เปิดปก…อกนักเขียน : “ศศิวิรัล” – (อ้อย) “น้ำอ้อย ควรแย้ม“

เปิดปก…อกนักเขียน

โดย…ยอดเยาวพา

“ศศิวิรัล” ส่งพระเอกแหลงใต้คนที่ 9 “พี่บ่าวปราชญ์” มากวักเรียกแม่ยก

              พี่บ่าวรถโฟล์ก ชื่อพระเอกคนนี้จำแม่นไม่เคยลืม ซึ่งเป็นพระเอกที่ทำให้ได้เจอเจ้าของผลงานนามปากกา“ศศิวิรัล” นักเขียนอัธยาศัยดีจากได้พูดคุย ได้ส่งเรื่อง “ต้องฤทธิ์รักนายเหมืองเถื่อน” มาให้อ่านได้อินกับนายหัวใต้ แหลงใต้ สำหรับเราพี่บ่าวรถโฟล์กคือชอบที่สุด นอกจากนี้ได้เห็นนักเขียนตัวเล็กที่จิตใจเข็มแข็ง ท้อก็แค่พักแล้วลุกขึ้นมาร้อยเรียงความสุขสู่สายตานักอ่านที่เป็นแฟนคลับ ซึ่งการเป็นนักเขียนสำหรับศศิวิรัลสร้างรายได้เลี้ยงลูกชายหัวแก้วหัวแหวนเติบโตก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัยด้วยความภาคภูมิใจในฐานะคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ขอวกกลับมาที่นิยายซีรีส์ชุดมนต์รักปักษ์ใต้ไต่มาถึงลำดับที่ 9 กับเรื่อง “บ่วงรักเล่ห์ทะเลเสน่หา” เรื่องราวของนายหัวปราชญ์กับวุ้นหวาน เรื่องนี้หนามาก และนางเอกสู้คน ฉะ ปะ ดะ คนที่รังแกเธอและน้ำหวานพี่สาว วุ้นหวานไม่อ่อนข้อให้ผู้ร้ายแต่จะอ่อนยวบให้พี่ปราชญ์เท่านั้นจ้า ในเรื่องสอดแทรกภาษาใต้ตามสไตล์ปักษ์ใต้ได้อิ่มเอิบ เบิกบานกับเนื้อหาและภาษาใต้ที่มีคำแปลสำหรับนักอานที่ไม่เข้าใจ ครั้งนี้มีโอกาสสัมภาษณ์นักเขียนศศิวิรัลอีกครั้ง รู้สึกยินดีมาก เพราะนักเขียนมีซีรีส์พระเอกทรงใต้อีกยาว ๆ ที่เตรียมคลอดออกมา โดยอ้อยเผยด้วยรอยยิ้มถึงผลงานทุกเรื่องที่ตั้งใจร้อยเรียงเพื่อมอบความสุขสนุกแก่นักอ่านมาเกือบสิบปีว่า

              “สวัสดีค่ะ ศศิวิรัลนะคะ หรือน้ำอ้อย ควรแย้ม ค่ะ เรียกสั้น ๆ อ้อยค่ะ เคยถามแม่ว่าหนูชื่อเล่นอ้อยสั้นหรือน้ำอ้อยคะ แม่ก็ตอบว่าชื่อจริงกับชื่อเล่นก็น้ำอ้อยนี่แหละค่ะ555  อ้อยเขียนนิยายมาจริง ๆ น่าจะเกือบสิบปีแล้วค่ะ เริ่มเขียนแบบที่ไม่เผยแพร่ลงเว็บไซต์แพลตฟอร์มนิยายก็ตั้งแต่ปี2014 ประมาณนี้ค่ะ ต่อมามีพี่ ๆ เพื่อน ๆ นักเขียนที่รู้จักกัน แนะนำให้อ้อยเอานิยายที่หัดเขียนในตอนนั้นมาอัปเดตลงในเว็บนิยายค่ะ ก็ลงเว็บห้องสมุดก่อน ต่อมาก็สมัครเว็บธัญวลัย กระแสตอบรับเรื่องแรก ๆ ก็จะเงียบ ๆ หน่อยค่ะ ก่อนจะมีพี่นักเขียนแนะนำให้มาลงที่เว็บเด็กดีค่ะ ก็เหมือนเดิมกระแสตอบรับยังเงียบ ด้วยเพราะเราเป็นหน้าใหม่ มือใหม่หัดเขียนค่ะ ถามว่าตอนนั้นท้อมั้ย ก็มีบ้างค่ะ แต่ใจสู้ ใจเรารักมาทางนี้ก็เลยยืนหยัดสู้ต่อไม่ยอมถอยค่ะ

