กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวัดโบสถ์ชุมชนบ้านท้ายดง อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ขอพาเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ วัดโบสถ์นะครับวันนี้ได้ไปทำบุญและกราบบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใน”วัดโบสถ์” ริมน้ำเจ้าพระยา ชุมชนบ้านท้ายดง ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

               “วัดโบสถ์” เป็นวัดโบราณเก่าแก่สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นมาในปี พ.ศ. 2164 เมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ก็ตรงกับสมัยสมเด็จพระอาทิตยวงศ์ เล่าขานกันว่ามีชาวมอญหรือชาวรามัญอพยพมาจากเมืองหงสาวดีจากพม่าแล้วก็มาตั้งบ้านเรือนที่สามโคก ปทุมธานีื แล้วร่วมใจกันสร้างวัดโบสถ์ นี้ “วัดโบสถ์” หรือเดิมทีชื่อ “วัดสร้อยนางหงษ์” เชื่อว่าเป็นชื่อหมู่บ้านชาวมอญในเมืองหงสาวดีที่พม่า แล้วตั้งเป็นชื่อวัดเพื่อรำลึกถึงบ้านเกิดตัวเองครับ

               สำหรับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายใน “วัดโบสถ์” ตามความเชื่อของชาวพุทธนั้นผมนำเสนอให้เข้ากราบขอพรตามจุดต่างๆ ครับ โดยขอเริ่มต้นกันที่

               จุดที่ 1 กราบบูชาขอพรองค์พระพุทธรูปเรียกว่า “หลวงพ่อเหลือ” เป็นพระพุทธรูปที่แกะสลักด้วยศิลาแลงชาวประชาชนทั้งหลายมาปิดทองเต็มองค์ท่านบอกตรงๆ ทองคำเต็มองค์เหลืองอารามตามความเชื่อขอพรให้มีเงินเก็บเหลือกินเหลือใช้สำหรับองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อเหลือมีเรื่องราวเล่าขานกันมาในปี พ.ศ. 2507 ในพระอุโบสถมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ 12 องค์ ปรากฏหลักฐานพวกขโมยตัดเศียรพระพุทธรูปไป 11 เศียร แต่มหัศจรรย์มากจริงๆ อีก 1 องค์ตัดเศียรไม่ได้ถือว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ยิ่งนัก พอชาวบ้านรู้ข่าวเข้ามากราบบูชาขอพรจึงเรียกว่า “หลวงพ่อเหลือ” นี่คือที่มาของชื่อหลวงพ่อเหลือประดิษฐานบนศาลากุฏิท่านเจ้าอาวาส นอกจากนี้ยังมีรูปหล่อ “หลวงพ่อเงิน” วัดบางคลานเมืองพิจิตรและ “หลวงพ่อสด” ท่านเป็นพระวิปัสสนากรรมฐานกราบขอพรกันได้ครับ

               เสร็จแล้วลงมาจุดที่ 2 ปิดทอง “หลวงปู่โตพรหมรังสี” ขอพรเรื่องเมตตามหานิยมหรือการค้าการลงทุนก็ได้จ้าส่วนด้านหลังเป็นรูปปั้นหลวงปู่โตหรือสมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรหมรังสีสร้างเป็นปางเทศนาธรรมมีความสูง 28เมตร

               เสร็จแล้วก็มาจุดที่ 3 ขอพร “ท้าวเวสสุวรรณคู่” ขอพรได้ทุกเรื่อง เช่น เรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทองหรือหน้าที่การงานให้ก้าวหน้าเป็นใหญ่เป็นโตตามความเชื่อของแต่ละคน

               ส่วนจุดที่ 4 ริมน้ำเจ้าพระยากราบบูชา “องค์พระพุทธโสธร” หรือหลวงพ่อโสธรจำลองขอพรให้ชีวิตมีความสุข ความเจริญ ร่ำรวยเงินทอง หรือหน้าที่การงานเป็นต้นครับ

               จุดที่ 5 มณฑปประดิษฐาน “องค์พระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจ” ทางวัดโบสถ์ได้จำลองมาจากวัดพระบรมธาตุอำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ถือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ชาวประชาชนทั้งหลายมากราบบูชาขอพรกันมากจริง ๆ ขอพรได้ทุกเรื่องครับ โดยเฉพาะโชคลาภร่ำรวยเงินทองแบบรวยทันใจตามชื่อองค์หลวงพ่อทันใจครับ

               สำหรับบริเวณหน้า “วัดโบสถ์” ริมน้ำเจ้าพระยาถ่ายภาพวิวทิวทัศน์สวยงามหรือนั่งพักผ่อนชิล ๆ มีลมพัดผ่านเย็น ๆ สบาย ๆ เสร็จแล้วก็ไปเดินตลาดนั่งกินอาหารตามสไตล์ตนเองมีร้านอาหารให้เลือกนั่งได้หลากหลายร้านจ้าท่องเที่ยวให้สุขใจได้บุญกุศลตามที่ทำบุญครับสาธุสาธุครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts