ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวัดป่ามะไฟ ตำบลโคกไม้ลาย อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่วัดป่ามะไฟ ผม หนุ่ม ‘สุทน คนเดินทางท่องเที่ยว วันนี้ขออาสาพาเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ วัดป่ามะไฟ ตำบลโคกไม้ลาย อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี

               “วัดป่ามะไฟ” เป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งของจังหวัดปราจีนบุรีสร้างขึ้นมาในปี พ.ศ. 2368 สมัยนั้นเป็นสำนักสงฆ์เพื่อให้ญาติโยมทั้งหลายเข้ามาปฏิบัติธรรมจนกระทั่งในปี พ.ศ. 2518 ก็ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาแล้วให้ชื่อว่า “วัดอุดมผล” ชาวบ้านในย่านนี้ส่วนใหญ่ปลูกมะไฟกันแน่นขนัดทุกที่ กระทั่งรอบๆ วัดก็เห็นมีแต่ต้นมะไฟหนาตา จึงได้เปลี่ยนชื่อวัดมาเป็น “วัดป่ามะไฟ” ถึงทุกวันนี้

               “วัดป่ามะไฟ” แห่งนี้ยังมีร่องรอยซากปรักหักพังของวิหารเก่าแก่ที่เคยประดิษฐานองค์พระพุทธรูปแกะสลักด้วยหินทรายสันนิษฐานกันว่าน่าจะสมัยอู่ทอง หากไปเที่ยวกันที่วัดป่ามะไฟก็ควรชมสิ่งน่าสนใจในที่ต่างๆ โดยเริ่มต้นกันที่

               จุดที่ 1 วิหารประดิษฐานรูปหล่อ “สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี” และพระพุทธรูปเก่าๆ อีกหลายองค์ให้ญาติโยมทั้งหลายกราบบูชาขอพรได้ครับ

               จุดที่ 2 องค์เจดีย์ประดิษฐานรูปหล่อ “หลวงปู่เส็ง สุขิโต” อดีตเจ้าอาวาสวัดป่ามะไฟท่านเป็นพระวิปัสสนากรรมฐานได้จัดสร้างเครื่องลางของขลังไว้เพื่อให้ญาติโยมทั้งหลายนำไปบูชา เช่น เหรียญหลวงปู่เส็งหรือผ้ายันต์เป็นต้น

               จุดที่ 3 ขึ้นบันไดไปบนวิหารประดิษฐานองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คือ “พระพุทธเมตตา” เป็นพระพุทธรูปที่ท่านเจ้าอาวาสวัดป่ามะไฟได้เดินทางไปแสวงบุญในประเทศอินเดียก็จำแบบมาแล้วจัดสร้างด้วยการหล่อตามหลักพระพุทธศาสนา กราบขอพรได้เรื่องเมตตามหานิยมหรือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

               ส่วนด้านขวาวิหารประดิษฐาน “องค์พระสยามเทวาธิราชทรงเครื่อง” พระหัตถ์ขวาถือพระขรรค์ส่วนพระหัตถ์ซ้ายถือธรรมจักร สำหรับองค์พระสยามเทวาธิราชหลวงปู่เส็ง สุขิโต เมื่อครั้งท่านเป็นเจ้าอาวาสอยู่นั้นท่านก็จำวัดหรือนอนหลับตามปกติคืนนั้นท่านนิมิตเห็นพระเกจิอาจารย์หลายรูปแล้วชีปะขาวบอกให้หลวงปู่เส็งจัดสร้างองค์พระสยามเทวาธิราชแล้ววัดป่ามะไฟจะเจริญรุ่งเรืองนี่แหละจุดเริ่มต้นของการจัดสร้างองค์พระสยามเทวาธิราชในปี พ.ศ. 2512 ถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีพลังอนุภาพในพุทธคุณคู่กับวัดป่ามะไฟก็กราบบูชาขอพรได้ครับ ขอพรให้มีเกียรติยศและชื่อเสียงเป็นที่ศัทธาของทุกคนหรือปกป้องคุ้มครองขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หมดไปจากชีวิต สำหรับวิหารด้านหลังประดิษฐาน “พระบรมสารีริกธาตุ” กราบบูชาขอพรได้เช่นกัน

               ส่วนจุดที่ 4 ตำหนัก “พระแม่สร้อยระย้า” ก็ขอพรได้ เช่น เรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทองเป็นต้น ถัดไปคือแผ่นหินเป็นระฆังสมัยยุคทวารวดีหรือยุคสมัยที่ต้องใช้แผ่นหินขนาดใหญ่แล้วก็ตีเสียงดัง ๆ เรียกว่าระฆังครับ

               ไปเที่ยวกันได้นะครับ “วัดป่ามะไฟ” เป็นวัดสงบเงียบเหมาะกับการปฏิบัติธรรมกรรมฐานเรียกว่าเที่ยวแล้วได้บุญกุศลตามที่ทำบุญนะจ๊ะ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts