ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเส้นทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ พาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปสูดอากาศบริสุทธิ์กันให้เต็มปอดกันได้ครับ ในเส้นทางถนนธนะรัชต์ไปสุดทางตรงทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทุกวันนี้เป็นเส้นทางดีมากๆ ไปกันเลยครับ

               แต่พอได้ผ่านด่านขึ้นเขาใหญ่ควรจะแวะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือ “ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่” ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการขึ้นเขาใหญ่ เพื่อกราบขอพรกันก่อน

               จุดที่ 2 “จุดชมวิวทิวทัศน์เทือกเขาสูงสลับซับซ้อน” มองดูสุดสายตาเทือกเขาเขียวขจี ต้องเก็บภาพบรรยากาศไว้เป็นความทรงจำจ้า เสร็จแล้วเดินทางต่อไปถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

             จุดที่ 3 “ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว” จุดนี้สามารถลงทะเบียนเข้าเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หรือติดต่อเรื่องบ้านพัก พักแรมแบบกางเต็นท์ในบรรยากาศปลายฝนต้นหนาว!! แต่ที่สำคัญนั่งจิบกาแฟสดชิลล์ๆ ริมลำธาร ก็ได้อารมณ์สำหรับคอกาแฟ หรือจะเดินข้านสะพานศึกษาธรรมชาติป่าไม้หรือเดินชมโดยรอบพร้อมศึกษาข้อมูลด้านต่าง ๆ ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ครับมีสถานที่แบบจำลองให้ได้ชมพร้อมศึกษาข้อมูลได้ครับ

               จุดที่ 4 เดินทางไป “น้ำตกเหวสุวัต” ระหว่างทางผ่านทุ่งหญ้าเขียวขจีและอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่!!!เก็บภาพบรรยากาศได้เช่นกัน ขอบอกว่าอากาศเย็นสบายมาก ๆ เลยครับ สุดยอดถึงแล้วจ้าน้ำตกเหวสุวัต!! ต้องมาชื่นชมความสวยงามในหุบเขาใหญ่ที่มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์และชุ่มฉ่ำด้วยสายน้ำไหลลงเป็นสายธารน้ำตกมีความลึกประมาณ 5 เมตร นี่แหละจุดเริ่มต้นสายน้ำลงลำตะคองแล้วน้ำก็ไหลผ่านป่าตำบลหมูสี เป็นสายธารไปรวมกันกับอ่างเก็บน้ำลำตะคอง!! สำหรับคำเรียกว่า “น้ำตกเหวสุวัต” นั้นคิก ๆ มีเรื่องราวเล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคนว่าพื้นป่าเขาใหญ่มากด้วยสัตว์ป่าโดยเฉพาะเสือโคร่งในป่าดงพญาเย็นแต่เสือโคร่งตัวนี้ดุร้ายมากชาวบ้านเรียกมันว่าเจ้า “เสือสุวัต” ถึงมันจะดุร้ายแต่ก็กลัวบารมีเจ้าพ่อเขาใหญ่เจ้าเสือสุวัตเดินเข้าป่าไปปรากฏว่ามันพลัดตกลงไปในเหวน้ำลึกสิ้นใจคาเหวนี่แหละที่มาของชื่อ “น้ำตกเหวสุวัต” เสร็จจากการชมน้ำตกเหวสุวัตเมื่อได้เก็บภาพบรรยากาศสวยงามเพื่อประกอบการเล่าเรื่องแล้วก็ออกเดินทางไปจุดสุดท้ายเป็นสถานที่กางเต็นท์ลำตะคอง!!!

              จุดที่ 5 “จุดกางเต็นท์ต้นน้ำลำตะคอง” บอกตรง ๆ เหมาะมากจริง ๆ สำหรับการกางเตนท์ในพื้นที่ดินปลอดโปร่งล้อมรอบด้วยป่าไม้และสายธารแต่ที่สำคัญมีกวางป่าอาศัยอยู่มากจริง ๆ ตามธรรมชาติของกวางป่าอยู่ได้กับมนุษย์เพราะเราจะไม่ทำร้ายสัตว์ป่าฮ่า ๆ สุขใจเหลือเกินพอได้เห็นกวางป่าเดินบ้างกินหญ้าบ้าง ส่วนนักท่องเที่ยวก็กางเต็นท์เดินไปมาหรือนั่งเล่นเพลิน ๆ สูดอากาศบริสุทธิ์ได้แบบเต็มปอดพร้อมดูเจ้ากวางน้อยใหญ่นอนบ้างเดินบ้างแสนเพลิดเพลินจริง ๆ ครับ อันนี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นสำหรับบริเวณจุดกางเต็นท์ต้นน้ำลำตะคอง

               สำหรับเรื่องราวภายในบริเวณ “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” พื้นที่เทือกเขาเชื่อมติดต่อกันสี่จังหวัดคือจังหวัดนครราชสีมา นครนายก ปราจีนบุรีและจังหวัดสระแก้ว ส่วนการเดินทางขึ้นบนเขาใหญ่ด้านถนนธนะรัชต์เหมาะมากถ้าต้องการความสะดวกสบายโดยไม่ต้องขับรถขึ้นไปเองขอแนะนำให้แวะจอดรถไว้ที่ร้านอาหาร “เป็นลาว” เหตุผลมีรถยนต์บริการนั่งชิล ๆ ได้ 8 ท่าน สะดวกสบายครับ ติดต่อได้ที่คุณเบียร์ 089-7190750 

               “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” เดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดเส้นทางบนเขาใหญ่สุขใจแบบเพลินเพลิน อากาศเย็นสบายหายใจได้เต็มปอดให้วันหยุดของทุกท่านได้พักผ่อนแบบเต็มที่ไปสูดอากาศบริสุทธิ์บนเขาใหญ่กันครับ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานนครราชสีมา โทรศัพท์ 044-213666 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. หรือ tatsima@tat.or.th

             ขอขอบคุณ ผอ.ภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานนครราชสีมา ที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนเป็นอย่างดีเยี่ยม “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” https://goo.gl/maps/y8Spedn3QvA2hdM27

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts