พิธี ประเพณีกินเจ จ.ยะลา คึกคัก พี่น้องชาวใต้ร่วมงานที่ศาลเจ้า “ตี่ฮู่อ๋องเอี๊ย”

               เป็นประจำทุกปี ประเพณีกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่จัดขึ้นวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 รวมเป็นเวลา 9 วัน เพื่อเป็นการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต แต่ยังรวมถึงการรักษาศีล ประพฤติตัวเป็นคนดีทั้งกาย วาจา ใจ จึงเรียกคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ว่า “กินเจ”

               กิจกรรมประจำปีที่ ศาล “ตี่ฮู่อ๋องเอี๊ย”  จะมีพิธีกรรมต่างทั่วไปเช่น พิธีลุยไฟ แทงปากแทงลิ้น เพื่อเป็นการ บูชาองค์เทพ ปลดเคราะห์  ปลอดโศกให้ลูกหลาน องค์ร่างบูชาจะเป็นเสมือนม้าทรง ที่เป็นตัวแทนให้กับผู้มาร่วมพิธีในการแสดงพิธีบูชาองค์ “ตี่ฮู่อ๋องเอี๊ย” หลังเสร็จพิธีก็จะมีการล้างตัวให้ม้าทรง โดยการเอาดาบฟันเป็นต้น

               คุณธวัชชัย แก้วใจ  หรือโกแดง องค์เทพประทับ และผู้ก่อตั้งศาล “ตี่ฮู่อ๋องเอี๊ย” อยู่ที่ 16/86 ถ.นิบงบารู1ม.7 ต.สะเตงนอก อ.เมือง  จ.ยะลา ได้ดำเนินการก่อตั้งศาลเจ้าสายบุญของคนไทยเชื้อสายจีน มานาน 21 ปี ได้ริเริ่มตั้งศาลเจ้า ด้วยความบังเอิญที่มีคนมาให้ซื้อที่เล็กๆ 2-300 ตรว. ทั้งที่ไม่มีเงินโดยเจ้าของที่ใจดี ให้ทยอยจ่ายก็ได้ จากนั้นก็ได้สร้างรูปปั้นเล็กๆ “ตี่ฮู่อ๋องเอี๊ย” ไว้ที่หน้าบ้าน  มีอยู่วันหนึ่งมีพระองค์หนึ่ง เดินมาเสาะหาบ้านโกแดง และถามว่าที่นี้มีศาลเจ้าไหม ซึ่งโกแดงถามว่าทราบได้ไง พระองค์นั้นจึงเล่าให้ฟังว่า ได้ฝันเห็นพระจีนบอกว่าใน บริเวณนี้มีศาลเจ้าจึงได้เสาะหา โกแดงตกใจ เพราะโกแดงก็พึ่งทำศาลเจ้าเล็กๆขึ้นมายังไม่เป็นที่แพร่หลาย  พระองค์นั้นก็เล่าต่อว่า ฝันเห็นพระจีนและท่านก็พาไปดูสถานที่สร้างที่บ้านโกแดง ซึ่งตรงกับความฝัน  และได้ทำนุบำรุงสร้างหลังคา ให้กับศาล “ตี่ฮู่อ๋องเอี๊ย” ซึ่งตรงวัตถุประสงค์ที่จะทำเพื่อบำรุงศาสนาสร้างศาลเจ้าจนได้รับความสนใจเรื่อยมากว่า 20 ปี

               โกแดงเล่าว่าตอนเปิดศาลมาช่วงไม่กี่ปี มีทหารไทยได้เข้ามาสักการะบูชา สิ่งศักดิ์สิทธิ์  ตนจึงให้กะลาตาเดียวไป ต่อมาทหารก็พาเพื่อนมาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อีก และก็ได้ขอวัตถุมงคลไปบูชา โดยทหารที่มาชุดแรกได้เล่าว่า  เพื่อนทหารที่ไปต่อสู่กับข้าศึกชายแดน โดนระเบิดทำให้เพื่อนทหารเสียชีวิต ส่วนตนนั้นแค่ถลอก และรอดชีวิตมาได้ จึงเชื่อในเรื่องของความมีปฎิหาริย์ ของ องค์พ่อ “ตี่ฮู่อ๋องเอี๊ย” จึงแนะนำเพื่อนทหารมาไหว้ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลต่อไป

               สำหรับสิ่งเป็นมงคลที่โกแดง ประจำศาลเจ้า “ตี่ฮู่อ๋องเอี๊ย” ก็จะมี ผงธูปที่จุดแล้ว ตะกุดกะลาตาเดียว  ที่เป็นที่สนใจของคนทั่วไป โดยเฉพาะ ผงธูป ที่ชาวต่างประเทศ จีน ไต้หวัน จะขอไปใส่กระถางธูปของตนเองที่บ้านให้เป็นมงคล ส่วนตะกุดกะลาตาเดียว ก็ยังถือเป็นวัตถุมงคลที่คนสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งโกแดงกล่าวว่าหายากเพราะต้องเป็นคนที่ทำพิธีหามาตามฤกษ์ เช่นได้ฤกษ์วันไหนก็ต้องไปเอามาให้ได้ สำหรับการทำเสน่ห์ ช/ญ  ต้องมีฤกษ์ยามที่ตรงกันด้วย จึงสามารถทำพิธีได้

               “ตี่ฮู่อ๋องเอี๊ย” โดยโกแดง ยังรับทำฮวงจุ้ย โหงวเฮ้ง  ที่เป็นศาสตร์จีนพร้อมสะเดาเคราะห์ เสริมดวง ได้รับความนิยมจากชาวไต้หวัน ชาวจีน และชาวไทย สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายธวัชชัย  แก้วใจ 16/86 ถ.นิบงบารู1ม.7 ต.สะเตงนอก อ.เมือง  จ.ยะลา ศาลเจ้าตี๋ฮู้อ่องเอี๋ย(สวนส้มยะลา) ทีมงานรถถังสวนส้ม โทร.0655483694 (โกแดง)

Related posts