“สื่อมวลชนสัญจร ครั้งที่ 2/66″(2) – อุดรธานี

              สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬา กองทัพบก จัดทริปเดินทางสำรวจพื้นที่จากค่ายทหารในภาคอีสานตอนบน นำโดย ผอ.ตั้ว พลโทพิชญ์ โชติสุต ผู้อำนวยการ และ ทีมงานของ.สง.ททบ.ทบ .เป็นวันที่สองของทริปนี้ หลังจากที่เราเดินทางมาถึงโรงแรมที่พักในใจกลางเมืองอุดรธานี รุ่งเช้าทานอาหารเช้าในโรงแรมเสร็จ คณะของพวกเรา ออกเดินทางมุ่งหน้าเข้าสู่ค่ายรามสูร ค่ายที่มีประวัติศาสตร์ ความเป็นมายาวนานมาก เพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์ในยุคสงครามเย็น ทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้พื้นที่ในจังหวัดอุดรธานี เพื่อสร้างฐานเรย์ด้าที่ใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเซียแปซิฟิก และ พื้นที่ยังจุดแห่งนี้คือความเหมาะสมที่จะสร้างฐานเรย์ด้าเพื่อครอบคลุมพื้นที่ในเอเซียเกือบทัังหมด และเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในยุคนั้น

             ค่ายรามสูร เป็นค่ายทหารที่เป็นฐานทัพอเมริกาเต็มรูปแบบ การสร้างฐานเรย์ด้าเป็นรูปวงกลมความกว้างนับกิโลเมตร และมีการสร้างไว้มากถึง 3 ชั้น ส่วนตรงใจกลางของฐานจะเป็นแหล่งควบคุมสัญญาณรับส่ง ที่สามารถรับส่งสัญญาณไปไกลถึงประเทศจีน ในช่วงสงครามเย็นเพื่อจะรู้ถึงความเคลื่อนไหวของจีน และมีช่วงหนึ่งที่อเมริกาทำสงครามในเวียดนามเพื่อป้องกันเวียดนามใต้ ในการต่อสู้กับเวียดกง ซึ่งเป็นกองกำลังของโฮจิมินห์ ได้ต่อสู้จากการปลดปล่อยของฝรั่งเศสมา เพื่อจะรวบรวมเวียดนามเหนือ/ใต้ ให้เป็นผืนแผ่นดินเดียวกัน จนเกินสงครามกับอเมริกาที่จะปกป้องเวียดนามใต้ให้รอดพ้นจากสงคราม การต่อสู้ยืดเยื้อยาวนานหลายปี

             ค่ายรามสูรก็เป็นอีกค่ายหนึ่ง ที่ส่งกองกำลังทหารอเมริกัน และ ทหารรับจ้างจากประเทศไทย คือกองกำลังจงอางศึก รุ่นแรก รุ่นที่สองคือ กองกำลังเสือดำ การสู้รบของเวียดกง ที่สร้างฐานรบด้วยการขุดอุโมงค์อยู่ใต้ดิน สู้แล้วหลบเข้าอุโมงค์โจมตีทหารอเมริกันแบบกองโจร จนพ่ายแพ้สงคราม แล้วรวบรวมแผ่นดินให้เป็นหนึ่งเดียวคือเวียดนาม มาจนถึงปัจจุบัน ค่ายรามสูรได้คืนพื้นที่ให้กับประเทศไทย หลังจากที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น สั่งให้ประเทศอเมริกาถอนฐานทัพออกจากประเทศไทย ในปี พ.ศ.2518 ฐานทัพอเมริกัน ทุกแห่งในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นฐานทัพอเมริกันที่อู่ตะเภา และ ค่ายรามสูรแห่งนี้ ได้ย้ายฐานทัพอเมริกันออกจากประเทศไทยตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้

