สกู๊ปพิเศษ : “หมออดุล” เริ่มจัดกระดูกจากเชิงตะกอน สู่ “ธรรมรักษา”

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

“หมออดุล” เริ่มจัดกระดูกจากเชิงตะกอน สู่ “ธรรมรักษา”

              ไม่เจอกับตัวจะไม่เชื่อ! เนื่องจากคุณพ่อนิ้วโป้งล็อกกำไม่ได้ นอกจากนี้เวลาเดินเหมือนขาไม่เท่ากัน ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร กระทั่งคุณสามีเล่าเรื่อง “หมออดุล พลศรีราช” ท่านเป็นหมอรักษาแบบ “ธรรมรักษา” และทางนักข่าวได้แห่กันไปให้หมออดุลรักษาด้วยวิธี “จัดกระดูก” แล้วหายกันตาม ๆ แต่ตอนแรกยังไม่ได้พาคุณพ่อไป เพราะอยากไปลองด้วยตัวเองก่อน เป็นจังหวะตัวเองปวดหลังเรื้อรังเกิดจากอุ้มน้องหมา(ตัวหนักมาก) ไปป้วนเปี้ยนน้องหมาบ้านข้าง ๆ เพราะไปจีบไม่ยอมกลับบ้านเลยต้องไปอุ้มน้องกลับมาหลายหนจนปวดหลัง เลยไปให้หมออดุลช่วยจัดกระดูกให้ แต่ตอนเห็นคุณสามีถูกหมออดุลโอบกอด โดยจะมีผู้ช่วยผู้หญิงคอยจัดท่าทางให้หมออดุลจัดกระดูกได้ง่าย พอได้ยินเสียงกระดูกคุณสามีดังกร๊อบ โหย ตกใจมาก สองจิตสองใจจะจัดดีมั้ยนะ แต่ในเมื่อมาถึงที่แล้ว ไม่ลองก็จะไม่รู้ผลกับตัวเอง เลยตัดสินใจให้หมออดุลจัดกระดูก เสียงกระดูกลั่นเปรี๊ยะ แต่ไม่มีความเจ็บสักนิด มิหนำซ้ำอาการปวดหลังก็หายขาดไม่ต้องทานยาแก้ปวดให้ไปสะสมในร่างกายเกิดโรคไตตามมา เมื่อได้ลองกับตัวเองแล้วจึงเล่าให้คุณพ่อฟัง ท่านก็สนใจจึงได้พาไปจัดกระดูก ซึ่งผลปรากฏว่านิ้วโป้งของคุณพ่อหายล็อกกำได้ปกติ นอกจากนี้การเดินก็กระฉับกระเฉงคล่องขึ้น พอถามคุณพ่อบอกไม่เจ็บหรือปวดตามร่างกายแต่อย่างใดเลย

              เมื่อมีโอกาสไปจัดกระดูกกับหมออดุล พร้อมกับคุณสามีอีกครั้งจากไม่ได้ไปจัดมานานหลายปีแล้ว พอได้จัดกระดูกแล้วเหมือนเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ร่างกายกระฉับกระเฉงไม่เอื่อยเฉื่อย แล้วหลังที่ปวดซึ่งเกิดจากอาการออฟฟิศซินโดรมก็หายไม่ปวดอีก เมื่อไปทั้งทีจึงได้ขอหมออดุลสัมภาษณ์ เพื่อเป็นบุญแด่ผู้ที่อ่านสกู๊ปพิเศษนี้แล้วอยากไปจัดกระดูก แต่ต้องยังไม่เคยผ่าตัดกระดูกมาก่อนนะถึงจัดได้ โดยหมออดุลเผยอย่างหมดเปลือกถึงการเริ่มเรียนจัดกระดูก และลูกศิษย์คนต่อไปที่ได้รับการถ่ายทอดว่า

              “เริ่มเรียนจัดกระดูกตั้งแต่อายุหกขวบ ตอนนี้อายุเจ็ดสิบแล้ว ก่อนหน้าอยู่บ้านนอกเป็นสัปเหร่อก็เรียนจัดกระดูกจากเชิงตะกอน ลุงเป็นสัปเหร่อเลยตกทอดถึงเรา เราเป็นเด็กช่วยเขาบ้างก็ได้ตังค์สลึงบ้างห้าสิบสตางค์บ้างสมัยก่อน ไม่มีใครสอนเรียนจากเชิงตะกอนเอง เรียนกับคนตายก่อนที่เขาจะเผา แต่คนแรกที่เริ่มจัดกระดูกจำไม่ได้ แต่พอเรามีวิชาเห็นคนป่วยเราก็ช่วยเขานะ เราก็ไม่ได้ปฏิญาณตัวว่าเราเป็นหมอ เอาจริง ๆ เริ่มเปิดจัดกระดูกปี 2542 ที่ตึกแถวบ้านแม่ยาย จังหวัดราชบุรี ที่คนรู้จักมากขึ้นเพราะคนป่วยต้องการอะไรที่มาหาเรา เราก็ทำให้เกิดความต้องการของคนป่วย ถ้าเขาหายเขาก็บอกต่อเอง ตอนนี้หมออดุลอายุเจ็ดสิบช่วยได้ก็จะช่วย ถ้าช่วยไปแล้วมันไม่เกิดคุณภาพ เขาไม่หายเราต้องการให้หาย แรงเราไม่พอเราก็ต้องหยุด ก็ต้องหาคนมาแทน ก็ได้สอนลูกสาว แต่ก็ยังไม่รู้ว่าลูกสาวจะมาทำแทนเมื่อไหร่ เพราะเราบังคับไม่ได้ ทุกอย่างการทำอะไรถ้าเราไปบังคับเขาเนี่ย ถ้าเขาไม่พอใจ ไม่ว่าใครก็แล้วแต่แม้แต่ตัวเรามันเป็นสิ่งที่ไม่ดี ถ้ามันดีเขาก็มองเห็นเอง ถ้าไม่ดีเราไปบอกเขาว่ามันดีแล้วเขาไม่เชื่อ แล้วเราจะทำอย่างไร  แต่ที่ผ่านมามีเยอะที่มาจัดกระดูกแล้วขอเป็นลูกศิษย์ แต่ยังให้ไม่ได้ เพราะกลัว ศึกษาแล้วผู้คนที่มาที่นี่โลภ เขารู้ไหมป้าย ‘ธรรมรักษา’ ที่เขียนไว้คืออะไร?

            ‘ธรรมรักษา’ แต่ถ้าคุณเรียนไปแล้วแล้วคุณเอาไปเรียกร้อง ถ้าคุณทำเขาหายนะ เขายกยอปอปั้นคุณคุณก็เหลิง ผลสุดท้ายคุณก็เรียกร้อง เอาความทุกข์ของคนอื่นมาเป็นความสุขของตัวเอง มันไม่ใช่สุขที่แท้จริง ฝากถึงคนใช้ธรรมรักษา ทุกคนมีอาชีพ การกระทำของตัวเอง ที่เขายกตัวเองว่าเป็นอาจารย์ ทำลงไปแล้วทุกสิ่งทุกอย่างต้องรับผิดชอบ การกระทำที่ตัวเองทำ ทำไปแล้วไม่รับผิดชอบ บอกผมไม่ได้ทำ มันไม่ใช่ ปัญหามันเกิด เช่น คนป่วยเขาเข้ามาดี ๆ แล้วเราทำเขาพิการ แต่บอกไม่ใช่ผมทำ แล้วใครทำ การกระทำทุกอย่างผมบอกเลยครับ มันมีวิชาแต่มันไม่มีราคา แต่ทุกคนมีวิชาแต่อยากได้ราคา”

            “หมออดุล พลศรีราช” เปิดจัดกระดูกทุกวัน หยุดเฉพาะวันพระ เปิดเวลา 08.00-14.00 น. ราคาพานครูคนละ 299 บาท โทรสอบถาม (ไม่ใช่นัดคิว) ที่หมายเลข 089-965-7441 , 086-571-6981

Related posts