วันฟ้าใส ในนครเวียงจันทร์ สปป.ลาว  ยุคใหม่ ม้ามืดเอเซีย ทางเลือกใหม่ของ เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว AEC โดย แนนซี่ ทรัพย์สมัย

                ม้ามืดมาแรง สปป.ลาว (สาธารณรัฐประชาชนลาว)   กำลังเติบโตทางเศรษฐกิจ  แม้เงินเฟ้อ ค่าเงิน1บาทเท่ากับ500 กีบ  100บาท 50,000 กีบ  ค่าเงินอ่อนไม่มีราคาเมื่อเทียบกับประเทศอื่น  ไม่มีทองคำสำรองระหว่างประเทศกับธนาคารโลก ก็ตาม  แต่ ลาว ก็ยัง เติบโต ตลอด ดูจากการที่มี รถไฟความเร็วสูง และนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาอย่างเนืองแน่น

               ดิไอคอน ก็ได้เปิดตัวที่ สปป.ลาว  คณะ คุณต่าย เตือนจิตต์ มุกดาสนิท ก็ได้นำทีม ไปร่วมงานด้วยที่ หอประชุมแห่งชาติลาว มีตัวแทนจากไทย ลาว มาแน่นขนัด

                  เราได้ไปร่วมงานและสัมผัสยุคใหม่หลังโควิด-19 ที่ คนที่นั่นไม่กลัว บอกว่าเป็นแค่ไข้หวัดเท่านั้น มียารักษา  ที่เขาผลิตเองทั้งยาฉีดยากิน  สบายดี ลาว

               ลาว หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่ 236,800 ตารางกิโลเมตร มีพรมแดนติดกับจีน ทางทิศเหนือ ติดกับพม่าทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ติดกับเวียดนามทางทิศตะวันออก ติดกับกัมพูชาทางทิศใต้ และติดกับไทยทางทิศตะวันตก กั้นด้วยแม่น้ำโขงเป็นบางช่วง

เมืองหลวง: เวียงจันทน์

ภาษาทางการ: ลาว

ประชากร: 7.425 ล้าน (พ.ศ. 2564) ธนาคารโลก

การปกครอง: สาธารณรัฐ, รัฐเดี่ยว, รัฐสังคมนิยม, รัฐคอมมิวนิสต์

สกุลเงิน: กีบ

รหัสโทรศัพท์: +856

พื้นที่: 236,800 ตร.กม.

               สิ่งที่เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง คือ วัด สีเมือง  หรือ วัดศรีเมือง ที่เราต้องไปเยือน ขอพร นมัสการ จากเจ้าแม่สีเมือง ถวายสังฆทาน  ภายในวัดสวยงามด้วยการผสมผสานการสร้างของวัฒนธรรมไทย ลาว คนไทยมาสวดมนต์ ขอพร คับคั่ง มีดอกไม้ดอกดาวเรือง บายศรี  พร้อมเทียนให้จุดบูชา

               เวียงจันทน์  เมืองหลวงของลาว ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวคือ วัดศรีเมือง ตำนานสร้างวัดสร้างเมือง วัดพุทธในศตวรรษที่ 16 ไปขอพรกันที่วัดนี้ ได้โขคได้ลาภ

                วัดพระธาตุหลวง และสถาปัตยกรรมยุคอาณานิคมฝรั่งเศสตามแนวแม่น้ำโขง  พระธาตุทองคำอันเก่าแก่สูง 44 ม. เรียงซ้อนหลายชั้น มีสนามหญ้าและกำแพงล้อมรอบ

                ประตูชัย สถาปัตยกรรมจำลองมาจากฝรั่งเศส

                อนุสรณ์สถานสงครามโลกยุคปี 1960 มีจุดเด่นที่ซุ้มประตูแบบยุโรปและการแกะสลักแบบดั้งเดิมของลาว มีลิฟท์ขึ้นชมเมืองและ ช่วงเย็นจะมีน้าพุงดงาม

              วัดสีสะเกด วัดรูปแบบไทยเดิมสมัยศตวรรษที่ 19 ที่มีพิพิธภัณฑ์และกำแพงกุฏิ เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปขนาดเล็กกว่าพันองค์

              หอพระแก้ว  ศาลหลักเมือง วัดองตื้อฯลฯ

             และการได้ไปนั่งชมวิวริมโขง ยามค้ำคืนกับบรรยากาศเย็นสบาย มีร้านค้ามากมาย ผับ คาราโอเกะ ร้านอาหาร และตลาดนัดคนเดิน

               ภัตตาคาร เลอวังโดม  อาหารฝรั่งเศสที่ดังมาก ผู้บริหารสาวสวย เจ้าของ คือมาดามซินดี้ สาวฝรั่งเศสที่มาทำธุรกิจในลาวนานมากจนพูดลาวพูดไทยได้ชัดเจน คนแน่นร้านทุกวัน อาหารที่เป็นซิกเนเจอร์ คือ สลัดฝรั่งเศส สูตรเฉพาะของทางร้าน พิซซ่า  กองดองเบลอ สปาเกตตี้  สเต๊ก ซุป ฯลฯ  เรียกว่าถ้าไม่ได้มาทานอาหารที่นี้ จะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง

               การที่เราได้ไปขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต ลอยเคราะห์ลอยกรรมแก้ปีชง ไหว้พระ9วัดที่ นครเวียงจันทร์  ในราคานาทีทอง7,999.-บาท  เดินทางทุกสัปดาห์  กับ เอ็นเค เอ็กซเพรสเทรเวิล โทร 081-9845856,085-9399909 

เรา คือ จุดหนึ่ง สำหรับ จุดหมายนี้  สายบุญ สายมู และ ท่องเที่ยว

สนับสนุนโดย

น้ำปลาร้า แนนซี่แซ่บเว่อร์ โดย แม่ไพลิน จ่าวิรัช  โกอินเตอร์ไป สปป.ลาว และทั่วโลก  โทร  081-9845856

บูม ดิไอคอน อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อายุรศาสตร์ชะลอวัย ทางเลือกใหม่ในการดูแลสุขภาพของท่าน  โดย มาดามต่าย เตือนจิตต์ มุกดาสนิท ทีม วัยใสวัยเกษียณ  ที่สอนออนไลน์ฟรี ที่ขั้น5 อิมพีเรียลลาดพร้าว83

บริษัทเอ็นเค.เอ็กซเพรสเทรเวิล  เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลก ในราคาคุณภาพ

โทร 085-9399909,089-0113444

Related posts