สกู๊ปพิเศษ : ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน วัดโพธิ์เก้าต้น

สกู๊ปพิเศษ : ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน วัดโพธิ์เก้าต้น

โดย…ยอดเยาวพา

ณ “ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน วัดโพธิ์เก้าต้น” สร้างความสามัคคี-สมานฉันท์แก่ชุมชน นักท่องเที่ยวแห่ย้อนยุค

              จำไม่ได้ว่าเจอ “ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน วัดโพธิ์เก้าต้น” สิงห์บุรี ได้อย่างไร ตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าไปในชุมชนเหมือนพาเราและครอบครัว รวมทั้งนักท่องเที่ยวย้อนยุคอยุธยาตอนเสียกรุงพม่าจากชมการแสดงของจิตอาสาที่ทุ่มเทแรงกาย แรงใจถ่ายทอดให้ชนรุ่นหลังได้เห็นถึงวีรชนที่เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องชาติบ้านเมือง วันที่ไปเที่ยวนี้ก็จำไม่ได้ว่ามาเป็นครั้งที่เท่าไหร่เห็นนักแสดงของจิตอาสาเด็ก ๆ เยอะขึ้น แล้วมีบางคนถึงกับเป็นลมขณะแสดงเสร็จในรอบบ่ายพี่ ๆ เพื่อน ๆ จึงช่วยกันปฐมพยาบาลเพราะสภาพอากาศร้อน แต่แม้อากาศร้อนหรือฝนตกเหล่าจิตอาสาก็ไม่หยุดการแสดงเสมือนได้แสดงให้ปู่ย่าดู ซึ่งนอกจากการแสดงที่เรียกเสียงปรบมือจากนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนแล้วก็มีอาหารโบราณ ของเล่นโบราณที่เด็ก ๆ ยุคสองพันไม่รู้จัก ขนาดหลานสาวก็ซื้อขนมและของเล่นโบราณหลายชิ้นไม่ต่างจากเด็กและผู้ใหญ่ที่เกิดทันต่างให้ความสนใจ เพราะหากเดินออกจากชุมชนตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจันก็ไม่มีขนมหรือของเล่นให้เห็นแล้ว จากที่ไปเที่ยวหลายครั้งได้สัมผัสบรรยากาศย้อนยุค อาหารโบราณและคำพูดคำจาของพ่อค้าแม่ค้าก็พายิ้มได้ จึงอยากแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวดี ๆ ที่มีเรื่องราวดี ๆ บอกเล่า อีกทั้งอาหารอร่อยราคาถูกที่ถูกสุขลักษณะด้วย แล้วซึ่งทุกครั้งที่ไปเที่ยวจะเห็น พี่สมศักดิ์ รัตนปรากฎ หรือ “ปู่แท่น” ผู้นำชุมชนบ้านระจัน (กายสมมติ) แสดงทุกครั้ง หลังจากรอให้พี่สมศักดิ์พักหายเหนื่อยจากแสดงรอบบ่ายจึงได้เข้าไปสัมภาษณ์พูดคุยถึงการเปิดชุมชนตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจันมีที่มาอย่างไรว่า   

              “ที่นี่คือ ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน วัดโพธิ์เก้าต้น เปิดมาปีนี้เข้าปีที่เจ็ดครับ หลวงพ่อพระครูวิชิตวุฒิธิคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์เก้าต้นเป็นผู้ริเริ่ม จริง ๆ มีเด็กอาสาแสดงอยู่แล้ว แล้วหลวงพ่อพระครูวิชิตวุฒิธิคุณริเริ่มให้มีการค้าขายในชุมชนช่วงเศรษฐกิจไม่ดี มีสโลแกนว่า “หลวงพ่อคิด ลูกศิษย์สร้าง” พ่อค้าแม่ค้าก็มาขายทุกวันเสาร์และอาทิตย์ แต่จุดเด่นที่หลวงพ่อท่านเน้น หนึ่งการแต่งกายย้อนยุค, สองคำพูดโบราณ อย่างเวลาเจอกัน ฉันไหว้น่ะขอรับ, ฉันไหว้จ้า, ขอบน้ำใจครับ สามเกี่ยวกับอาหาร อาหารต้องโบราณ สด ถูกสุขลักษณะ ราคาไม่แพง, สี่คุณภาพ และห้าความเป็นไทย ๆ ในอาหารตรงนั้น ท่านจะให้ทำกันเองไม่ให้รับมา หลวงพ่อพระครูวิชิตวุฒิธิคุณท่านจะให้ทำเองเพราะเราเป็นชุมชนให้เป็นโบราณ

