เยือนอุดรธานี ดินแดนแห่ง 3 ธรรม

             ชมรมสื่อมวลส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.) จับมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สำนักงานอุดรธานี จัดทริปสื่อมวลชนสัมพันธ์ กับโครงการ เยือนอุดรธานี ดินแดน 3 ธรรม ธรรมะ ธรรมชาติ และ วัฒนธรรม กับเรื่องราวประวัติศาสตร์ชาติไทย ตั้งแต่ยุคทราวดี มาสู่ยุคลพบุรี และ ยุคสุโขทัย อยุธยา กรุงธนบุรี ถึง กรุงรัตนโกสินทร์ เรารู้จักบ้านหมากแข้งในยุคโบราณ มาจนถึงยุคอุดรธานีในปัจจุบัน เรื่องราวหลากหลายกันดินแดน 3 ธรรม ที่มากล้นด้วยประวัติศาสตร์ สิ่งสำคัญที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอุดรธานี คือเป็นแหล่งเรียนรู้อารยธรรมก่อนประวัติศาสตร์โบราณคดีที่มีการขุดค้นหม้อไห ภาชนะเครื่อปั้นดินเผาที่มีอายุเก่าแก่ถึง 5000-7000ปี เป็นแหล่งเรียนรู้ทางโบราณคดีแห่งหนึ่งของโลกคือ บ้านเชียง มีอายุเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จนต้องขึ้นบัญชีมรดกโลกไปแล้ว

            จุดมุ่งหมายในการนำสื่อมวลชนสัมพันธ์ท่องเที่ยวในครั้งนี้ เพื่อให้เก็บรายละเอียดของแหล่งศิลปะวัฒนธรรมของจังหวัดอุดรธานี ไปเผยแพร่ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดย ช.ส.ท.โดยประธาน พี่แอ๊ว วรางคณา สุเมธวัน นำทีมชาวคณะ 31 ชีวิตเดินทางมาทัศนศึกษาอย่างจริงจัง เรานัดพบกันที่ ปั้ม ป.ต.ท.วิภาวดีในคืนหนึ่งเพื่อเดินทางโดยรถโค้ชปรับอากาศระดับวีไอพี มุ่งหน้าไปสว่างที่ในตัวเมืองอุดรธานี เพื่อทานอาหารเช้าที่ร้านคิงส์โอชา เพื่อเติมกำลังวันนี้เราจะไปสำรวจวัตถุโบราณแห่งบ้านเชียงกันให้เต็มอิ่ม

             บ้านเชียง ยังคงมีเสน่ห์มนต์ขลังไม่เสื่อมคลาย การปรับปรุงและพัฒนาจัดหมวดหมู่ของโครงสร้างของพิพิธภัณฑ์บ้านเชียงเอาไว้อย่างสมบูรณ์ สมกับเป็บแหล่งเรียนรู้มรดกโลก บุคลากรของพิพิธภัณฑ์ให้คำอธิบายได้อย่างละเอียดจะแจ้ง กับการแสดงในแต่ละจุด แต่ละอาคารที่จัดแสดงเอาไว้ สิ่งสำคัญยังมีรูปปั้นหมาและสัตว์เลี้ยงกันมาตั้งแต่โบราณ ภาชนะเครื่องปั้นดินเผาที่มีอายุเก่าแก่ถึง 5000 กับการขุดค้นขึ้นทะเบียนไว้แล้วว่ามีอายุเก่าแก่จริงๆ ทุกขั้นตอนในการเก็บรักษาได้มาตรฐานที่สุด ใช้เวลาหลายชั่วโมงถ้าจะศึกษาแบบละเอียด แต่เรามีโปรแกรมวางไว้เต็มวัน จึงต้องอำลาบ้าน เชียงไปก่อน คิวต่อไปคงเข้าพุทธอุทยานวัดป่าดงไร่ พระอุโบสถกลางน้ำทรงดอกบัว

             วัดสันติวนาราม เป็นวัดป่าที่สงบราบเรียบในความรู้สึก บริเวณวัดกว้างขวางนับพันไร่เป็นแหล่งบำเพ็ญภาวนาธรรมได้อย่างสมบูรณ์แบบ ที่น่าตื่นตาตื่นใจกับพระอุโบสถรูปทรงดอกบัว ที่แปลกแตกต่างจากที่อื่นมาก เราใช้เวลาอยู่ตรงนี้ไม่นานนัก ต่างคนแยกย้ายกันไปหามุมถ่ายรูปอุโบสถกลางน้ำรูปดอกบัวที่สวยงามตระการตาอย่างยิ่งเป็นวัดที่เงียบสงบ

             เราเดินทางกลับเข้าสู่ตัวเมืองอุดรธานีอีกครั้ง คราวนี้ไปกราบนมัสการพระเจดีย์ที่สวยงามอลังการ แห่ง วัดโพธิสมภรณ์ หลายคนขึ้นไปกราบสักการะในพระเจดีย์ซึ่งมีบันไดทอดขึ้นไปกราบพระพุทธรูปอยู่ในนั้น แต่ผมไม่ได้ขึ้นไปต้องรีบไปทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ

             ออกจากวัดโพธิสมภรณ์ ทีมงานพาไปยังพิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี ซึ่งในอดีตคือโรงเรียนสตรีมณฑลอุดรธานี ซึ่งได้ย้ายไปเรียนที่อื่น โรงเรียนแห่งนี้เลยกลายมา เป็นพิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี แต่ละห้องของอาคารเรียน จะมีสิ่งของในอดีตของอุดรธานี นำมาจัดแสดงไว้ในแต่ละห้องซึ่งมีรายละเอียดให้ได้ศึกษาดันอย่างล้นหลาม จากนั้นเราก็ออกเดินทางเพื่อมาสักการะศาลหลักเมืองอุดรธานี และ มากราบท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งอยู่หน้าหอศาลหลักเมือง ต่างคนต่างอธิษฐานปล่อยนกกันตามความเชื่อ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ทุกคนอิ่มอกอิ่มใจที่ได้มาอุดรธานีวันแรกเต็มโปรแกรม ก่อนที่จะไปทานข้าวเย็นให้เสร็จสิ้น ก่อนที่จะเข้าพักที่โรงแรมสยามแกรนด์ ระดับหรูหราน่าพักแม้ว่าจะอยู่นอกเมืองก็ตาม ขอบคุณชมรมสื่อมวลส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.) พี่แอ๊ว/คุณนา/คุณแดง/คุณหนุ่ย/คุณแคท และสมาชิก ช.ส.ท.ทุกท่านที่ร่วมเดินทางมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ของการท่องเที่ยวครั้งนี้ด้วยกันด้วยความสนุกในวันแรก.

#ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.)

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. สำนักงานอุดรธานี

Related posts