              นิยายเรื่องแรกที่เขียนเป็นแนวโรมานซ์พาฝัน นิยายรักค่ะ ส่วนนิยายซีรีส์ชุดมนต์รักปักษ์ใต้เรื่องแรกเรื่อง ‘จำนนรักซาตานร้าย’ เป็นเรื่องแรกที่เริ่มเขียนพระเอกแหลงใต้ มีภาษาใต้สอดแทรกเข้ามา พระเอกของเรื่องนี้ชื่อพัทรพลหรือนายหัวไพรท์ นางเอกชื่อมินรายา ชื่อเล่นมิลลี่ค่ะ ตอนนี้เขียนมาถึงลำดับที่10แล้วค่ะ เรื่อง “ดวงใจศรัณย์ภัทร” ส่วนลำดับอื่น ๆ เช่น 11-12-13 และ14 มีแพลนที่จะเขียนแต่ยังไม่ใช่เร็ว ๆ นี้ค่ะ ซึ่งโปรเจกต์ชุดหนุ่มใต้อ้อยก็ไม่ได้กำหนดว่าจะสิ้นสุดที่ลำดับไหน เหมือนว่าแฟนคลับนิยายชอบเราก็ยังคงเขียนต่อไป มีพล็อตงอกมาเรื่อย ๆ อะไรประมาณนี้ค่ะ อิอิ  ซึ่งนิยายแนวปักษ์ใต้เรื่องที่สร้างกระแสให้เป็นที่รู้จักนามปากกา “ศศิวิรัล”แต่งนิยายพระเอกนายหัวใต้ แหลงใต้ น่าจะเรื่องต้องฤทธิ์รักนายเหมืองเถื่อนค่ะ พระเอกเป็นนายเหมืองใต้ชื่อรชานนท์ หรือพี่บ่าวรถโฟล์ก เรื่องนี้ได้รับความนิยมความชื่นชอบจากแม่ยกหรือคุณนักอ่าน จนทำให้ศศิวิรัลเป็นที่รู้จักในวงการนิยายพอสมควรค่ะ

              ก่อนเขียนนิยายพระเอกนายหัวใต้อ้อยจะทำการบ้านก่อนทุกเรื่อง เริ่มตั้งแต่ตอนที่เขียนพล็อต ต้องหาข้อมูลของท้องถิ่นนั้น ๆ ที่เราวางเอาไว้ว่าพระเอกเป็นคนที่ไหน อยู่อำเภออะไร ก็จะหาข้อมูลของท้องถิ่นนั้น ๆ ค่ะ ซึ่งก็ค่อนข้างยากพอสมควร เราไม่ใช่คนใต้ เป็นคนภาคกลาง เราต้องหาข้อมูลของพื้นที่นั้น ความยากจะอยู่ตรงนี้แหละค่ะ จะเขียนออกมายังไงให้นักอ่านที่เข้ามาอ่านนิยายของเรารู้สึกอินไปกับเนื้อหาในนิยายของเรานะ อ่านแล้วอินไปกับวิถีของพื้นถิ่นใต้ วิถีนายหัวใต้ รู้สึกถึงความเป็นคนใต้จริง ๆ ซึ่งได้เขียนมาจนถึงลำดับที่10แล้ว ก็มีนักอ่านหลาย ๆ ท่านเข้าใจว่าเป็นคนใต้ จริง ๆ แล้วนักเขียนเป็นคนภาคกลาง อันนี้ก็รู้สึกปลื้มค่ะ แปลว่าเราเขียนให้นักอ่านอินจนรู้สึกว่าเราเป็นคนใต้ ภาษาใต้ที่เราเขียนลงไปในนิยายเราเข้าใจ รู้ความหมายหรือฟังคนใต้พูดจะฟังออก เพราะเราศึกษามานาน เขียนนิยายชุดหนุ่มใต้มานาน แต่อ้อยแหลงใต้ไม่ได้ค่ะ เคยหัดพูดนะคะ แต่ก็ขำตัวเองทุกที คือมันไม่ได้อะ ไม่ได้จริง ๆ 555  ส่วนแรงบันดาลใจในการเขียนนิยายซีรีส์ชุดมนต์รักปักษ์ใต้ ถ้าตั้งแต่เริ่มแรกเลยก็น่าจะได้ฟังเพลงใต้ค่ะ และจากการที่เราได้อ่านนิยายนายหัวมาหลาย ๆ เรื่องเลยเกิดความคิด แรงบันดาลใจในการเขียนนิยายชุดหนุ่มใต้ จากการฟังเพลงก็น่าจะภาษาในเพลงคำร้องเป็นคำภาษาใต้ อ้อยได้ฟังก็รู้สึกชอบ อยากรู้ว่าคำนี้แปลว่าอะไร ถ้าพระเอกพี่บ่าวนายหัวใต้จะบอกรักนางเอกเป็นภาษาใต้มันจะเป็นยังไงน้า เราก็กรี๊ดไปแล้ว นั่นคือตอนที่คิดริเริ่มนะคะ ยังไม่ได้ลงมือ ตัวเรายังกรี๊ด แล้วนักอ่านล่ะจะกรี๊ดอย่างที่เรากรี๊ดมั้ยนะ ก็คือพอคิดแล้ว หวีดเองไปคนเดียวแล้ว ก็ลงมือเลยค่ะ เกิดพล็อตนิยายนายหัวแหลงใต้เรื่องแรกขึ้นมานั่นก็คือเรื่องจำนนรักซาตานร้าย ซึ่งจริง ๆ แล้วเรื่องแรกจะเป็นเรื่องยอดดวงใจนายหัว แต่ไม่ใช่นิยายในซีรีส์นายหัวแหลงใต้ คือตอนนั้นอ้อยยังไม่เกิดความคิดที่จะเขียนพระเอกแหลงใต้ อันนี้ขออธิบายเพิ่มค่ะ เพราะบางคนก็เข้าใจว่าเรื่องยอดดวงใจนายหัวคือเรื่องแรกในชุดมนต์รักปักษ์ใต้ค่ะ