              ตามหลักความจริงแล้วทุกอย่างจะประกอบกันเป็นจุดเด่นของตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแต่งกาย อาหารและการแสดง เพราะเราต้อนรับนักท่องเที่ยว ดูการแสดงเสร็จปุ๊บก็เดินเที่ยวชุมชนซื้ออาหารทาน ตลาดเปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์เวลา 09.00-17.00 น. ส่วนการแสดงวันละ 2 รอบ เวลา 11.30 น. และ 14.30 น. ครับ และในวันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคมเป็นวันหยุดต่อเนื่องนักขัตฤกษ์เราได้จัดการแสดงปฐมฤกษ์รอบเดียวเวลา 12.30 น. จะมีการแสดงระเบิดไฟ, ระเบิดน้ำ, ระเบิดฝุ่นกัน ขอเชิญนักท่องเที่ยวมาเที่ยวครับ รายได้จริง ๆ ในการแสดงใช้การ ‘เดินกล่อง’ เป็นค่าขนมให้น้อง ๆ นักแสดง ช่วงก่อนโควิดใช้การเดินกล่องก็โอเคอยู่ครับ แต่พอหลังโควิดการเดินกล่องจะน้อยลง เด็ก ๆ เพิ่มขึ้นอุปกรณ์ก็ต้องซื้อ บางทีก็ไม่พอ เด็ก ๆ จิตอาสาที่เขามาแสดงกับเราแต่เราก็ต้องมีค่าขนมให้เขาด้วย เพราะเผื่อพ่อแม่ของเด็ก ๆ จิตอาสาถามลูก ๆ ว่ามาแสดงได้อะไรหรือเปล่า? แต่ผมตอบแทนเด็ก ๆ จิตอาสาได้เลยว่า เด็ก ๆ เขาไม่ได้มองตัวเงิน เขามาได้ความรู้ เด็ก ๆ ได้ศิลปะป้องกันตัว เวลาเขาไปเรียนต่อแล้วโรงเรียนถามมีความรู้อะไรมาหรือเปล่า? เด็ก ๆ จิตอาสาจะตอบว่าผมเป็นดาบ เรียนละครอิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการรักชาติบางระจัน ตรงนี้เป็นจุดหนึ่งทำให้เด็กจิตอาสาเขามองว่าเขามีความรักชาติ   การบริจาคเนี่ยเราใช้เดินกล่องเวลาทำการแสดงมากกว่าครับ เพราะว่าเด็กจะได้มีการพัฒนาแล้วก็สร้างสรรค์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ถ้านักท่องเที่ยวชื่นชมและประทับใจในส่วนของค่าขนมที่ใส่กล่องเวลาเดินกล่องก็จะได้เพิ่มขึ้น แต่ตลาดก็มีส่วนให้บ้างก็ไม่มาก แต่เด็กที่มาทำการแสดง ๆ ด้วยจิตและวิญญาณของลูกหลานวีรชน เขาไม่ได้มองรายได้มาอันดับหนึ่งเพราะก่อนแสดงทุกครั้งเราต้องไหว้ปู่โพธิ์ก่อนแสดงทุกครั้ง แม้กระทั่งฝนตกนักท่องเที่ยวหลบฝนอยู่ข้างในหรือไม่มีนักท่องเที่ยวเราก็แสดงเพราะถือว่าเราแสดงให้ปู่ย่าดูครับ

              ขอฝากตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน วัดโพธิ์เก้าต้นนะครับ จะเปิดทุกเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดต่อเนื่องนักขัตฤกษ์ การแสดงมีวันละ 2 รอบ รอบเช้าก็เวลา 11.30 น. และรอบบ่าย 14.30 น. นอกจากนี้มีอาหารของทานมากมาย ราคาถูก ถูกสุขลักษณะไม่แพงอย่างที่คิด แล้วการแต่งกายของชุมชนพ่อค้าแม่ค้าย้อนยุคและถ่ายภาพกับนักท่องเที่ยวฟรีครับ แต่ถ้านักท่องเที่ยวจะให้เราก็มีตู้บริจาคพอเย็นเราจะเปิดตู้แล้วนำเงินถวายหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดโพธิ์เก้าต้นทั้งหมดเพื่อไว้บูรณะในส่วนของวัด ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจันมากันด้วยใจ มากันด้วยศรัทธา เหมือนกับชุมชน ๆ หนึ่งครั้นอดีตของบ้านระจันมารวมกลุ่มกัน มาสร้างความสามัคคี สร้างความสมานฉันท์ และก็สร้างประวัติศาสตร์ร่วมกันครับ”

Related posts