กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักร้านกาแฟดรีปชื่อร้านกลิ่นฝัน อยู่ริมน้ำตลาดเก่าหัวตะเข้ เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ พาท่องเที่ยววิถีชุมชนตลาดเก่าหัวตะเข้ คลองประเวศบุรีรมย์ ซึ่งไหลไปเชื่อมสายน้ำบางปะกงเมืองแปดริ้วหรือฉะเชิงเทรา

               ตลาดเก่าหัวตะเข้ มีห้องแถวโบราณเก่าแก่อายุคงจะเกิน 100 ปีแน่นอน เรียงรายขนานไปตามแนวคลองประเวศบุรีรมย์เป็นถิ่นที่อยู่ที่ทำกินค้าขายของชาวจีนโพ้นทะเลมาเก่าก่อน แม้ทุกวันนี้ห้องแถวบางห้องถูกปล่อยทิ้งรกร้างว่างเปล่าหรือปิดตายเพราะไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ แต่ก็ยังคงสภาพเอาไว้ได้มิหนำซ้ำยังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชีวิตชีวาพอสมควร บางห้องแถวก็เป็นสถานที่เรียนวาดรูปสอนศิลปะที่มีเด็กรุ่นใหม่หัวใจอาร์ตมานั่งวาดรูป บางผนังก็เป็นผนังเพ้นท์ภาพวาดศิลปะสวยๆ ให้ถ่ายภาพ เป็นสตรีทอาร์ตที่ เรียกความสนใจให้ผู้คนที่มาเดินเที่ยวชมต้องหยุดถ่ายรูปกันได้หลายที่เลยทีเดียว ที่นี่ยังมีร้านกาแฟสดมากมายหลายร้าน ให้เลือกนั่งจิบกาแฟริมคลองประเวศบุรีรมย์ได้อย่างสบายอารมณ์เลยทีเดียวร้านเล็กๆ นั่งกันได้ไม่กี่คนแต่สายคาเฟ่ก็ชอบ อย่างร้าน “กลิ่นฝัน คาเฟ่” ที่ผมเลือกก็ค่อนข้างเล็ก เจ้าของร้านก็เป็นคอกาแฟตัวจริงด้วย ร้านนี้ขายกาแฟสดทำมือ หรือที่เรียกว่า กาแฟดริบ (Drip) ผมสั่งเอสเพรสโซ่ร้อน 1 ชอต เหมือนเช่นเคย ได้มุมโต๊ะนั่งมุมดีติดริมคลอง กาแฟสดสักแก้วกับบรรยากาศการจิบกาแฟริมคลองแบบนี้ดีทีเดียวครับ

               ผมยังได้โอกาสคุยกับพ่อหนุ่มเจ้าของร้านกลิ่นฝัน คาเฟ่ ที่กำลังง่วนอยู่กับการทำกาแฟดริปให้กับลูกค้าที่แวะเวียนกันเข้ามาอย่างไม่ขาดสายสังเกตดูส่วนใหญ่ก็เป็นคนหนุ่มหนุ่มสาวสาวก็คงเป็นคอกาแฟเดียวกับผมแต่แค่เราอายุห่างกันเท่านั้นเองหนุ่มเจ้าของร้านคนนี้ตั้งใจทำกาแฟมาก เพราะกาแฟดริบต้องรอนานหน่อยกว่าที่น้ำกาแฟจะไหลหยดลงแก้วทีละหยดๆ คนทำก็ใจเย็น คนดื่มก็ต้องรอเขายังบอกอีกว่าเมล็ดกาแฟที่เขาใช้ สั่งมาจากหลายที่ เช่นจากบนเทือกเขาอำเภอปัว จังหวัดน่าน บนดอยจังหวัดเชียงใหม่ ของชาวเขาจังหวัดตากและมาจากทางใต้อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ทั้งหมดเป็นพันธุ์กาแฟอาราบิก้าแท้จริง นำมาคั่วเองด้วยสูตรเฉพาะของทางร้านครับ มีทั้งคั่วเข้มคั่วกลางแล้วแต่คนจะชอบรสชาติแบบไหน ผสมผสานกับการชงกาแฟดริบ เพราะฉะนั้นรสชาติของกาแฟที่มาจากหลายแหล่งปลูกก็อาจจะให้รสชาติที่แตกต่างกันและกรรมวิธีในการชมแบบดริบตั้งแต่บดเมล็ดกาแฟด้วยมือ และค่อยๆ ดริบกาแฟลงแก้วจนได้ความหอมกาแฟ ผมเองตั้งใจดูที่หนุ่มเจ้าของร้านเขาทำแต่ละแก้วๆ ก็เพลินและหอมกาแฟไปด้วย การชงกาแฟนั้นคือศิลปะพอๆ กับภาพวาดบนผนังแต่ละที่ที่มีให้เห็นในตลาดเก่าหัวตะเข้ที่นี่ ผมคิดว่าที่นี่คือความสุขของคนแนวอาร์ตจริงๆ ครับ เรื่องของการจิบกาแฟดริบนี้นอกจากความสุขที่ขาดไม่ได้ของคนกาแฟอย่างผมแล้ว เลยนึกถึงที่มาของกาแฟดริบว่าเมื่อประมาณ 100-200 ปี ที่ประเทศเอธิโอเปียคนเลี้ยงแพะในป่าเขาก็เลี้ยงแพะอยู่ประจำทุกวันแต่วันนี้แปลกเจ้าแพะหลายตัวไม่หลับนอน ก็เลยไปดูจึงอ้อ!!!เจ้าแพะมันกินเมล็ดอะไร? ก็เลยเก็บไปให้ผู้นำศาสนาดู นี่แหละจุดเริ่มต้นของการพบพันธุ์เมล็ดกาแฟในเอธิโอเปีย แล้วก็เอามาคั่วมาบดใส่น้ำร้อนหรือที่เรียกว่าดริบ กาแฟใช้พลังมือบดๆ ตามวิถีคนโบราณ สุดยอดครับ

               ใครสนใจก็มานั่งจิบกาแฟสดเพลินๆ ริมน้ำที่ร้านในห้องแถวตลาดเก่าหัวตะเข้ได้ครับ เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. ชอบมากจริง ๆ เพราะได้รู้เรื่องของการชงกาแฟแบบดริปกาแฟกันแบบสด ๆ เลยครับต้องไปลองชมและชิมรสชาติกันครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts