เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน : ไปแอ่วเจียงฮาย ไร่เชิญตะวัน กะภูชี้ฟ้ากั๋น

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน

ไปแอ่วเจียงฮาย ไร่เชิญตะวัน กะภูชี้ฟ้ากั๋น

 

สวัสดีครับวันนี้พี่หนุ่ม-สุทนได้เดินทางไปจ.เชียงรายมา พอเดินทางกลับมาถึงกรุงเทพก็เลยนำเรื่องราวของจ.เชียงรายมาเล่าให้ฟัง  เมื่อฟังแล้วอาจจะเดินทางไปเที่ยวบ้างบอกว่าน่าเดินทางไปมาก เริ่มต้นการเดินทางโดยเครื่องบินจากสนามบินดอนเมืองไปถึง สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ประมาณ 9โมงเช้า แล้วเดินทางไปเส้นทาง อ.เทิง ประมาณ 25 กม. แวะก่อนไร่เชิญตะวัน พระอาจารย์มหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว. วชีรเมธี) ท่านได้สร้างพื้นดินบริเวณนี้มีเนื้อที่ 170 ไร่ ติดอ่างเก็บน้ำห้วยสัก ในเนื้อที่ได้ปลูกพันธุ์ไม้นานาชนิดและสวนไผ่ร่มรื่นมาก  และพระอาจารย์ว.วชิรเมธี ได้แบ่งพื้นที่ไว้ได้อย่างชัดเจนเช่นเรื่องราวของศิลปะเข้าชมได้ เรื่องความรู้ด้านหนังสือและร้านกาแฟสดก็เป็นศิลปะเช่นเดียวกัน  ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นเรื่องของธรรมะมีพระภิกษุสงฆ์มาเทศนาให้ญาติโยมได้ฟัง สุดท้ายอาหารการกินและการเกษตรพร้อมทั้งวิวทิวทัศน์รอบอ่างเก็บน้ำห้วยสัก

crai1     crai2

ไร่เชิญตะวันมีนักท่องเทียวเดินทางไปกันทุกวันและมากสุดคือวันเสาร์-อาทิตย์  ถึงอย่างไรก็ตามรูปแบบการสร้างคล้ายๆวัดของประเทศญี่ปุ่น  น่าเดินทางไปเยี่ยมชมมาก   ชมไร่เชิญตะวัน เสร็จแล้วเดินทางต่อผ่าน  อ.เทิง  จ.เชียงราย ไปประมาณ 65  กม.ขึ้นภูชี้ฟ้า การเดินทางขึ้นเขาวกวนบนเทือกเขาประมาณ 20 กม.  ไปจนถึงจุดพักรถยนต์และก่อนจะเดินทางขึ้นไปอีก 3 กม. หยุดพักรถยนต์บริเวณจุดนี้มองลงไปเป็นเหวลึก แต่ธรรมชาติสวยงาม มีร้านอาหารตามสั่ง ง่ายๆหิวโหยและรวดเร็วดีสุดนั้นคือหมูผัดใบกระเพราบวกไข่ดาว

crai3     crai5

พออิ่มแล้วจากจุดนี้ เค้ามีรถยนต์ให้บริการขึ้นบนสุดของภูชี้ฟ้า ไปแล้วกลับ ค่ารถคนละ  60 บาท พอรถยนต์จอดเราจะต้องเดินทางขึ้นไปอีกประมาณ 700 เมตร ช่วงนี้แหละจะรู้จักภูชี้ฟ้าจริงๆ  เพราะเดินทางขึ้นยอดปลายแหลม พอถึงยอดแหลมถ่ายรูปพูดคุยกันก็หายเหนื่อย แต่ส่วนมากนักท่องเที่ยวจะเดินทางขึ้นช่วงประมาณตีห้า เค้าจะรอเก็บภาพถ่ายพระอาทิตย์ขึ้นงดงามมาก

ภูชี้ฟ้ามีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1628 เมตรและดินแดนแห่งนี้เป็นตะเข็บชายแดนเทือกเขาตะวันออกของเชียงรายไทยกับสปป.ลาวมีเนื้อที่ 2,500 ไร่ และหน้าหนาวจะมีทะเลหมอกเต็มยอดเขา ดังนั้นเค้าจึงเรียกว่าภู เพราะคำว่าภูเป็นภาษาอีสานเมื่อเทีอกเขาใดมีพื้นที่ติดกับสปป.ลาว และมีความสูงตั้งแต่ 600 เมตรขึ้นไปจะเรียกว่าภู สำหรับภูชี้ฟ้า“ชาวบ้านเค้าเรียกขานกันตามลักษณะยอดแหลมชี้ขึ้นฟ้านั้นเอง ถ้ามีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวเชียงรายควรจะไปพิชิตยอดปลายแหลมของภูชี้ฟ้าและช่วงที่น่าเดินทางคือ เดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ 2561  เพราะว่าก็จะหมดหนาวแล้วนักท่องเทียวจะไม่เดินทางไปเที่ยว วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ได้เดินทางไปพิชิดภูชี้ฟ้ามาแล้วจึงได้มาเล่าเรื่องให้ฟัง

crai4     crai7

crai6     crai11

crai8     crai9

crai12     crai13

Related posts