งานอัฐมีบูชา ครั้งที่ 68 ที่ลับแล

             ภาคีท่องเที่ยวไทย โดยประธานเม่น ภูริวัจน์ ชมพู่ ลิ้มถาวรรัตน์ นำสมาชิกของภาคีเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองรอง ลับแล อุตรดิตถ์ ผ่านมาสองวันแล้ว และ ค่ำคืนนี้จะเป็นไฮไลท์หัวใจของงานที่เป็นหนึ่งเดียวในโลก นั่นคืองาน “อัฐมีบูชา”จัดมายาวนานถึงหกทศวรรษกว่า 68 ปีซึ่งชาวทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ จัดมายาวนานจนกลายเป็นประเพณีสืบสานกันมาหลายยุคสมัยจนมาถึงวันนี้

             งานอัฐมีบูชา เป็นการจัดงานถวายพระเพลิง สมเด็จพระพุทธเจ้า เสด็จปรินิพพานในวันขึ้น 15 ค่ำซึ่งเป็นคืนวันเพ็ญเดือนหก พระพุทธเจ้าเป็นมหาบุรุษองค์เดียวในโลก ที่มีวันประสูติ ตรัสรู้ และ ปรินิพพาน ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือนหก แม้จะผ่านกาลเวลายาวนาน ผ่านผันมาถึงวันนี้ 2566 ปี พุทธศาสนา ยังคงดำรงอยู่ไม่เสื่อมคลาย พุทธศาสนิกชนต่างสืบสานต่อเนื่องกันมา หลังจากพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน บรรดากษัตริย์มัลละ ได้จัดงานถวายพระเพลิงฌาปนกิจ ในวันแรง 8 ค่ำเดือน 6 แต่ไฟถวายพระเพลิงกลับจุดไม่ติด ครั้งแล้วครั้งเล่า เหมือนพระองค์กำลังรอใคร?

             ปรกติ งานท่องเที่ยวในช่วงกลางคืนมักจะเป็นงานเลี้ยงสังสรรค์ หรืองานเกี่ยวกับประวัติศาสตร์มากกว่า ก็มีอยู่หลายงาน ครั้งนี้ภาคีท่องเที่ยวไทย สร้างความตื่นตาตื่นใจ ด้วยการเข้าร่วมพิธีกรรม อัฐมีบูชา ซึ่งจัดขึ้นที่วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งจัดมายาวนานถึง 68 ปีนับว่าเป็นงานเดียวในโลก ที่จัดกันมาอย่างต่อเนื่องของชาวลับแล อุตรดิตถ์ หลังจากการจัดงานยังมีการแสดงให้เห็นถึงเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน แต่กษัตริย์มัลละจัดงานถวายพระเพลิง กลับจุดไม่ติด เมื่อพระมหากัสสปะเถระ เดินทางมาถึงสถานที่ถวายพระเพลิง ไฟกลับจุดติดเอง เป็นที่น่าอัศจรรย์ใจมาก เป็นอีกตำนานหนึ่งในพุทธประวัติที่สืบสานกันมายาวนาน

             หลังจากที่ถวายพระเพลิงเสร็จสิ้น ก็มีการแบ่งปันอัฐิของพระพุทธเจ้าไปทั้ง 8 ทิศ พระมหากัสสปะเถระ ได้เล็งเห็นถึงสิ่งที่จะต้องชำระและสังคายนาพระไตรปีฎก เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อจัดหมวดหมู่ให้คณะสงฆ์ได้เรียนรู้เป็นข้อกำหนดในพระธรรมวินัยของสงฆ์สืบไปในอนาคต จึงรวบรวมพระอรหันต์ได้ 499 องค์ยังขาดพระอรหันต์อีกองค์ คือรอพระอานนท์ซึ่งยังไม่บรรลุโสดาบันเป็นพระอรหันต์ จนวันหนึ่งพระอานนท์ท้อใจว่ายังไม่สำเร็จสักที เลยคิดจะปล่อยวางแล้วล้มตัวลงนอน พระอานนท์กลับบรรลุโสดาบัน กลายเป็นพระอรหันต์ องค์สุดท้ายที่ได้เข้าร่วมทำสังคายนาพระไตรปีฎก เป็นครั้งแรกของโลกได้เกิดขึ้น

             ภายในงานอัฐมีบูชา มีการแสดงหลากหลาย เล่าถึงประวัติความเป็นมาของพระพุทธเจ้า ซึ่งบรรดาสาธุชนทั่วประเทศที่เข้ามาร่วมงาน ยังมีการร่วมกันห่มผ้ากับพระบรมธาตุทุ่งยั้ง ภายในบริเวณวัด ยังมีการจัดงานแสดงนิทรรศการสินค้า ศิลปวัฒนธรรมหลากหลายของคนพื้นถิ่น ก่อนที่สาธุชนพุทธบริษัททั้งหลาย จะเดินขึ้นไปวางดอกบัวเพื่อถวายพระเพลิงพระพุทธเจ้า จนเสร็จสิ้นพิธีกรรมหนึ่งเดียวในโลกของชาวลับแล อุตรดิตถ์ที่น่ามหัศจรรย์ใจมาก              หลังจากเสร็จสิ้นงานแล้ว ภาคีท่องเที่ยวไทย เดินทางกลับโรงแรมเพื่อพักผ่อน พรุ่งนี้เราจะเดินทางกลับ มีโปรแกรมที่จะแวะวัดอุทุมพร อำเภอโกรกพระ จังหวัด นครสวรรค์ ซึ่งเป็นวัดของอดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง “หลวงพ่อจ้อย”ลูกศิษย์ “หลวงพ่อเดิม” คืนนี้ต้องนอนเอาแรงก่อน ขอขอบคุณคุณเม่น คุณชมพู่ ลิ้มถาวรรัตน์ และทีมงาน ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเทคแคร์ตลอดการเดินทางด้วยความเอาใจใส่เสมอมา.

Related posts