“สื่อมวลชนสัญจร ครั้งที่ 2/66″(3) – หนองคาย– ขอนแก่น

              หนองคาย จังหวัดชายแดน มีแม่น้ำโขงกั้นกลางระหว่างพรมแดนไทย-ลาว เราสร้างสะพานมิตรภาพไทย/ลาว ข้ามแม่น้ำโขงเป็นแห่งแรก การพัฒนาสัมพันธ์ของสองประเทศเจริญเติบโต เรามีสะพานมิตรภาพไทย/ลาว 1-2-3-4 เกิดขึ้นตามลำดับของความเจริญเติบโตทางอารยธรรมยุคใหม่ สะพานมิตรภาพแห่งที่สองที่มุกดาหาร สะพานมิตรภาพแห่งที่สามอยู่ที่นครพนม สะพานมิตรภาพแห่งที่สี่ อยู่จังหวัดบึงกาฬ และยังจะมีแห่งที่ 5 เกิดขึ้นในอนาคต ถ้าเขตปกครองพิเศษของ สปป.ลาว ที่อยู่ตรงข้ามอำเภอสังคม หนองคายของไทยเสร็จ สะพานแห่งใหม่จะเกิดขึ้นแน่ อำเภอสังคมเป็นอำเภอที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองสะอาดที่สุด

             สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬา กองทัพบก จัดทริปนำสื่อมวลชนคนรุ่นใหม่ เดินทางท่องเที่ยวในเขตทหารและนอกเขต มาถึงวันที่ 3 ของทริปครั้งนี้ นำโดย ผอ.ตั้ว พลโทพิชญ์ โชติสุต ผู้อำนวยการและทีมงาม หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่โรงแรมพันล้าน เราเดินทางมายังสะพานมิตรภาพแห่งแรกของหนองคาย ใต้สะพานแห่งนี้เป๊นแหล่งพักผ่อนและจุดชมวิวแม่น้ำโขงอีกจุดหนึ่งที่ถ่ายรูปใต้สะพานนี้ได้อย่างสวยงาม ก่อนจะขึ้นไปเดินชมตัวสะพานในเขตฝั่งไทย จะต้องมาลงชื่อกันที่จุดอนุญาตให้ขึ้นไปชมที่ตัวสะพานก่อน ป้องกันคนเดินล้ำเข้าไปในเขต สปป.ลาวที่มีกฎหมายแรงกว่าบ้านเรามาก คณะของเราชื่นชมบนสะพานมิตรภาพจนพอใจ แล้วขึ้นรถเพื่อไปไหว้หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดหนองคาย ที่วัดโพธิ์ชัย ซึ่งอยู่ในตัวเมืองหนองคาย กราบสักการะ ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต บริจาคทานให้กับวัด ด้วยการติดชื่อบนระฆังเงิน/ทอง บริจาคเงินซื้อที่ดิน กราบไหว้บูชาหลวงพ่อพระใส จนสมควรแก่เวลา พวกเราอำลาเมืองชายแดน เพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่จังหวัดขอนแก่น

             การเดินทางข้ามจังหวัดระหว่างหนองคาย มายังอุดรธานี แวะพักจุดซื้อของที่ระลึกแหนมเนืองชื่อดังของอุดรธานี ถนนบายพาสเลี่ยงเมือง ซึ่งใหญ่โตมาก ต่อจากนั้นเรามุ่งหน้าสู่เขาสวนกวาง ตรงมาที่ร้านวรรณไก่ย่าง ร้านไก่ย่างชื่อดังของเขาสวนกวาง มาขอนแก่นต้อมมาชิมไก่ย่างเขาสวนกวางให้ได้ อิ่มอร่อยมื้อกลางวันกับอาหารอีสานขนานแท้ ด้วยรสชาติที่คุ้นลิ้นกันมานาน ก่อนจะอิ่มหนำสำราญเอ็นจอยปาก แล้วออกเดินทางไปยังอำเภอน้ำพองเพื่อเยี่ยมชมค่ายทหารม้า ค่ายติณสูลานนท์ เข้าไปเรียนรู้หลากหลาย ภายในค่ายแห่งนี้ สิ่งที่น่าสนใจมากมาย หน้าค่ายมีรูปปั้นของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ตั้งตระหง่าน สองข้างทางเข้าจะเป็นหอเกียรติยศขอ พณฯท่านพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี สองสมัย อดีตผู้บังคับการของค่ายนี้ ภายในค่ายติณสูลานนท์ มีกิจกรรมของทหารพันธุ์ดี กระจายพื้นที่กันเพาะปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหาร และ ไม้ยืนต้นร่วมอนุรักษ์ไม้พันธุ์หายากเอาไว้ที่นี่ นอกจากภายในค่ายแห่งนี้ มีศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์พืช/พันธุ์ปลาพระราชทานให้กับประชาชน และ เมื่อเข้ามาเยี่ยมชมภายในค่าย ทางค่ายยังมีสวนสัตว์ขนาดเล็กให้กำลังพล และประชาชนได้มาชื่นชมและพักผ่อนภายในค่ายแห่งนี้

             หลังจากนั่งรถและลงไปชมกิจกรรมของค่ายติณสูลานนท์ เสร็จแล้วถ่ายรูปเอาไว้เป็นที่ระลึก แล้วกลับมายังหน้าค่ายที่มีซุ้มประตูโดดเด่นเป็นสง่า ประตูที่มีสามขาหมายถึง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ครบองค์ประกอบของความเป็นไทย ทาง ผบ.ค่ายติณสูลานนท์ พาเข้าไปเยี่ยมชมหอเกียรติยศ พณฯท่านพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ตั้งแต่แรกเริ่ม จนกระทั่งถึงการเข้าสู่วงการทหาร โดยท่านรักสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตอบแทนคุณของแผ่นดิน เราได้เรียนรู้ชีวประวัติของท่านในหอเกียรติยศ จนได้เวลาพอสมควรในช่วงเย็นนี้ เราอำลาค่ายติณสูลานนท์ เพื่อเดินทางไปยังตัวจังหวัดขอนแก่น เข้าพักโรงแรมโฆษะ โรงแรมที่เหมือนตราสัญลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น แต่ยังคงความทันสมัยไม่เสื่อมคลาย คืนนี้เราจะมีการจัดเลี้ยงสังสรรค์ ทำกิจกรรมความสนุกทบทวนการเดินทางมาถึง 3 วัน 3 คืนแล้ว เป็นการปิดฉากทริปท่องเที่ยวในเขตทหาร คืนนี้งานสังสรรค์จะเป็นตรีมอีสานบ้านเฮา ทุกคนต้องแปลงโฉมให้เข้ากับบรรยากาศของแดนอีสาน จะมีการประกวดด้วย สร้างความสนุกให้กับคณะเรา ที่เก็บกดกันมาหลายวัน คืนแห่งการปลดปล่อยทางอารมณ์ คืนนี้ท่านผอ.ตั้ว พลโทพิชญ์ โชติสุต จะนำทีมความสนุกมาให้โดยมี เสธฯโจ้ พ.อ.โยธืน พ.อ.หญิง พรหมพร พ.ท.สิริวงศ์ ร.ท.ชัชณัฐ จ.ส.อ.ยศวิรัศ จ.ส.อ.ธีรยุทธ ส.อ.พีรวัช ส.อ.หญิงสุธา และ ศุรดา รัตนศีล จะคอยเป็นฝ่ายส่งเสริมเพิ่มความสนุกกันอย่างสุดเหวี่ยง ใครร้องเพลงเก่ง แสดงละครสุดยอด คืนนี้เราจะได้ดูกันแบบทิ้งทวน พรุ่งนี้เราจะเดินทางยาวๆเพื่อกลับบ้าน จบภารกิจครั้งนี้เอาไว้ในความทรงจำ

Related posts