             หลังจากได้รับฟังคำบรรยายเรื่องราวจากค่ายรามสูร ทาง ผล.ค่ายรามสูรนำพาชาวคณะของเรา นั่งรถกอล์ฟเพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมของทหารพันธุ์ดี ที่พัฒนาพื้นที่ให้เป็น แหล่งเพาะปลูกเพื่อการเรียนรู้ ในกิจกรรมที่ค่ายทหารทุกค่ายจะพัฒนาพื้นที่ให้กองกำลังปลูกพืชผักที่ใช้รับประทานในค่าย แล้วเก็บเมล็ดพันธุ์พืชเหล่านี้ ผ่านการคัดเลือกสายพันธุ์แล้วนำมาแจกจ่ายกองกำลังพล และประชาชนที่สนใจ ซึ่งทางค่ายยังมีการเลี้ยงปลานิลพันธุ์พระราชทาน สามารถแบ่งปันให้เกษตรกรประชาชนทั่วไปเข้ามาขอพันธุ์ปลาได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และทางค่ายรามสูร ยังให้พื้นที่ในค่ายเปิดให้ประชาชน ได้มาวิ่งออกกำลังกายได้ทุกวัน มีศูนย์ฟิตเนสให้เข้ามาใช้บริการด้วย ค่ายทหารจึงปลดป้ายค่ายทหารห้ามเข้าออกไปตั้งนานแล้ว วันนี้ทุกค่ายทหารทั่วประเทศไทย คือแหล่งท่องเที่ยวในค่ายทหาร และ ศูนย์การเรียนรู้

             เราอำลาค่ายรามสูร เพื่อมุ่งหน้าไปยังอำเภอบ้านดุง แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับพญานาค คำชะโนด คือจุดหมายที่เราจะเดินทางไปกราบสักการะ เพื่อขอพรบวกกับโชคลาภที่จะเป็นของดีสำหรับคนโชคดี เราแวะมาทานอาหารกลางวันที่ครัวอยุธยา แต่อยู่ใกล้กับคำชะโนด ทานอาหารกลางวันเสร็จ รถก็เคลื่อนมาจอดที่ลาดจอดรถวัดคำชะโนด ช่วงนี้ไม่ค่อยคึกคักเหมือนในอดีต แต่มนต์ขลังของท้าวศรีสุทโธ เจ้าแม่ศรีปทุมมาวดี ยังคงดึงดูดคนที่ศรัทธาพญานาค เข้ามาสู่ดินแดนมหัศจรรย์แห่งนี้ ทุกคนมีความหวังในการเข้ามาบูชาพญานาค เดินเข้าไปถึงกลางเกาะแห่งพญานาค เพื่อนำบายศรีไปบูชา ซึ่งเป็นความเชื่อของบุคคล ซึ่งผมไม่ค่อยถนัดนัก การเดินเข้าไปในดงของต้นคำชะโนดที่ปกคลุมไปหมด เห็นถึงความร่มเย็นและเป็นสิริมงคลกับผู้มีศรัทธา เราสักการะด้วยความเคารพในพิธีกรรมจนเสร็จสิ้น เราออกเดินทางไปจังหวัดหนองคาย จุดหมายอยู่ที่ตลาดท่าเสด็จ แต่มีฝนโปรยปรายลงมาอย่างหนัก เลยเปลี่ยนโปรแกรมเข้าที่พักโรงแรมพันล้าน ที่อยู่ใกล้ๆกับสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งแรง แล้วไปรับประทานอาหารค่ำกันก่อนที่จะกลับมาพักผ่อน พรุ่งนี้เราจะไปกราบหลวงพ่อพระใส เพื่อเป็นสิริมงคล

              ขอขอบคุณ ผอ.ตั้ว พลโทพิชญ์ โชติสุต ผู้อำนวยการ สง.ททบ.ทบ.และ พ.อ.โยธิน ชัยมงคล พ.อ.หญิงพรหมพร พาราษฎร พ.ท.หญิงสิริวงศ์ หริกุล ร.ท.ชัชณัฐ พิมพ์เสน จ.ส.อ.ยศวิรัศ กำเนิด จ.ส.อ.ธีรยุทธ บุญเฉลียว ส.อ.พีรวัช เกิดเกตุ ส.อ.หญิงสุธา นาคหลำ และ ศุรดา รัตนศีล พร้อมทั้งทีมงานทุกท่านที่อำนวยความสะดวกเทคแคร์เป็นอย่างดีตลอดทริปท่องเที่ยว.

Related posts