              ส่วนเสน่ห์ของพระเอกคนใต้ในความรู้สึกของอ้อยน่าจะความคมเข้มมั้งคะ หล่อเข้ม งานเคราอันนี้คือรูปลักษณ์ที่เราบรรยายในนิยายให้นักอ่านจิ้นตามนะคะ ลุคแบดบอย กร้าวใจสาว ๆ ไอยะ555 กับภาษาที่พระเอกใช้พูดกับนางเอกมั้งคะจากที่นักอ่านพูดคุยกับเรามา จะชอบที่พระเอกเรียกนางเอกว่านุ้ย สาวนุ้ย แล้วแทนตัวเองว่าบ่าว พี่บ่าวกับนางเอก เลยดูละมุนหัวใจดีจัง ซึ่งขัดกับบุคลิกของหนุ่มใต้ที่ดุดัน ดูเถื่อน ๆ อะไรแบบนี้ค่ะ จากที่เขียนนิยายพระเอกนายหัวมาก็หลายเรื่องหลายลำดับแล้ว อ้อยก็มีเขียนแนวพ่อเลี้ยงสลับด้วยเรื่อง พ่อเลี้ยงพารัก เรื่องนี้กระแสดีมาก ๆ ค่ะ ทั้งยอดวิวเข้าอ่านในเว็บ ทั้งยอดขายเล่มนิยายทำมือ และยอดขายแบบอีบุ๊ก แล้วก็เรื่องผัวเก่ายังเฝ้ารอ เรื่องนี้พระเอกหนุ่มเมืองกรุง กระแสก็ค่อนข้างดีค่ะ มีการตีพิมพ์แบบรูปเล่มซ้ำเป็นครั้งที่2 อีบุ๊กไม่ถึงกับขายดีมากแต่ก็ขายได้เรื่อย ๆ ค่ะ แล้วก็เรื่องเมียบำเรอยอดดวงใจเรื่องนี้กระแสดีมากจนอ้อยตกใจค่ะ เพราะเราไม่ได้คาดหวังอะไรมากในตอนที่เขียน ช่วงนั้นอารมณ์แบบดาวน์ ๆ เนือย ๆ คล้ายจะหมดไฟ เลยพักจากทุกเรื่องที่กำลังเขียนมาเขียนเรื่องนี้ ผลปรากฏว่ากระแสดีเกินคาดไปอีก กระแสสู้นายหัวได้ไหมอ้อยคิดว่าสูสีเลยค่ะ อาจมากกว่ามั้งคะ 555 นายหัวจะน้อยใจมั้ยคะ แต่เอาจริง ๆ คือเรื่องเมียบำเรอยอดดวงใจทำให้อ้อยได้รู้ว่าเราสามารถเขียนนิยายที่ไม่ใช่แนวนายหัวแล้วนักอ่านให้การต้อนรับค่ะ นักอ่านไม่ติดภาพเราจากนายหัว คือขอให้เป็นเราเป็นศศิวิรัล แต่งแนวไหนก็พร้อมจะติดตามสนับสนุนผลงาน ข้อนี้ที่ทำให้รู้สึกดีมาก ๆ ค่ะ

