเป็นสถานที่พิเศษสำหรับทั้ง 7 คน แต่แล้วก็เกิดเรื่องที่ไม่คาดฝันขึ้น… ต้องคอยติดตามในโรงภาพยนตร์

              โดย เจนนิษฐ์ ได้เล่าถึงประสบการณ์ การพากย์ครั้งแรกให้ฟังว่า…

              “ปกติเคยลงแต่เสียงโฆษณาค่ะ ไม่เคยพากย์เสียงหนังหรืออะนิเมะมาก่อน เรื่องนี้เป็นครั้งแรกค่ะ พอจะรู้ว่าได้พากย์ก็ตื่นเต้นค่ะ ก็เลยไปดูตัวอย่าง ดูเรื่องในนิยาย ก็รู้สึกว่าสนุกมาก ๆ และก็อยากทำ ตัวละครที่ได้พากย์คือ ‘ท่านหมาป่า” นะคะ ความเหมือนก็คือ คล้ายละกันค่ะ ไม่ได้เหมือนมาก เรื่องเสียงที่ไม่ได้เป็นคนพูดจาหวาน ฟีลหมือนห้าว ๆ เด็กแสบมีความเป็นผู้นำอยู่นิด ๆ ที่เหมือนกัน

               ก็ยากเพราะเป็นครั้งแรกของหนูที่มาพากย์ด้วยภาษาญี่ปุ่นกับภาษาไทยต้องมาปรับให้บริบทมันเข้ากับภาษาของเรา กับความเข้าใจของเรามันก็รู้สึกว่า เฮ้ยมันยากเหมือนกันที่ เราต้องมาสื่อสารอารมณ์หรือโทนเสียงให้มันเหมือนเดิมแต่ต้องเปลี่ยนเป็นภาษาไทยค่ะ  ขอให้ทุกคนมีความกล้าที่จะเล่าเรื่องปัญหาของตัวเองให้คนอื่นฟัง ไม่ว่าจะเป็นคนรอบตัวครอบครัว หรือเพื่อนสนิทที่เรารู้สึกไว้ใจ อย่างน้อยให้เราหาสักคนหนึ่งที่เราพอจะแชร์ปัญหาร่วมกับเขาได้ เพราะถ้าเราต้องการความช่วยเหลือก็ให้เราพูดขอความช่วยเหลือในหมอกมาค่ะ เก็บมันไว้คนเดียว อย่าลืมมาดูหนังกันเยอะ ๆ นะคะ ฉายแล้ววันนี้ค่ะ”

              โลกที่กระจกจะบันดาลความปรารถนาให้เป็นจริง “หมาป่าโดดเดี่ยว ปราสาทเดียวดาย ในกระจก” (Lonely Castle in The Mirror) ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

Related posts