‘ต้าวขุน’ มาสคอตจากเทศบาลนครพิษณุโลก กับภารกิจสุดยิ่งใหญ่ในปี 2566

               ในปลายปี 2565 เทศบาลนครพิษณุโลก ได้เปิดตัวมาสคอต ‘ต้าวขุน’ เพื่อเป็นตัวแทนในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเทศบาล และชาวเมืองพิษณุโลก

               โดยรูปร่างของช้างนั้นมีที่มามาจากตราสัญลักษณ์ของเทศบาลนครพิษณุโลก และหมวกของมาสคอตนั้นมาจากขุนศึก จนเป็นที่มาของชื่อ “ต้าวขุน” ปัจจุบัน ต้าวขุน ไม่ได้มีหน้าที่ไปสู้สงครามเหมือนช้างขุนศึกในอดีต แต่ภารกิจสำคัญของต้าวขุน คือ การสู้ทำงาน แก้ปัญหาเพื่อชาวเมืองพิษณุโลก 

               และในปี 2566 นั้นภารกิจของต้าวขุนนั้นยิ่งใหญ่มากกว่าที่เคย เพราะเทศบาลนครพิษณุโลกได้เข้าสู่ Smart City อย่างเต็มตัวภายใต้ในโครงการ “พิษณุโลกนครอัจฉริยะอย่างยั่งยืน” ที่ครอบคลุม 7 ด้าน ได้แก่ Smart Economy, Smart Energy, Smart Environment, Smart Governance, Smart Living, Smart Mobility และ Smart People

              โดยตั้งแต่ปี 2565 จนถึง 2567 มีเทศบาลนครพิษณุโลกได้จัดทำ 18 โครงการ เช่น

               -ด้านสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) จะมีโครงการเฝ้าระวังป้องกัน และแก้ไขปัญหาคุณภาพอากาศ โดยใช้เทคโนโลยี Smart Air Purification Tower ควบคู่กับสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ

             -ด้านพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) จะมีโครงการติดตั้งโคมไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบ IOT และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพของมอเตอร์ปั๊มน้ำ ด้วย Energy Management Control System ที่จะช่วยลดค่าไฟฟ้าในการผลิตแสงสว่างลงไม่น้อยกว่า 30%

              นอกจาก 18 โครงการใน Smart City เทศบาลนครพิษณุโลกได้ปรับบริการเข้าสู่ E-Services บนเว็บไซต์ และการแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ผ่าน LINE ‘Phitsanulok Connext’ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงเทศบาลได้สะดวกยิ่งขึ้น

               ฉะนั้นภารกิจในปี 2566 ของ ‘ต้าวขุน’ นอกจากปรากฎตัวเพื่อสร้างความสุขให้ชาวเมืองพิษณุโลกแล้ว คือการเล่าเรื่อง สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างเทศบาลนครพิษณุโลก และประชาชน ให้เข้าใจ ‘Smart City’ มากยิ่งขึ้นด้วย

ภาพความประทับใจของต้าวขุน

‘ต้าวขุน’ ในงานเปิดตัว กับ ดร.เปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก (ซ้าย)  คุณชินโตะ โอคูกาวา กรรมการผู้จัดการ มินโตะ ประเทศไทย (ขวา)  
ต้าวขุน สร้างความสุขในงานลอยกระทง 2565
ต้าวขุน ดูแลความสะอาดเรียบร้อยในเมืองพิษณุโลก
ต้าวขุน ให้กำลังใจพี่ๆ นักปั่นในงาน L’Etape Phitsanulok by Tour de France 2022
ต้าวขุน เยี่ยมแฟนๆ สวนสาธารณะริมน้ำน่าน จังหวัดพิษณุโลก

               ใครอยากพบ ‘ต้าวขุน’ สามารถมาเจอได้ที่เมืองพิษณุโลก อีเวนต์ของจังหวัดพิษณุโลก หรือ ติดตามเพจและเว็บไซต์ของเทศบาลนครได้เลย

https://www.facebook.com/PhitsanulokePublic และ

https://phsmun.go.th/frontpage

Related posts