              นิยายเรื่องล่าสุดถ้าเป็นแนวนายหัวก็เรื่อง “ดวงใจศรัณย์ภัทร” พระเอกนางเอกเจอกันที่บ้านพักตากอากาศของพระเอกจากเรื่องบ่วงรักเล่ห์ทะเลเสน่หา ที่สิชล นครศรีธรรมราชค่ะ พระเอกเป็นเพื่อนกับนายหัวปราชญ์ นางเอกก็เช่นกันค่ะ ทั้งคู่มางานวันเกิดของเพื่อน สปอยล์เท่านี้พอค่ะ อิอิ  ส่วนเรื่องที่กำลังเขียนล่าสุดเลยแต่ไม่ใช่แนวนายหัวชื่อเรื่อง “ไม่เคยลืมรักเรา” พระเอกนางเอกเจอกันที่งานงานหนึ่งค่ะ กระแสเรื่องนี้ก็ค่อนข้างดีจนอ้อยคาดไม่ถึงอีกแล้วค่ะ ทำให้มีแรงใจในการเขียนนิยายเรื่องนี้แบบมีความสุขมาก ๆ พอใจเราดีมีความสุข นิยายก็จะฟินตามไปด้วยค่ะ   ในเรื่องของแพลนพรีนิยายเรื่องต่อไปของปีนี้ยังไม่ตายตัวว่าเรื่องไหนค่ะ แต่ที่คิดไว้ก็น่าจะเรื่อง “สุดเสน่หาดวงใจซาตาน” แนวพระเอกเมืองกรุงกับแนวพระเอกนายหัวก็น่าจะเป็นเรื่อง “ดวงใจศรัณย์ภัทร” ซีรีส์ลำดับที่10 ชุดมนต์รักปักษ์ใต้ ส่วนเรื่อง “ไม่เคยลืมรักเรา” อันนี้อ้อยรอดูกระแสก่อนค่ะ ถ้ากระแสดีอาจจะทำเล่มตีพิมพ์เพื่อนักอ่านสายเล่มแบบกระดาษที่ไม่ชอบอีบุ๊กค่ะ

              หากต้องการติดตามผลงานของนักเขียนก็จะมีแฟนเพจเฟซบุ๊ก ศศิวิรัล /เพลิงมีนา/สุพิชญา Tik Tok : Sasivirun  ช่องทางนี้อ้อยจะอัปเดตผลงาน ลงคลิปนิยายเพิ่มช่องทางการติดต่อที่หลากหลายขึ้นค่ะ ส่วนเพจก็จะยังคงเป็นช่องทางหลักเอาไว้ให้ติดตามผลงานนิยายค่ะ อาชีพนักเขียนสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้มั้ย? ได้นะคะ ถ้าเรามีผลงานออกมาสม่ำเสมออ้อยคิดว่าอาชีพนักเขียนสามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้เลยล่ะค่ะ จากประสบการณ์ตรงของอ้อยก็ส่งเสียลูกชายเรียนจนจบในระดับปวส.แล้ว และตอนนี้กำลังไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ก็จากอาชีพนักเขียนของอ้อยนี่แหละค่ะ ที่สร้างรายได้หาเลี้ยงตัวเองและส่งลูกเรียน ในความรู้สึกก็ภูมิใจที่อาชีพที่เรารักสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ ส่งลูกเรียนได้ ซึ่งอ้อยเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่เลี้ยงลูกเอง ส่งลูกเรียนรายได้ก็มาจากอาชีพนักเขียน ได้ซื้อของให้ลูก ที่ลูกอยากได้ แล้วเขามาบอกเราบ่อย ๆ ว่าบอกเพื่อน ๆ ว่าแม่เป็นนักเขียนนิยายนะ แม่ส่งเขาเรียน เลี้ยงดูเขารายได้จากการเป็นนักเขียน เขาภูมิใจในอาชีพของแม่ อ้อยก็ยิ้มไม่หุบรู้สึกดีใจที่ลูกก็ภูมิใจในตัวของเรานะ   

              ส่วนเรื่องที่จะออกผลงานร่วมกับเพื่อนนักเขียนด้วยกัน อันนี้มีคุย ๆ กันอยู่ค่ะ แต่ยังไม่คืบหน้าแค่คุยกันว่าอยากลองทำงานร่วมกันดูบ้าง รายละเอียดอื่น ๆ เลยยังไม่มีค่ะ เพราะเราต่างคนต่างก็ยังมีงานนิยายของตัวเองที่ต้องเขียน ต้องเคลียร์ให้จบค่ะ ซึ่งก็ดองกันเอาไว้หลายเรื่องเกิน555 เลยต้องเคลียร์งานตัวเองกันก่อนค่ะ ในอนาคตเราก็อยากทำงานร่วมกันค่ะ ส่วนการเขียนงานร่วมกันกับเพื่อนนักเขียน ความยากน่าจะเรื่องเวลากับเรื่องความคิดเห็นมั้งคะ อ้อยคิดว่าการที่เราจะทำงานร่วมกับใคร เรื่องความคิดเห็นน่าจะสำคัญที่สุดค่ะ ถ้าความคิดเห็นเราไปในทิศทางเดียวกัน งานเขียนก็น่าจะไปต่อได้อย่างราบรื่นค่ะ แต่ก็อยากทำนะคะถ้าโอกาสเอื้ออำนวย ก็อยากจะเขียนนิยายร่วมกันกับเพื่อนนักเขียน ช่วยกันคิดช่วยกันทำให้นิยายของเราออกมาดีที่สุด อยากฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมอาชีพด้วยกัน อยากรู้ว่าเราจะสามารถทำงานแบบทีมเวิร์กร่วมกับใครได้หรือไม่ ถ้าทำได้อ้อยก็คิดว่าดีมาก ๆ เลยล่ะค่ะ

              สุดท้ายอ้อยต้องขอขอบคุณที่ได้มีโอกาสมาตอบบทสัมภาษณ์ ได้มาพูดคุยกันอีกครั้ง ดีใจมาก ๆ ค่ะ ครั้งแรกที่มีโอกาสได้ลงข่าวสัมภาษณ์ก็ช่วงที่มีเหตุการณ์13 หมูป่าติดถ้ำค่ะ ผ่านมาหลายปีแล้วได้มีโอกาสอีกครั้ง จึงรู้สึกดีใจและขอบคุณมาก ๆ นะคะ สุดท้ายจริง ๆ ละค่ะ อ้อยขอฝากผลงานเรื่องที่กำลังเขียนล่าสุดและกำลังจะลงอีบุ๊กนะคะ ฝากติดตามเรื่องไม่เคยลืมรักเรา ผลงานดรามาเรื่องแรก (มั้งคะ) มีวงเล็บเพราะดรามาของแต่ละคนไม่เหมือนกันเนาะ เพราะที่ผ่านมาแนวนิยายของอ้อยจะไม่ดรามาหนักหน่วงเท่าไรนักค่ะ และขอฝากผลงานเรื่องที่จะออกในปีนี้ก็มีเรื่องสุดเสน่หาดวงใจซาตาน (แนวพระเอกเมืองกรุง) เรื่องดวงใจศรัณย์ภัทร (แนวพระเอกนายหัวใต้) เรื่องน้ำใสหัวใจปลื้ม เรื่องนี้จะเป็นเล่มพิเศษที่แยกมาจากเรื่องบ่วงรักเล่ห์ทะเลเสน่หา ชุดมนต์รักปักษ์ใต้ลำดับที่9 (ผลงานเรื่องล่าสุดที่เป็นรูปเล่มและอีบุ๊กค่ะ) แล้วก็ชุดไร่อ้อยอันนี้แฟน ๆ เรียกร้องมา ที่แพลนไว้ว่าจะเข็นผลงานออกมาให้แฟน ๆ ได้ติดตามกันก็มี2เรื่องค่ะ เรื่องข้อตกลง (รัก) เทพบุตรร้าย เรื่องพลั้งเผลอใจรัก ทั้งสองเรื่องเป็นรุ่นลูกของชุดวิมานรักไร่อ้อย ที่ทำให้นักอ่านได้รู้จักศศิวิรัลค่ะ ก่อนจะมาเขียนชุดมนต์รักปักษ์ใต้ทำให้เป็นที่รู้จักจากนักอ่านเพิ่มมากขึ้นอีกค่ะ ผลงานเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงขอฝากคุณนักอ่านติดตามกันได้ที่แฟนเพจของอ้อยนะคะ”

              คำถามนิยายของ “ศศิวิรัล” ชุดมนต์รักปักษ์ใต้ลำดับที่ 9 ชื่อเรื่องอะไร?

              ทราบคำตอบเขียนชื่อ นามสกุล ที่อยู่ และคำตอบ ให้ชัดเจน ส่งไปรษณียบัตรมาที่

คอลัมน์เปิดปก…อกนักเขียน  

32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ผู้ที่ตอบถูก 3 ท่าน จะได้รับนิยายของ “ศศิวิรัล” ขอบคุณสนับสนุนของรางวัลเล่มเกมทายปัญหา

Related posts