สกู๊ปพิเศษ : “crazybird” ผลิตงานเน้นแตกต่าง แต่ตอบโจทย์ลูกค้าทุกเพศวัย!

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

“crazybird” ผลิตงานเน้นแตกต่าง แต่ตอบโจทย์ลูกค้าทุกเพศวัย!

              เป็นคนสะสมสติ๊กเกอร์ไลน์ตอนนี้ในมือถือมีสี่สิบกว่าชุด ส่วนใหญ่ส่งให้คนร่วมงานและคนรักมาตลอด แล้วบังเอิญเจอสติ๊กเกอร์ไลน์ของ crazybird” เซต ‘น้ำหวานน่ารัก 3’ คล้ายตัวเองตอนเด็กเห็นปั๊บจัดปุ๊บอย่างไว พอส่งให้ครอบครัวก็ทักคล้ายเราเลย 555 เพราะผมน้องหยักศกนิด ๆ จากนั้นเลยไล่ดูผลงานของ crazybird ลายเส้นแปลกตา คมชัด ตัวโต ทันสมัย ที่สำคัญน่ารักมาก แถมคำพูดทันสมัยด้วย ทำให้เลือดนักข่าวพลุ่งพล่านจึงทักหาเจ้าของผลงาน แล้วได้คำตอบมาว่า ยินดีให้สัมภาษณ์ ทว่าก็แปลกใจมากกก เพราะออกสติ๊กเกอร์ผู้หญิงน่ารักมากมาย หากเจ้าของผลงานคือ “คมกฤช บิลกุสลัน” ชื่อเล่น เบิร์ด ได้เล่าถึงการทำสติ๊กเกอร์ไลน์อย่างหมดเปลือกว่า

              “ปัจจุบันทำงานอาชีพ Digital artist freelance ส่งงานสู่ Platform ขายงาน digital asset ต่าง ๆ ในเว็ปไซต์  สำหรับสติ๊กเกอร์ไลน์ถือเป็นส่วนนึงของตลาดที่ทำอยู่ เพราะมีความอิสระที่จะทำที่ไหนก็ได้ เมื่อไรก็ได้(Digital Nomad) เป็นการสะสม digital asset เพื่อเป็น passive income ผมเริ่มทำสติ๊กเกอร์ไลนมาเจ็ดปีแล้วครับ แต่มีช่วงที่หยุดทำไปห้าปี เพิ่งกลับมาเริ่มสร้างงานใหม่ ๆ ทำทั้งแบบสติ๊กเกอร์ขนาดธรรมดา ราคาขายที่ 31 THB 4 บิ๊กสติ๊กเกอร์ ราคาขายที่ 65 THB และ อะนิเมชันสติ๊กเกอร์ ราคาขายที่ 65 THB ครับ

              ก่อนหน้านี้จะทำสติ๊กเกอร์ไลน์เป็นชุดสาวอิสลามเป็นส่วนใหญ่ เพราะมองว่าเป็นตลาดเฉพาะที่ต้องมีความเข้าใจในเรื่องของศาสนา ถือเป็นตลาดที่มีการแข่งขันไม่สูงมาก และมีคู่แข่งน้อย ในตลาดต่างประเทศถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มาก                ผลงานที่สร้างชื่อจะเป็น Nada Muslim, Amarena Muslim, Yah Muslim ออกมาเป็นสติ๊กเกอร์ เด็ก สาว ผู้ใหญ่ มุสลิม ทั้งเวอร์ชันภาษาไทย, อินโดนิเซีย และ อังกฤษ ซึ่งขายได้เรื่อย ๆ มูลค่ารวมที่มาในรูปแบบ passive income กำไรเกินต้นทุนไปหลายเท่าครับ ณ ตอนนี้ผมได้ขยายตลาดไปสู่กลุ่มผู้หญิง, สัตว์ และกลุ่มลูกค้าอื่น ๆ ต่อไป  สำหรับไอเดียในการทำสติ๊กเกอร์ไลน์ออกมาแต่ละครั้ง ส่วนสำคัญคือการ Research ว่ากลุ่มลูกค้านั้น ๆ เป็นใคร อายุเท่าไร พฤติกรรมการใช้ การซื้ออยู่ในลักษณะใด แล้วค่อยResearch ในตลาดว่าคู่แข่งทำแบบไหน สไตลไหน แล้วค่อยผลิตงานให้มีความแตกต่างแต่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้านั้น ๆ ครับ ผมมองว่าสติ๊กเกอร์ไลนเป็นตลาดที่ดี และสามารถเลี้ยงตัวเองได้ แต่เพื่อความปลอดภัยจะไม่ยึดติดกับตลาดเดียว ด้วยสภาพเศรษกิจโลกที่ไม่แน่นอน ผันผวนได้ตลอด จึงพยายามลงงาน นอกจากตลาดไลนที่ได้เงินเยนญี่ปุ่น ก็ยังทำตลาดที่ได้เงินวอนของเกาหลีและ ตลาดที่ได้ us dollar ไปด้วยครับ  ซึ่งที่ผ่านมาชีวิตผมกระโดดไปกระโดดมา จากเจ้าของบริษัท ไปเป็นนายหน้าที่ดิน ไปเป็นเกษตรกร จนตอนนี้หันมาสะสมAsset (ทรัพย์สิน) มันเป็นงานที่ไม่ใช่งาน ทำไปยิ้มไป ทำที่ไหนก็ได้ แบบไหนก็ได้ ซึ่งผมไม่เก่งเรื่องประชาสัมพันธ์ แต่มีคนชอบงานแล้วได้ประชาสัมพันธ์แบบนี้ รู้สึกดีมากครับ 

               เรื่องของการทำงานจะมีการวางแผนและออกสติ๊กเกอร์ไลน์อย่างสม่ำเสมอ ทุก 3-5 วัน เพื่อเลี้ยงกระแส สะสมฐาน FC ให้แบรน crazybird เป็นที่รู้จักมากขึ้นไปเรื่อย ๆ จึงไม่ค่อยรับจ้างผลิตยกเว้นจะเป็นงานที่น่าสนใจครับ” 

Related posts