กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ.วัดลานบุญหรือวัดหนึ่ง ริมน้ำคลองประเวศบุรีรัมย์ เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ

          กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้ขอพาเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ.วัดลานบุญหรือวัดหนึ่ง ริมน้ำคลองประเวศบุรีรัมย์

          ซึ่งเป็นคลองที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯให้ขุดคลองจากพระโขนงเขตเมืองหลวงกรุงรัตนโกสินทร์ไปออกเมืองแปดริ้วหรือฉะเชิงเทรา

          “วัดลานบุญ” หรือวัดหนึ่ง อยู่ใกล้กับคลองหนึ่ง ชาวบ้านจึงเรียกว่า “วัดหนึ่ง” สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2440 สันนิษฐานว่าพอขุดคลองประเวศบุรีรัมย์แล้วเสร็จจึงได้สร้างวัดขึ้น

           เมื่อเข้ามาในวัดลานบุญหรือวัดหนึ่งแห่งนี้ ขอแนะนำทุกท่านได้เข้าไปกราบขอพรพระและชมโบราณสถานในวัดดังนี้

               จุดที่ 1 ภายในวิหารประดิษฐานองค์พระพุทธรูปคือ “หลวงพ่อเพชร” สำหรับประวัติองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อเพชรเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ประทับนั่งขัดสมาธิเพชร มีความสูง 31 นิ้ว หน้าตักกว้าง 27 นิ้ว หล่อด้วยทองผสมผสานสำริดจึงเรียกตามพุทธลักษณะคือประทับนั่งขัดสมาธิเพชรจึงเรียก “หลวงพ่อเพชร”

               หลวงพ่อเพชร ณ วัดลานบุญ สันนิษฐานกันเองว่าพอได้สร้างวัดลานบุญหรือวัดหนึ่งแล้วต่อมาทางวัดลานบุญได้ไปขอหล่อองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อเพชรจำลอง ณ วัดท่าหลวง เมืองพิจิตรหรือจังหวัดพิจิตรเพราะเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์หรือทรงพุทธนุภาพอันศักดิ์สิทธิ์ซึ่งองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อเพชรวัดท่าหลวงเมืองพิจิตรเป็นพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนอายุน่าจะถึง 1,000 ปี ส่วนองค์หลวงพ่อเพชรจำลอง ณ วัดลานบุญนั้นผู้ดูแลวิหารประดิษฐานองค์หลวงพ่อเพชรก็เล่าเรื่องให้ฟังว่า ทุกวันจะมีญาติโยมทั้งหลายเข้ามานั่งสมาธิจิตใจสงบนิ่งอธิษฐานขอพรส่วนใหญ่จะได้สมความปราถนา เช่น เรื่องขายที่ดิน ขายบ้าน สอบผ่านเข้ารับราชการหรือเรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทอง เป็นต้น สำหรับการแก้บนจะนิยมมีไข่ต้ม ไข่หวาน และพ่วงมาลัย

               ส่วนจุดที่ 2 ไปขอพรองค์ท้าวเวสสุวรรณคู่และมีองค์พระพุทธรูปยืนประดิษฐานอยู่ด้วยบริเวณด้านหลังพระอุโบสถก็ขอพรได้ทุกเรื่องเช่นกันครับ

               จุดที่  3 ทำบุญอิ่มใจต้องทำทานด้วยครับไปให้อาหารปลาริมน้ำคลองประเวศบุรีรัมย์ เท่านี้ก็สุขใจและประทับใจในความร่มรื่นร่มเย็นของวัดลาดบุญ ได้จิตใจสงบสุขเมื่อได้นั่งพักผ่อนริมน้ำกันแล้วล่ะครับ

          ได้ทำบุญไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะองค์พระพุทธรูป “หลวงพ่อเพชร” วัดลานบุญหรือวัดหนึ่ง ตั้งอยู่แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร สุขกายสุขใจไปท่องเที่ยวเชิญวัฒนธรรมกันได้ครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts