“ตามรอยพ่อขุนผาเมือง” : อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ศรีเทพ

             จังหวัดเพชรบูรณ์ โดย นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และ นายวีระ ธูปทอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ นางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สำนักงานพิษณุโลก/เพชรบูรณ์ นายสิทธิชัย พูดดี หัวหน้าอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ มรดกโลกศรีเทพ พิพิธภัณฑ์พ่อขุนผาเมือง องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำชุน อนุสรณ์สถานเมืองราดอยู่ในความอุปถัมภ์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ชุมชนกลุ่มเก่า อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์โดย ผู้ใหญ่สุมาลี บุญตั้ง และ ชุมชนบ้านห้วยหวาย อำเภอหล่มสัก โดย รองนายกองค์การบริหารตำบลบ้านหวาย จับมือร่วมกันจัดงาน “ตามรอยพ่อขุนผาเมือง” เพื่อเปิดตลาดส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นนี้ ได้เชิญองค์กรของเอกชน ทั้ง 9 องค์กร ส่งตัวแทนมาเก็บรายละเอียดของจังหวัดเพชรบูรณ์ส่วนหนึ่ง ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของจังหวัดเพชรบูรณ์ เมืองโบราณอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย และอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ศรีเทพ เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกล่าสุดนี้ จึงบรรจุเพิ่มเข้ามาในกิจกรรมครั้งนี้สร้างความตื่นเต้นได้ดี ผมมาในนามของสื่อมวลชน สายภาคีท่องเที่ยวไทย โดยมี ประธานเม่น ภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ เป็นผู้ประสานให้มาทำงาน

             จังหวัดเพชรบูรณ์ มีความหลากหลายทางท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อลือชา ไม่ว่าจะเป็นภูทับเบิก/เขาค้อ/น้ำหนาว วัดผาซ่อนแก้ว นั่นเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตติดตลาดอยู่แล้ว การจัดกิจกรรม”ตามรอยพ่อขุนผาเมือง”แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และ บวกศิลปะวัฒนธรรมเข้ามาผสมผสานกันอย่างกลมกลืน กับ ชุมชนที่แข็งแกร่งในด้านการท่องเที่ยว การเปิดตลาดใหม่ที่องค์กรการท่องเที่ยวของเอกชน เดินทางมาทริปครั้งนี้เป็นการเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เข้าไปวางโปรแกรมการท่องเที่ยวให้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งองค์กรของรัฐ ในจังหวัด อำนวยความสะดวกเต็มที่ การเดินทางโดยรถตู้หลายคันกลายเป็นคาราวานย่อมๆต้องเดินทางกันตั้งแต่รุ่งอรุณจากปั้มน้ำมัน ปตท ถนนวิภาวดีรังสิต เป็นแหล่งนัดพบกับการเดินทาง จุดหมายแรกเราจะต้องไปเรียนรู้เกี่ยวกับอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ ศรีเทพ ที่มีบริเวณกว้างกว่าสองพันกว่าไร่ แบ่งโซน เขาคลังใน ซึ่งอยู่อีกฟากหนึ่ง ซึ่งมีเจดีย์สองพี่น้องและบริวารอีกหลายแห่ง ที่บุคคลากรของกรมศิลปากร ได้ให้ความรู้ เราต้องนั่งรถรางไปชมสถานที่ เขาคลังใน และกลุ่มปราสาทและเจดีย์ แล้วถ่ายรูปเก็บรายละเอียดกันจนเป็นที่พอใจ สิ่งที่เป็นยอดนิยมของอุทยานฯแห่งนี้ ใครมาจะต้องตรงมาชิมไอศกรีมโบราณรูปปั้นโบราณของเขาคลังใน เมื่อเดินกันทั่วแล้ว เราจึงขึ้นรถตู้ไปยัง เขาคลังนอก ความมหัศจรรย์ของปราสาทเขาคลังนอก ที่ขุดค้นพบเมื่อสามสิบกว่าปี โดยอายุของเขาคลังนอกเก่าแก่นับพันกว่าปี และเป็นสถานที่บูชาของลัทธิพราหมณ์หรือฮินดูจนมาถึงพุทธศาสนา ผ่านมานับพันกว่าปี จึงขอขึ้นทะเบียนมรดกโลก และ ได้รับการเป็นมรดกจากองค์การยูเนสโก ไปเรียบร้อยแล้ว เป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทย กับมรดกโลกแห่งล่าสุด

             เราออกจากเขาคลังนอกเพื่อเดินทางมายังห้องอาหารบัวตอง เพื่อทานอาหารกลางวันกับไก่ย่างวิเชียรบุรีของแท้ที่โด่งดังไปทั่วประเทศ หลังจากทานอิ่มแล้ว เราออกเดินทางเข้าตัวเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อเช็กอินน์เข้าพักโรงแรม เพราะช่วงเย็นวันนี้ เรามีนัดที่จะไปดูขบวนแห่พระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมืองเพชรบูรณ์ ก่อนถึงวันพรุ่งนี้จะนำลงเรือเพื่อทำ พิธีการอุ้มพระดำน้ำ หนึ่งเดียวในโลกที่สืบทอดกันมานับร้อยปีแล้ว ขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่โดยมีพ่อเมืองเพชรบูรณ์ เป็นผู้อัญเชิญพระพุทธรูปพระพุทธมหาธรรมราชา จะเป็นผู้อัญเชิญ ซึ่งทางจังหวัดได้จัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ หลายขบวนสร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่เข้ามาชมพิธีการครั้งนี้ เราอยู่กันพอสมควรแก่เวลา จึงเดินทางกลับที่พัก เตรียมตัวพรุ่งนี้พวกเราจะต้องเดินทาง”ตามรอยพ่อขุนผาเมือง”แห่งเมืองราดอำเภอหล่มสัก และ หล่มเก่า ซึ่งจะเดินตามรอยประวัติศาสตร์ชาติไทยผ่านวีรกษัตริย์นอกประวัติศาสตร์ “พ่อขุนผาเมือง”นักรบผู้เสียสละสร้างกรุงสุโขทัยขึ้นเป็นราชธานีแห่งแรกของไทย.

Related posts