สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) จัดประชุมสมาชิกสมัยที่ 40 ครั้งที่ 4 กรกฎาคม 2566

คุณศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) เป็นประธานการประชุมสมาชิกประจำเดือนกรกฎาคม 2566 สมัยที่ 40 ครั้งที่ 4 ณ โรงแรม แรมบลานท์ สุขุมวิท  กรุงเทพๆ โดยได้รับเกียรติจากคุณวรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มาบรรยายเรื่องนโยบายการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ ภาคการท่องเที่ยวของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อให้สมาชิกได้มีโอกาสพัฒนาองค์กรให้มั่นคงยั้งยืน ทำให้วงการท่องเที่ยวไทยเข้มแข็ง

วาระต่อมา ได้แนะนำสมาชิกใหม่  วาระสุดท้าย มีการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ เดอะศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค ซึ่งตั้งอยู่ ต.ศาลายา  จ.นครปฐม เป็นแหล่งท่องเที่ยว แบบครบวงจร

คุณศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว กล่าวว่า “วันนี้ได้มาอัพเดทสถานการณ์การท่องเที่ยวภาพรวมที่ชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทย ซึ่งตลาดที่ยังกังวลอยู่ยังไม่เติบโตอย่างที่คิดก็คือตลาดญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยจนถึงปัจจุบันมาถึงครึ่งปี เป็นจำนวน 320,000 คน เทียบกันก่อนโควิด มาเกือบ 1,800,000 คน  ที่บอกว่าไทยขาดดุลด้านการท่องเที่ยวกับญี่ปุ่น สาเหตุเพราะคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่น เกือบ 5 แสนคน แต่คิดว่าตลาดญี่ปุ่นทำไมยังไม่มาเพราะอะไร ก็เกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ประเทศที่เกิดโควิด 3 ปีที่ผ่านมา กระทบเศรษฐกิจ กิจการสายการบิน และคนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับสุขอนามัย เงินเยนอ่อนค่าลง ฉะนั้นภาพรวมของตลาดนี้จะฟื้นอีกทีก็น่าจะเป็นปีหน้า ภายในปีนี้ประเทศญี่ปุ่นก็พยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดภายในประเทศ และอีกตลาดที่เราพูดถึงบ่อยในปี 19 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาถึง 11 ล้านคน คือตลาดจีน  ซึ่งเดิมทีเราตั้งเป้าว่าภายในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาถึง 5 ล้านคน แต่ก็ไม่ได้เป็นไปตามเป้าที่ควรจะเป็น ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาถึงเดือนกรกฎาคม มีแค่ 1.7 ล้านคนเท่านั้น สาเหตุเกิดจากเรื่องอะไรบ้าง ก็เกี่ยวกับเรื่องโควิด ซึ่งกระทบเศรษฐกิจ สงครามการค้า สงครามเทคโนโลยี ปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ฉะนั้นเรื่องเหล่านี้อาจจะเป็นส่วนประกอบที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาน้อย อีกเงื่อนไขหนึ่งที่น่ากังวลอยู่ เรื่องที่เค้าเปิดเป็นคลิปอย่างติ๊กตอก หรือโซเชียลของเค้าพูดถึงประเทศไทยไม่ปลอดภัย เช่นจับเรียกค่าถ่ายบ้าง ปล้นฆ่าชิงทรัพย์บ้าง ทำให้คนจีนที่อยากจะมาเที่ยวประเทศไทยต้องหันเหไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ มาเลย์เซีย ค่อนข้างจะเยอะ อีกส่วนหนึ่ง เศรษฐกิจจีนไม่ดี แน่นอนว่าเค้าพยายามจะส่งเสริมให้คนจีนเที่ยวเมืองจีน ตอนนี้ถ้ารัฐบาลใหม่เข้ามา ผมเข้าใจว่าน่าจะเข้ามาแก้ไขในส่วนนี้ให้ทันท่วงทีให้เร็วที่สุด ภาพรวมการท่องเที่ยวผมเข้าใจว่าที่ผมติดตามมาตลอดน่าจะดีขึ้นในปี 67 หรือปี 68 ที่จะเข้าสู่ภาวะปกติได้”

Related posts