สกู๊ปพิเศษ : สีสัน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo 2023)”

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

สีสัน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo 2023)”

            เปิดแล้วงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo 2023)” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-23 ตุลาคม 2023 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จากเดินสำรวจในงานตั้งแต่วันเปิดมีสำนักพิมพ์หลายสำนักพิมพ์ตบเท้ามาเปิดบูธ และลดราคาหนังสือเพื่อเอาใจคนรักอ่าน ซึ่งโดยเฉพาะนิยายวายก็ได้พื้นที่กว่าครึ่งเปิดบูธในงาน พร้อมกับขนขบวนนิยายมาอวดปกกันสุดเหวี่ยงหวังดึงดูดสาววาย ทำให้อดไม่ได้คว้าตัวแต่ละสำนักพิมพ์มาสัมภาษณ์ถึงมาเปิดบูธปีนี้

            โดยเริ่มที่ นาน่า เป็น Marketing Director จาก ARNBOOK  “จริง ๆ เราเป็นแพลตฟอร์มเปิดมาสามปีค่ะ เราขายหนังสือเล่มและอีบุ๊กด้วย โดยนักเขียนอิสระจะเอาหนังสือมาขายที่เรา พอช่วงงานหนังสือเราก็จะเอามาออกบูธด้วยค่ะ มาเปิดสามครั้งครั้งนี้ครั้งที่สี่ค่ะ ก็ขายดีขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ เพราะคนรู้จักเราเยอะขึ้นค่ะ ตอนออกบูธครั้งแรกก็กลัวอยู่แต่พอคนมาเจอเรารู้จักและเข้าไปซื้อที่แพลตฟอร์มด้วย แล้วเรามีระบบพรีออร์เดอร์นิยายของนักเขียน เราพิมพ์ให้ไม่ว่าจะยอดพรีกี่เล่มเราพิมพ์แล้วก็ส่งให้คนซื้อด้วยค่ะ นักเขียนคนไหนก็เปิดได้แต่ไม่ให้ผิดกฎของเรา เช่น พวกเรตของนิยาย 15+, 18+, 25+ แล้วแต่เรตนักอ่าน นอกจากก็เนื้อหานิยายไม่ใช้การเมืองเพื่อความขัดแย้ง สำหรับนักเขียนที่มาเปิดพรีออร์เดอร์หนังสือกับเราก็ไม่ต้องออกค่าพิมพ์เองเราออกให้ค่ะ ก็ขอฝาก ARNBOOK ด้วยนะคะ เราเป็นน้องใหม่ เพิ่งสองขวบก็อยากจะสนับสนุนนักเขียนอิสระและสำนักพิมพ์ของไทยให้ขายได้เยอะ ๆ มากขึ้นเท่าที่เราจะซัพพอร์ตได้ค่ะ”

              จากเดินไปเรื่อย ๆ ก็เจอ สำนักพิมพ์ WIDE STORIES มี นุ่น เป็น บก. เผยว่า “ WIDE STORIES เราเปิดมาประมาณปีครึ่งเองค่ะ ปีนี้ที่มาเปิดในงานเป็นครั้งที่สามค่ะ คนเริ่มรู้จักเยอะกว่าเดิม เรื่องที่รู้จักเราครั้งแรก ที่หนึ่งของจาฟาร์ ครั้งนี้เป็นเรื่อง จ๋ายคนดี กับ เกี๊ยวอย่ายุ่ง เรื่องเกี๊ยวอย่ายุ่งได้ Best Seller ของงานที่แล้วพิมพ์มาขายหมดเลยค่ะ เราเลยพิมพ์ครั้งที่ 2 แล้วเขาก็มีเรื่องในจักรวาลเดียวกันค่ะ คาดหวังให้ยอดกระตุ้นขึ้น เพราะต้นทุนพิมพ์นิยายสูงขึ้น และหนังสือก็ราคาแพงขึ้น แต่เราพยายามคงราคาไว้ให้กลุ่มเป้าหมายเพราะเป็นนักศึกษานักเรียนก็ไม่อยากให้คนซื้อหนักใจตอนซื้อ เราอยากให้คุณภาพสมราคา ฝากบูธ WIDE STORIES O01 ด้วยนะคะ มีหนังสือใหม่และหนังสือฝากขายมากมายเลยค่ะ”

              คราวนี้คั่นเวลาบังเอิญเดินไปเจอสำนักพิมพ์มติชนที่สะดุดตาในธีม โดย ปิยวัฒน์ เผยถึงการจัดบูธในธีม ว่า “มติชนที่จริงก็มาเปิดบูธตลอดครับ แล้วก็ที่จริงแต่ละปีมติชนจะมีธีมของตัวเอง ครั้งนี้ย้อนยุคเป็นหนังไทยพีเรียด ‘มติชน (ด) รามา’ อยากพาคนอ่านย้อนไปสู่หนังไทยยังเฟื่องฟู หนังสือมติชนโดยปกติจะเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ซะส่วนใหญ่ การเมืองซะส่วนใหญ่ จะมีความพีเรียดย้อนยุคอยู่แล้วครับ เราก็อยากมาล่อให้เขากับธีมการจัดบูธว่าหนังสือแต่ละเล่มเป็นเหมือนภาพสะท้อนหลากหลายอารมณ์ความรู้สึกซึ่งเปรียบเทียบกับหนังไทยที่สะท้อนภาพต่าง ๆ ออกมาไม่ว่าจะเป็นบู๊ ดุเดือด ดรามา เรียกน้ำตาครับ จากที่จัดธีมนี้กระแสตอบรับดีครับ ดูคร่าว ๆ นักอ่านนิยมแนวสถาปัตยกรรม สถาปนา ประวัติศาสตร์ ขายดีในมติชนอยู่แล้วครับ มางานนี้ก็คาดหวังเพราะหนังสือจะรอดได้ก็ต้องมีคนอ่านคอยสนับสนุนครับ ขอฝากบูธมติชน J47 ด้วยครับ”

            และเดิน ๆ ก็เจอบูธ MUZES BOOK P12 เน้นนิยายวายจีนแปล จึงคว้าตัว ดาว มาบอกถึงสำนักพิมพ์และการเปิดบูธว่า “ดาว จากบูธ MUZES BOOK P12 ค่ะ สำนักพิมพ์เราเน้นนิยายวายแปลจีนเพราะว่ามีลูกค้าที่นิยมอ่านแนวนี้ค่ะ สำนักพิมพ์เราเปิดมาประมาณสามปีค่ะ ในสำนักพิมพ์ก็มีนิยายหลาย ๆ เรื่องก็ดัง และเป็นที่รู้จักคละเคล้ากันไปค่ะ แต่ที่ดังอยู่ตอนนี้ก็พันธนาการเงือก และก็มีหงส์เทพ จนทุกคนลุกขึ้นมาปรบมือให้ค่ะ มาเปิดกี่ครั้งคนก็จะมาถามหาสองเรื่องนี้ค่ะ ส่วนตัวดาวก็ชอบอ่านค่ะ จากที่มาเปิดในงานหนังสือยอดก็เท่ากับเดิม ๆ ถามว่าคาดหวังไหม ก็คาดหวังว่าจะดีขึ้น ก็ขอฝากบูธ P12 นิยายวายชาย ๆ แปลค่ะ”

              ยังไม่หมดแค่นี้ จากที่เดินตั้งแต่สิบเอ็ดโมงยันบ่ายสองในวันเปิดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 เดินจนไม่ได้นั่งก็ยังเดินไม่ทั่ว แค่เก็บภาพสำนักพิมพ์ต่าง ๆ มาป้ายยาชาวหนอนหนังสือรีบไปหาหนังสือดี ราคาถูกที่สำนักพิมพ์ต่างขนมาลดกระหน่ำกันน้า         

Related posts