“CLOSE รักแรก วันนั้น” เข้าชิงออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

              รักแรกของคุณเกิดขึ้นตอนอายุเท่าไหร่?”

              CLOSE หรือชื่อไทยว่า “รักแรก วันนั้น” ผลงานจาก ‘ลูคัส ดอนต์’ ผู้กำกับชาวเบลเยียม ที่เคยพาภาพยนตร์เรื่อง ‘Girl’ เปิดตัวฉายใน “เทศกาลหนังเมืองคานส์” และคว้ารางวัลใหญ่หลายรางวัล อาทิ “Camera D’Or” (รางวัลผู้กำกับหนังครั้งแรกยอดเยี่ยม), รางวัล “Queer Palm” และ “Prix FIPRESCI” ในปี 2018 ปีนี้เขากลับมาอีกครั้งกับภาพยนตร์ดรามา coming of age ที่เล่าถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์ของเด็กผู้ชาย 2 คน พร้อมกับคว้ารางวัล Grand Prix จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีล่าสุด และเป็นภาพยนตร์ที่มีคะแนนเฉลี่ยจากนักวิจารณ์สูงที่สุดในปีนี้อีกด้วย ล่าสุด CLOSE ได้รับเลือกให้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขา ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมและถือเป็นเต็งหนึ่งบนเวทีนี้

              ภาพยนตร์ว่าด้วยเรื่องราวของ ลีโอและเรมี่ เด็กชายวัย 13 ปี ที่ใช้วันหยุดช่วงหน้าร้อนด้วยกันจนเกิดเป็นมิตรภาพอันแน่นแฟ่น แต่แล้วเมื่อเปิดภาคเรียน มิตรภาพของพวกเขากลับแปรเปลี่ยนไป ความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขาถูกสังเกตและแสดงความเห็นโดยเพื่อน ๆ ทำให้ลีโอเริ่มตีตัวออกห่างและหาคำตอบเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขา

              CLOSE ได้รับเสียงปรบมือยาวนานถึง 10 นาทีในรอบปฐมทัศน์ นี่คือหนังที่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่มีใครสามารถกลั้นน้ำตาได้อยู่เลยจริง ๆ”

              CLOSE เป็นหนัง coming-of-age หรือการก้าวผ่านวัยของเด็กชาย 2 คนที่เป็นเพื่อนสนิทกัน จนกระทั่งเกิดเหตุพลิกผันที่ทำให้ทั้งคู่ต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลง นักวิจารณ์ส่วนใหญ่กล่าวยกย่องว่า ในรอบปีไม่น่าจะมีหนังเรื่องไหนที่ “หวาน” และ “อ่อนโยน” ได้เท่ากับหนังเรื่องนี้อีกแล้ว

              หากคุณยังคิดถึงคน ๆ นั้น

               หากคุณยังไม่ลืมรักครั้งแรก

              แม้ว่าในวันนั้น คุณจะยังไม่รู้จักความหมายของคำว่า “รักแรก”

CLOSE  “รักแรก วันนั้น” จะทำให้คุณเสียน้ำตาไปด้วยกัน 23 กุมภาพันธ์นี้เตรียมผ้าเช็ดหน้าไปด้วยนะ

Related posts