เยือนอุดรธานี ดินแดน 3 ธรรม : แหล่งธรรมะ และธรรมชาติ ที่ นายูง – บ้านผือ

             ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว(ช.ส.ท.)จับมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สำนักงานอุดรธานี จัดทริปท่องเที่ยวสื่อมวลชนสัมพันธ์ วันนี้เราทานอาหารเช้าที่ห้องอาหารของโรงแรมสยามแกรนด์ ทานกันเสร็จออกเดินทางไปอำเภอนายูง สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติแห่งใหม่กับโอโซนชั้นเยี่ยมของอำเภอนายูง กับหมู่บ้านเล็กๆอิงแอบทิวเขาที่ทอดยาวคลายอากาศบริสุทธิ์จากมวลแมกไม้มาสู่หมู่บ้านคีรีวงกต ซึ่งเป็นจุดเช็กอินน์แห่งใหม่ของนายูง ซึ่งเป็นรอยต่อของสามจังหวัด คือ เลย/หนองคาย/อุดรธานี เรามาถึงที่หมู่บ้านคีรีวงกต ในช่วงสายโดยมีผู้ใหญ่นรินทร์ อนันทวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้านผู้นำการท่องเที่ยวธรรมชาติแห่งใหม่  ด้วยการใช้รถไถเกษตรดัดแปลงเป็นที่นั่งเพื่อนำนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมน้ำตกห้วยพาง ต้นกำเนิดแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรของหมู่บ้าน ที่มีมายาวนาน

             เราเริ่มต้นจากศูนย์รับนักท่องเที่ยวที่บ้านคีรีวงกต นั่งรถไปตามถนนสายหลัก ก่อนที่จะเลี้ยวเข้าสู่เส้นทางทำไร่ข้าวโพดบนดอยสูง และผ่านทุ่งนานของหมู่บ้าน ผ่านสวนยางของชาวบ้าน ผ่านลำห้วยที่มีน้ำไหลเหมือนลำคลอง รถไถเกษตรหลายลำเดินตามกันมา ลัดเลาะลงตามริมลำห้วย บางครั้งก็ลงไปในลำห้วยเลย โยกเยกไปมาต้องระวังตัวให้ดี ทางอาจทุรกันดารบ้าง แต่สร้างความสนุกให้กับนักท่องเที่ยววัยรุ่นหนุ่มสาว สนุกสนานกัน ผ่านไร่ข้าวโพดเนินเขา จนมาถึงจุดหมายปลายทาง น้ำตกห้วยพาง จะมีชาวบ้านมา ทำกับข้าวรออยู่กันที่นี่ มีอาหารหลักอย่างไก่ย่าง/ส้มตำ/ปลาเผาและแกงปลา ให้เรามาลองลิ้มอาหารพื้นบ้าน ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ไม่คุ้นชิน แต่ทุกคนก็อิ่มเอมกับอาหารมื้อกลางวันแบบอีสานพื้นบ้านกันอย่างอิ่มหนำสำราญ แลัวเดินทางกลับมายังจุดเริ่มต้นกันที่ศูนย์รับนักท่องเที่ยวของหมู่บ้านคีรีวงกต

             รถโค้ชปรับอากาศชั้นหนึ่งระดับวีไอพี รับพวกเราออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม จุดที่ตั้งของวัดป่าภูก้อน อำเภอนายูงรอย ต่อ 3 จังหวัดคือ เลย/หนองคาย/อุดรธานี วัดป่าภูก้อนเป็นวัดที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดอุดรธานี วัดนี้จัดสร้างโดย “ปิยธรรมมูลนิธิ” สร้างวัดป่าสายหลวงปู่ฝั้น อาจาโร ก่อนหน้านี้ทางมูลนิธิขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจัดสร้างเป็นสำนักสงฆ์วัดป่านาคำน้อย จนได้ผูกพัทธสีมาเป็นวัดป่าภูก้อนในปัจจุบัน ในวิหารสีฟ้า จะมีพระพุทธรูปไสยาสน์ซึ่งสร้างจากหยกทั้งแท่ง สวยงามขาวสะอาดตา ภายในวัดป่าภูก้อนสวยงามมาก มีมุมให้ถ่ายรูปกันอย่างมากมาย ไม่ผิดหวังกับสาธุชนผู้ศรัทธาเดินทางไกลเพื่อมากราบสักการะพระพุทธรูปไสยาสน์หยกครั้งนี้ เราใช้เวลาอยู่ที่นี่ไม่นานมาก เพราะยังมีจุดที่จะต้องไปเยือนคือภูพระบาทอีกแห่งหนึ่ง

             อุทยานแห่งประวัติศาสตร์ภูพระบาท อยู่บนเขาภูพระบาท อยู่เมืองพาน อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ดินแดนแห่งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ คือเชื่อมต่อมาจากเทือกเขาภูพาน สูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียง 350 เมตรเท่านั้น ภูพระบาทแห่งนี้มีอายุราว 2500 ปีถึง 3000 ปีบนพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นศาสนสถานของผู้คนในสมัยวัฒนธรรมทราวดี วัฒนธรรมเขมร  วัฒนธรรมล้านช้างมาจนถึงวัฒนธรรมรัตนโกสินทร์ พื้นที่กว่า 3430 ไร่ที่กรมป่าไม้อนุญาตให้กรมศิลปากรใช้พื้นที่เหล่านี้รวบรวมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ จนกลายมาเป็นอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท เรามาถึงสถานที่แห่งนี้ในเวลาเย็นย่ำสนธยา จึงไม่สามารถเดินดูรายละเอียดอะไรได้มากกว่านี้ ภายในสถานที่แห่งนี้มีความหลากหลายในทางชีวภาพ มีรอยพระพุทธบาทบัวบก มีแหล่งเรียนรู้ทางอารยธรรมมากมาย แต่เสียดายที่เรามีเวลาน้อยมาก ก่อนที่พระอาทิตย์จะลับขอบฟ้า เราจึงอำลาเพื่อเดินทางกลับไปในเมืองอุดรธานี เพื่อไปทานแหนมเนืองอาหารชื่อดังของอุดรธานี ก่อนจะกลับโรงแรม ขอขอบคุณ ประธานชมรมฯ พี่แอ๊ว วรางคณา สุเมธวัน คุณแดง คุณนา คุณหนุ่ย คุณแคท และ ทีมงาน ช.ส.ท.ทุกท่านรวมทั้งสมาชิกของชมรมฯทุกท่านที่ร่วมเดินทางผจญภัยกับความสนุกสุดขอบฟ้าเหน็ดเหนื่อยกันทุกคน.

#ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.)

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. สำนักกงางานอุดรธานี

Related posts